Những thực phẩm cực hại gan mà bạn vẫn ăn hàng ngày

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Những món ăn khoái khẩu thường ngày như măng tươi, xúc xích, đồ chiên rán… là những thực phẩm chứa nhiều độc tố cho gan, cần hạn chế sử dụng.

Những thực phẩm này chứa độc tố và các chất có hại cho gan khiến gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng, suy yếu và có thể dẫn đến việc mắc các bệnh về gan.

1. Măng tươi

Trong măng tươi vốn có một lượng độc tố không tốt cho sức khỏe. Độc tố cyanide có trong măng tươi khiến gan bị hư hại từ bên trong, khiến các tế bào gan bị phá hủy. Nên hạn chế dùng măng tươi và các thực phẩm chế biến từ măng, chỉ nên sử dụng khoảng 100g măng mỗi lần để tránh gây tổn thương gan.

Những thực phẩm cực hại gan mà bạn vẫn ăn hàng ngày

2. Thực phẩm chế biến sẵn

Những món ăn được chế biến sẵn như mỳ ăn liền, xúc xích hay những thực phẩm đóng hộp thường chứa nhiều chất bảo quản và phẩm màu gây hại cho sức khỏe và gia tăng áp lực cho gan khi phải thải độc nhiều hơn. Trong những thực phẩm này có chứa hàm lượng NaNO3 và NaNO cực cao khiến gan bị suy yếu. Đây cũng là tác nhân gây nên các bệnh nguy hiểm như ung thư dạ dày, ung thư gan… Nên hạn chế sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn ở mức từ 50 – 70g mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe.

3. Món chiên

Sử dụng đồ chiên rán dù 1 lần mỗi tuần cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư, gan nhiễm mỡ và các bệnh về gan cao gấp 2 lần những người không sử dụng. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự tích lũy a-xít béo bão hòa trong các thực phẩm chiên rán. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh tim mạch, béo phì.

Những thực phẩm cực hại gan mà bạn vẫn ăn hàng ngày

4. Táo tây

Mặc dù táo là loại quả có tác dụng tốt với sức khỏe nhưng sử dụng quá nhiều táo tây có thể gây tổn hại gan. Trong thành phần của loại quả này có chứa pectin, mọt chất có chức năng kết dính những kim loại nặng trong đường ruột. Khối liên kết này sẽ tạo áp lực lớn cho gan và khiến gan phải làm việc nhiều hơn, gia tăng áp lực cho gan. Chỉ nên sử dụng khoảng 5 quả táo mỗi tuần để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mà vẫn tránh gây hại cho gan.

5. Bánh kẹo, thực phẩm chứa chất ngọt nhân tạo

Đa phần các loại bánh kẹo, siro và nước ngọt hiện nay đều có chứa chất ngọt nhân tạo. Sử dụng quá nhiều các sản phẩm này sẽ gây ra các phản ứng độc hại trong cơ thể và khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng. Nên hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể ở mức 20g mỗi ngày.

Những thực phẩm cực hại gan mà bạn vẫn ăn hàng ngày

6. Thức ăn bị cháy hoặc chưa chín

Ngoài thức ăn bị nấu chín quá mức, cháy thì những thực phẩm tái sống, chưa chín cũng sẽ gây tổn hại cho gan. Thậm chí, những thực phẩm chưa nấu chín còn có thể chứa nhiều loại ký sinh trùng và vi khuẩn có hại cho đường ruột. Tuyệt đối nên tránh sử dụng những thực phẩm này để tránh gây hại cho cơ thể.

7. Thức ăn nhiều muối

Hàm lượng muối quá lớn trong cơ thể cũng là một thách thức lớn với gan và thận. Sử dụng thức ăn chứa nhiều muối như các loại thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh… khiến gan và thận phải làm việc nặng nề hơn, gây cản trở hoạt động của gan và làm giảm khả năng đào thải độc tố. Nên sử dụng khoảng 6 – 10 g muối mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe.

Ảnh minh họa: Internet

Hồng Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!