Những thực phẩm phải ăn khi mang thai nếu muốn con khoẻ mạnh

Bạn Cần Biết - 04/28/2024

Khi mang thai là mẹ đang nuôi dưỡng hai người trong cùng một cơ thể nên phải cực kỳ chú trọng tới vấn đề ăn uống. Những loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp con phát triển một cách toàn diện nếu mẹ ăn mỗi ngày.

Khi mang thai là mẹ đang nuôi dưỡng hai người trong cùng một cơ thể nên phải cực kỳ chú trọng tới vấn đề ăn uống. Những loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp con phát triển một cách toàn diện nếu mẹ ăn mỗi ngày.

Thịt nạc

Đây là nguồn bổ sung dinh dưỡng nhiều nhất cho thai nhi mà mẹ cần phải ghi nhớ. Protein, sắt và vitamin có trong thịt nạc giúp cho con phát triển khoẻ mạnh, tăng trưởng não bộ nhanh và còn phòng ngừa nguy cơ sinh non hoặc thiếu cân lúc mới chào đời.

Không chỉ tốt cho con thịt nạc còn giúp mẹ giảm ốm nghén đầu thai kỳ và hạn chế bị sưng phù ở những tháng cuối thai kỳ. Do đó mẹ bầu không có lý do gì để không xếp thịt nạc vào nhóm thực phẩm phải ăn khi mang thai.

Những thực phẩm phải ăn khi mang thai nếu muốn con khoẻ mạnh

 

Rau có lá màu xanh thẫm

Rau càng thẫm màu thì càng chứa nhiều chất chống oxy hoá và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cả con lẫn mẹ. Bắt đầu mang thai là nhu cầu đối với chất xơ, vitamin và chất chống oxy hoá của mẹ sẽ tăng lên. Mà rau có lá màu xanh sẫm có đầy đủ những chất này giúp quá trình trao đổi chất của mẹ trở nên thuận lợi. Các chất xơ sẽ giúp mẹ tiêu hoá tốt hơn, giảm thấp nguy cơ bị trĩ khi mang thai. Vitamin A có trong lá rau cũng thúc đẩy thị lực của con phát triển tốt hơn. Vì thế rau xanh thẫm là thực phẩm phải ăn khi mang thai.

Trứng

Trứng là thực phẩm vàng cho thai nhi và thai phụ. Trứng giàu protein cung cấp cho thai nhi dưỡng chất cần thiết nhất để phát triển. Đặc biệt trứng chứa nhiều choline khiến trẻ phát triển não bộ và giảm các nguy cơ mắc bệnh về hệ thần kinh xuống mức thấp nhất.

Những thực phẩm phải ăn khi mang thai nếu muốn con khoẻ mạnh

 

Khoai lang

Loại củ có bán ở khắp mọi nơi với giá vô cùng rẻ này có giá trị dinh dưỡng cao ngất ngưởng. Chất xơ và tinh bột trong củ bổ sung năng lượng lành mạnh cho mẹ. Các vitamin nhóm B, C và chất carotenoid có trong khoai lang hỗ trợ thai nhi rất nhiều trong việc phát triển xương khớp, da và mắt. Mẹ bầu chỉ cần ghi nhớ khoai lang là thực phẩm phải ăn khi mang thai để bắt buộc sử dụng loại củ tuyệt vời này mỗi tuần.

Nước cam

Cam là nguồn chứa folate và acid folic nhiều nhất trong các loại thực phẩm. Những chất này giúp thai nhi phát triển ổn định, ngăn chặn các nguy cơ dị tật xảy ra trong thai kỳ. Folate không chỉ có trong cam mà còn có trong các loại rau lá thẫm hoặc khoai lang nhưng số lượng không dồi dào như trong nước cam vắt.

Hơn nữa trong nước cam còn có kali là một chất quan trọng để tạo cơ bắp cho thai nhi. Vitamin C thì thúc đẩy sự hình thành xương và răng nên rất quan trọng đối với bé.

Mẹ có thể uống từ 1 – 2 cốc nước cam mỗi ngày tuỳ theo sở thích nhưng nên duy trì việc uống mỗi ngày để đảm bảo có 500 – 600mg acid folic được cung cấp cho cơ thể mỗi ngày.

Sữa chua

Những thực phẩm phải ăn khi mang thai nếu muốn con khoẻ mạnh

 

Sữa chua là thực phẩm phải ăn khi mang thai mà các bác sĩ thường nhắc nhở thai phụ. Loại thực phẩm này cũng được nhiều mẹ bầu yêu thích vì nó dễ ăn mà lại nhiều dinh dưỡng cho cả mẹ và con. Sữa chua rất giàu protein, vitamin B và đặc biệt nhiều calci cùng kẽm. Các loại acid lactic trong sữa chua giúp mẹ bầu dễ tiêu hoá, tránh các nguy cơ mắc bệnh đường ruột và bệnh trĩ.

Thời điểm ăn sữa chua tốt nhất cho chị em khi mang thai là buổi tối hoặc buổi chiều. Buổi tối là thời điểm hàm lượng calci trong cơ thể khá thấp nên ăn sữa chua sẽ giúp bổ sung ngay lượng calci thiếu hụt. Buổi chiều thì lượng bức xạ xong môi trường khá cao. Trong khoảng thời gian này chị em ăn sữa chua sẽ thúc đẩy vitamin B giúp giảm thiệt hại bức xạ. Các acid lactic, peptit và tyrosine cũng giúp cơ thể thai phụ được thả lỏng, giảm stress, ngăn ngừa các ảnh hưởng xấu tới bào thai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!