Những thực phẩm không tốt cho gan các bạn cần biết

Xét Nghiệm - 04/30/2024

Việc giữ gìn sức khỏe gan là điều rất cần thiết bởi gan có chức năng quan trọng trong việc loại bỏ độc tố trong cơ thể con người. Để bảo vệ tốt cho gan, trước tiên bạn cần tránh ăn những thực phẩm gây hại cho gan. Dưới đây Lily & WeCare sẽ chia sẻ thông tin những thực phẩm gây hại cho gan để các bạn tìm hiểu.

Việc giữ gìn sức khỏe gan là điều rất cần thiết bởi gan có chức năng quan trọng trong việc loại bỏ độc tố trong cơ thể con người. Để bảo vệ tốt cho gan, trước tiên bạn cần tránh ăn những thực phẩm gây hại cho gan. Dưới đây Lily & WeCare sẽ chia sẻ thông tin những thực phẩm gây hại cho gan để các bạn tìm hiểu.

1. Vai trò quan trọng của gan trong hệ thống tạo nên sự sống

Gan nằm ở phía trên bên phải của bụng, ngay dưới cơ hoành, và đó là nội tạng lớn nhất của cơ thể con người. Gan sẽ là cơ quan trực tiếp lọc máu trước khi máu đi bất cứ nơi nào khác trong cơ thể. Chính vì vậy, nhiệm vụ của gan là loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, xử lý các chất dinh dưỡng thực phẩm và giúp điều chỉnh sự trao đổi chất cơ thể.

Hơn thế nữa, lá gan của con người còn đóng một vai trò chính yếu trong việc lọc các sản phẩm độc hại sinh ra từ ruột hay nội sinh (do cơ thể tạo ra). Nhiệm vụ của gan sẽ phải chuyển đổi chúng thành những chất để cơ thể dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể con người. Mặt khác, gan cũng tạo ra mật, một chất dịch màu nâu hơi xanh lục cần thiết cho sự tiêu hóa. Mật được dự trữ trong túi mật, và túi mật sẽ cô đặc rồi tiết mật vào trong ruột, giúp cho sự tiêu hóa dễ dàng hơn.

Như vậy, vai trò của gan với hệ thống tiêu hóa và cơ thể có thể tóm tắt ngắn gọn như sau:

- Biến đổi thức ăn thành những chất cần thiết cho sự sống và phát triển của cơ thể con người.

- Sản xuất ra nhiều chất quan trọng sử dụng cho cơ thể.

- Chuyển hoá các thuốc được hấp thụ từ đường tiêu hoá thành dạng cơ thể có thể dùng được, giải độc và bài tiết các chất độc trong cơ thể.

Những thực phẩm không tốt cho gan các bạn cần biết

2. Những thực phẩm không tốt cho gan

Thực phẩm ẩm mốc

Như chúng ta đã biết, gan giữ một nhiệm vụ quan trọng trong giải độc cho cơ thể. Và những thực phẩm đã lên nấm mốc sẽ làm cho gan phải hoạt động với công suất gấp đôi so với bình thường, vì vậy các bạn cần tránh những thực phẩm ẩm mốc. Một ví dụ điển hình về loại nấm mốc kiêng kị đối với gan là aflatoxin, đây là loại nấm thường gặp trong đậu lạc mốc, và là một tác nhân gây ung thư gan. Islanditoxin có trong gạo mốc cũng dễ làm cho gan bị tổn thương hơn các chất nấm mốc khác.

Thực phẩm chứa nhiều cyanide

Hiện nay có 2 loại thực phẩm chứa nhiều cyanide gây hại cho gan đó là măng và sắn (khoai mì). Chất cyanide có trong thực phẩm không những gây độc cho gan, mà với liều lượng nhiều nó có thể gây tử vong cho con người.

Các thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp hay thực phẩm ăn nhanh thường được nhiều người lựa chọn, bởi tính tiện dụng của nó, nhất là những người phải bận rộn với công việc. Nhưng bạn đừng quên những thực phẩm này chứa rất nhiều chất bảo quản gây hại cho cơ thể con người. Những chất bảo quản này nếu tích tụ nhiều có thể sẽ làm giảm hoạt động của gan, thận và đặc biệt không có tốt cho sức khỏe con người.

Bia rượu

Chúng ta đều biết loại thức uống bia rượu sẽ không tốt cho sức khỏe con người, và trong sản phẩm bia rượu còn chứa các chất gây hại nghiêm trọng đến lá gan của bạn. Đối với loại thức uống bia rượu hay nước uống có ga, sẽ khiến gan phải làm việc hết công xuất, dần dần chức năng của gan cũng sẽ suy giảm và khiến bạn dễ gặp các vấn đề về gan.

Những thực phẩm không tốt cho gan các bạn cần biết

Các thực phẩm giàu chất béo

Cơ thể con người luôn cần hấp thụ một lượng các axit béo, và để cơ thể có thể hấp thu được các axit béo này thì cần sự có mặt của dịch mật. Mà dịch mật do chính gan tạo ra, chính vì vậy, nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm chất béo sẽ làm cho gan phải hoạt động nhiều hơn bình thường. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây tổn hại cho lá gan của bạn. Tóm lại, các thực phẩm giàu chất béo là những thực phẩm không tốt cho gan mà bạn cần hạn chế để bảo vệ lá gan của mình.

Muối

Đối với những người cao huyết áp thì đều cần biết rằng không được ăn quá nhiều muối, ngoài ra với những người bị bệnh gan nhiễm mỡ cùng không được ăn mặn hay sử dụng nhiều muối. Vậy nên bạn cần tuyệt đối hạn chế các món ăn nhiều muối như thịt xông khói và xúc xích,... hay khi nấu ăn bạn cũng nên sử dụng muối với lượng vừa phải để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng các chất và bảo vệ sức khỏe lá gan của bản thân.

Thức ăn nhanh

Một nghiên cứu từ châu u cho thấy rằng, trong các loại thực phẩm ăn nhanh ăn có chứa nhiều chất béo và đường (bao gồm cả xi-rô ngô có hàm lượng đường fructose cao) có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho gan. Qua nghiên cứu này, các bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người không nên lạm dụng quá nhiều thức ăn nhanh, thức ăn chiên dầu để đảm bảo sức khỏe an toàn.

Chất ngọt nhân tạo

Các chất ngọt như Aspartame, Splenda NutraSweet, Equal... đều là các chất ngọt nhân tạo, và nếu cong người tiêu thụ quá nhiều các chất này có thể tạo ra phản ứng độc hại trong cơ thể, đặc biệt là gan. Bởi vì, gan phải làm việc trực tiếp để xử lý chúng nên nếu bạn tiêu thụ quá nhiều sẽ khiến gan phải làm mệt quá công suất và gây tổn hại đến lá gan nhiều hơn.

Thịt dê

Trong thành phần thịt dê có tính ngọt, nóng có hàm lượng protein và lipit cao, nên nếu người nào đang bị viêm gan mà ăn nhiều thực phẩm này, sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, khiến cho gan gặp khó khăn trong việc đào thải các chất độc. Bởi vậy người viêm gan tốt nhất nên kiêng không ăn thịt dê, để cho gan hoạt động nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

Gừng

Thành phần chính trong gừng tươi là chất volatile, nhưng khi nó biến chất sẽ sinh ra chất safrole. Đối với người viêm gan, thì các hoạt chất trong gừng và chất safrole có thể gây biến tính tế bào gan, làm hoại tử tế bào gan và dẫn tới chứng gan nặng bị bất bình thường, và làm cho bệnh viêm gan trở nên xấu đi.

Chè đặc

Có thể bạn không biết, nhưng trong lá chè có khá nhiều hợp chất của tanin, có tác dụng làm giảm nhu động (co bóp) của ruột để gây bí đại tiện, làm tăng tích luỹ chất độc ở gan, không có lợi cho người viêm gan. Vì vậy, người viêm gan không nên uống nước chè đặc, để các chất độc hại không tích tụ trong cơ thể gây các bệnh khác ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

Những thực phẩm không tốt cho gan các bạn cần biết

Hạt tiêu

Hạt tiêu là loại gia vị có tính kích thích mạnh, và có vị cay nồng đặc trưng. Các chất này có tác dụng tả khí, trợ hoả, rất có hại cho người viêm gan cấp, mạn tính hay xơ gan. Những người có bệnh về gan thì không nên ăn hạt tiêu nhằm giảm các triệu chứng của bệnh gan.

Tôm

Đây là loại thực phẩm giàu chất đạm, có tác dụng bổ thận tráng dương, là món ăn bổ dưỡng cho người khoẻ mạnh, bình thường. Tuy nhiên, trong thành phần của tôm có hàm lượng cholesterol cao, người bị viêm gan không nên ăn, vì chúng làm hạn chế sự đào thải của gan và gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Trên đây là một số thông tin về vai trò và những thực phẩm không tốt cho ganLily & WeCare muốn gửi tới bạn đọc, hi vọng các bạn đã hiểu hơn về chức năng quan trọng của gan. Hãy chú ý chế độ ăn uống hàng ngày để có một bảo vệ chức năng gan tốt, đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Những thực phẩm không tốt cho gan các bạn cần biết

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Bảo vệ gan trước nguy cơ thực phẩm bẩn
  • Người mắc viêm gan B nên “nghỉ chơi” với loại thực phẩm nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!