Những việc cần tránh khi mang thai

Kiến Thức Y Học - 05/14/2024

Trong chu kì mang thai, các mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe của thai nhi và cả mẹ, để thai nhi có thể phát triển tốt. Vì vậy các mẹ bầu cần quan tâm đến những công việc mình cần tránh trong quá trình mang thai.

Trong chu kì mang thai, các mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe của thai nhi và cả mẹ, để thai nhi có thể phát triển tốt. Vì vậy các mẹ bầu cần quan tâm đến những công việc mình cần tránh trong quá trình mang thai.

Không tiếp xúc với hóa chất

Tất cả các hóa chất hầu hết đều gây hại đến sức khỏe của con người và đặc biệt là phụ nữ có thai, nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Những hóa chất độc hại này có thể hấp thu vào máu thai phụ và truyền sang thai nhi. Khi thai phụ bị nhiễm hóa chất vào người không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng cả thai nhi trong bụng.

Khi mang thai sức khỏe của thai phụ yếu hơn bình thường dễ nhiễm các chất độc hại vào cơ thể. Trong quá trình mang thai, thai phụ tiếp xúc với hóa chất có thể đe dọa đến sức khỏe của mẹ và của thai nhi hoặc thai nhi khi sinh ra có thể bị dị tật.Hậu quả của việc thai phụ tiếp xúc với hóa chất vô cùng to lớn vì vậy thai phụ không được tiếp xúc với hóa chất.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai làm việc trong môi trường nhiễm hóa chất cần mang trang phục bảo hộ lao động, mang khẩu trang khi làm việc và tránh làm việc hoặc đến những nơi chứa nhiều hóa chất hoặc bị ô nhiễm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cho cả thai nhi.

Những việc cần tránh khi mang thai

Các mẹ bầu tránh ăn những thức ăn có hại

Không ăn những thức ăn chứa nhiều vi khuẩn.Các mẹ bầu thường ăn uống theo sở thích của cá nhân và thói quen khi không mang thai khó có thể bỏ được, do thiếu hiểu biết về thực phẩm không tốt cho thai nhi mà các bà bầu nên tránh do chứa nhiều vi khuẩn như: thức ăn tái sống, đồ ăn lạ, pate, phomat...hay những trái cây, rau có chứa thuốc sâu, chất bảo quản cao, nước uống và có chất kích thích như rượu, bia, các loại đồ uống có cồn khác có thể khi sinh ra bé bị chậm phát triển về thể chất và trí não hoặc nguy hiểm hơn là bị chết non.

Các loại cá có chứa thủy ngân như; cá ngừ,cá kiếm... các mẹ bầu nên tránh xa vì nó có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của thai nhi.

Những thực phẩm làm tăng nguy cơ sẩy thai cần tránh như:đu đủ xanh, cua, dứa, táo mèo. gan động vật..

Bà bầu không nên đi giày cao gót khi mang thai

Phụ nữ thường rất coi trọng cái đẹp, giày cao gót có thể tôn dáng của phụ nữ làm phụ nữ trở nên đẹp hơn. Tuy nhiên, nếu đã là mẹ bầu thì không nên đi giày cao gót vì giày cao gót cao hơn bình thường nếu chỉ sơ ý trượt chân, vấp hay gãy gót giày thôi bạn có thể bị ngã dẫn đến ảnh hưởng đến thai nhi hoặc thậm chí xảy thai, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Vì vậy mẹ bầu cần đặc biệt chú ý trong giai đoạn đang mang thai tuyệt đối không nên đi giày cao gót.

Những việc cần tránh khi mang thai

Cần tránh thuốc lá khi mang thai

Như mọi người đều biết hút thuốc lá gây nguy hại cho cơ thể và cả mọi người xung quanh hít phải khói thuốc cũng gặp gây hại cho cơ thể như người hút vì trong thuốc lá có chứa nicotine và nhiều chất gây độc khác. Trong thời gian mang thai, mẹ bầu thường xuyên tiếp xúc với môi trường chứa nhiều khói thuốc sẽ làm tăng nguy cơ sinh non, sức khỏe của em bé yếu, bị các bệnh về đường hô hấp, hen suyễn. Vì vậy các mẹ cần tránh tiếp xúc với môi trường có chứa khói thuốc.

Tự ý dùng thuốc không theo toa

Khi bị bệnh trong thời gian khi mang thai, thai phụ thường tự ý mua thuốc uống để khỏi bệnh mà không biết rằng có nhiều loại thuốc giúp bạn lành bệnh nhưng cũng có nhiều loại gây nguy hiểm cho thai nhi. Vì vậy trước khi uống thuốc bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và uống theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Trên đây là một số việc cần tránh để bảo đảm sức khỏe cho cả mẹ và bé, các mẹ bầu cần đặc biệt chú ý quan tâm đến để không mắc phải.


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!