Những thói quen xấu gây ung thư vú mà chị em ít ngờ tới

Ung Thư - 05/08/2024

Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 11.000 ca mắc ung thư vú và con số này đang không ngừng tăng lên. Ít ai biết rằng nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này lại bắt nguồn từ những thói quen xấu hàng ngày. Những thói quen đó là gì và dấu hiệu để nhận biết bệnh ung thư vú sẽ được Lily & WeCare cung cấp thông tin qua bài viết này.

Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 11.000 ca mắc ung thư vú và con số này đang không ngừng tăng lên. Ít ai biết rằng nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này lại bắt nguồn từ những thói quen xấu hàng ngày. Những thói quen đó là gì và dấu hiệu để nhận biết bệnh ung thư vú sẽ được Lily & WeCare cung cấp thông tin qua bài viết này.

Những thói quen xấu dễ dẫn đến ung thư vú

Mặc áo ngực chật và liên tục

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tại Viện các bệnh văn minh ở Haiwai Mỹ: “Những phụ nữ mặc áo ngực chật và kéo dài quá 12h một ngày sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn so với những người mặc áo ngực thoải mái”. Sở dĩ như vậy vì áo ngực quá chật sẽ chèn ép hai đầu vú, nếu tình trạng này xảy ra trong thời gian dài sẽ kích thích sự phát triển bất thường của các tế bào mô vú và dẫn đến ung thư. Do đó, lời khuyên cho bạn là hãy chọn áo ngực đúng cỡ, thoáng mát và đừng nên mặc liên tục.

Thường xuyên bôi kem chống nắng, che chắn kĩ khi ra đường

Bôi kem chống nắng, che chắn kĩ khi ra đường sẽ giúp da bạn không bị sạm, nám đen và tránh ung thư da. Tuy nhiên, nếu da không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ dễ dẫn đến thiếu vitamin D, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư vú cho bạn.

Những thói quen xấu gây ung thư vú mà chị em ít ngờ tới

Thói quen thức khuya, dậy muộn

Làm cú đêm và hay dậy muộn là thói quen của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, việc này dễ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khác, trong đó có cả ung thư vú. Ban đêm là thời gian cơ thể bạn cần nghỉ ngơi để các tế bào có thể tái tạo lại, đây cũng là khoảng thời gian hệ thống miễn dịch phục hồi và bài tiết các chất độc hại. Do đó, nếu thức khuya thường xuyên, sức đề kháng sẽ bị suy yếu, hơn nữa làm việc khuya bạn sẽ bị ánh sáng chiếu vào người, làm gia tăng sự biến đổi bất thường của tế bào dẫn đến ung thư. Chính vì vậy, những người hay làm việc ban đêm như: lao công, bảo vệ, nhân viên y tế... thường bị xếp vào đối tượng có nguy cơ mắc ung thư vú cao.

Ăn nhiều thức ăn nhanh

Ăn nhiều thức ăn nhanh và ít vận động sẽ dễ dẫn đến béo phì.Theo thống kê, những phụ nữ quá cân, béo phì sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú tăng đến 210%. Lý giải cho điều này, các nhà khoa học cho rằng những phụ nữ bị béo phì sẽ có lượng estrogen cao hơn (do sinh ra từ các mô mỡ), điều này sẽ kích thích các tế bào vú phát triển thành ung thư vú. Do đó, một trong những cách tốt nhất để giảm nguy cơ ung thư vú là bạn nên giảm cân, tránh xa đồ ăn nhanh và kết hợp tập luyện thể thao càng sớm càng tốt.

Lạm dụng hóa mĩ phẩm

Lạm dụng hóa mỹ phẩm và sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc sẽ khiến cơ thể bạn tích tụ một lượng chất độc hại gây ung thư. Đặc biệt, các loại càng thơm sẽ chứa nhiều hơn các benzen vòng gây nguy cơ mắc ung thư càng cao.

Những thói quen xấu gây ung thư vú mà chị em ít ngờ tới

Các dấu hiệu sớm nhận biết ung thư vú

Đau tức ngực

Nếu bạn đột nhiên bị nhói đau như luồng điện nhẹ đi từ ngực trái đến ngực phải. Đây là dấu hiệu không hề tốt cảnh báo sức khỏe vòng một, có thể liên quan đến ung thư vú.

Nguyên nhân: Khối u có nhiều kích thước khác nhau, có thể là khối u đơn lẻ, hay các khối u nằm rải rác phía sau núm vú hoặc ở một trong các ống dẫn sữa. Tất cả đều làm đẩy mô vú, gây cảm giác đau, sưng và khó chịu ở ngực.

Bạn cần theo dõi tần suất, thời điểm, vị trí cơn đau để thông báo cho bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời.

Ngứa ở ngực

Triệu chứng này, chủ yếu liên quan tới ung thư vú dạng viêm, và thường bị bỏ qua. Người bệnh bị ung thư vú dạng viêm bị ngứa nhiều, nổi mẩn đỏ, hay da sần sùi. Nguyên nhân là do các tế bào ung thư phát triển nhanh chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây kích thích da.

Đau lưng, vai, gáy

Ở một số phụ nữ mắc ung thư vú, họ cảm thấy đau ở lưng hay vai chứ không phải ở ngực hoặc vú. Cơn đau thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai, dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng, viêm xương khớp cột sống.

Nguyên nhân: Do hầu hết các khối u vú phát triển trong mô tuyến vú, mở rộng sâu vào ngực, gần thành ngực. Nếu khối u tăng trưởng đẩy ngược về phía xương sườn và xương sống, người bệnh sẽ bị đau ở lưng. Nơi đầu tiên ung thư vú di căn trong xương là xương sống, hoặc xương sườn, phát triển thành ung thư xương thứ cấp.

Thay đổi hình dạng và kích thước vú

Nhiều phụ nữ không sờ thấy khối u như thông thường mà họ thấy ngực to hơn, chảy xuống thấp hơn, có hình dạng khác thường. Đây là triệu chứng của ung thư vú, thường gặp ở phụ nữ có mô vú dày đặc. Nó cũng khiến việc phát hiện ung thư vú gặp khó khăn hơn, nên nếu bạn có mô vú dày, hãy cảnh giác với những dấu hiệu này.

Sự thay đổi ở núm vú

Một trong những vị trí phổ biến nhất mà khối u thường xuất hiện là bên dưới núm vú, bạn có thể cảm nhận được những thay đổi nhất định như núm vú có thể dẹt hơn, thụt vào trong, hay tiết dịch từ núm vú, có thể lẫn kèm máu. Da của núm vú có thể trở nên sần sùi, có vảy, hay viêm.

Những thói quen xấu gây ung thư vú mà chị em ít ngờ tới

Sưng hoặc có khối u, hạch ở nách

Hạch bạch huyết có thể là nguyên nhân của bệnh cảm cúm, nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu có một khối u hoặc vết sưng đau dưới vùng cánh tay kéo dài trong một tuần mà không rõ nguyên nhân, đó có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư vú.

Bạn có thể phát hiện hạch bằng cách vuốt từ bầu ngực lên trên theo đường hõm nách, nếu có sẽ thấy hạch nổi lên ở hõm nách.Nếu có dấu hiệu của bất kỳ cơn đau nào xảy ra ở vùng nách cũng là một dấu hiệu nên được kiểm tra cẩn thận bằng ngón tay. Đặc biệt lưu ý khi có một khu vực mô cứng hơn hoặc khó di chuyển khi bạn rê ngón tay. Bạn nên kịp thời đến bác sĩ để phát hiện ung thư và điều trị.

Ngực đỏ, bị sưng

Nếu bạn có cảm giác ngực mình nóng, hay ửng đỏ (thậm chí có màu tím), sưng đau, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, viêm vú, nhưng cũng có thể là ung thư vú dạng viêm. Nguyên nhân là do các khối u vú đẩy vào chèn ép các mô, khiến ngực bị sưng, đau tức và tấy đỏ.

Xem thêm:

  • Phytosterol trong quả óc chó làm chậm tiến triển bệnh ung thư vú
  • 8 cách để phòng tránh căn bệnh ung thư vú

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!