Những yếu tố làm suy giảm chất lượng buồng trứng

Sức khỏe sinh sản - 05/04/2024

Chất lượng buồng trứng là một trong những yếu tố tiên quyết quyết định khả năng thụ thai của người phụ nữ cao hay thấp.

Chất lượng buồng trứng là một trong những yếu tố tiên quyết quyết định khả năng thụ thai của người phụ nữ cao hay thấp. Khi chất lượng buồng trứng kém, người phụ nữ có nguy cơ vô sinh cao.

Có nhiều nguyên nhân dẫn khiến cho chất lượng buồng trứng của người phụ nữ bị suy giảm, trong đó, nổi bật nhất là các nguyên nhân sau đây:

Những yếu tố làm suy giảm chất lượng buồng trứng

Chất lượng buồng trứng là một trong những yếu tố tiên quyết quyết định khả năng thụ thai của người phụ nữ cao hay thấp (Ảnh minh họa: Internet)

Tuổi tác

Sau 30 tuổi, cơ thể người phụ nữ bắt đầu có những thay đổi theo chiều hướng suy giảm chức năng, chất lượng buồng trứng cũng không còn như ở độ tuổi 24 - 29 (thời điểm tốt nhất cho sinh sản).

Từng nạo phá thai

Nạo thai, kể cả nạo thai không đau cũng đều rất có hại và làm tăng nguy cơ vô sinh. Nạo phá thai nhiều dễ làm cho màng nội mạc tử cung bị tổn thương khiến trứng không dễ 'đậu' ở đó để thụ tinh. Bên cạnh đó, nguy cơ viêm nhiễm do nạo phá thai cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng buồng trứng.

Bị bệnh phụ khoa

Nhiều bệnh phụ khoa có thể ảnh hưởng đến việc thụ thai thành công của trứng. Ngoài bệnh tắc nghẽn ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung ra còn có một số bệnh lây nhiễm, ví dụ như viêm khung xương chậu, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… Các bệnh này đều có thể làm cho tế bào trắng cục bộ tăng lên, ảnh hưởng hoạt động của tinh trùng, gây khó thụ thai.

Lối sống không lành mạnh

Hút thuốc, nghiện rượu hay thức đêm là những yếu tố có tác động lớn đến chất lượng buồng trứng, ảnh hưởng đến sự bài tiết hoóc-môn giới tính và sẽ gây rối loạn kinh nguyệt, tắc kinh, trứng biến thể và ngăn chặn rụng trứng. Thường xuyên thức đêm lại giảm thấp sức miễn dịch cơ thể, ảnh hưởng đến bài tiết hoóc-môn và chất lượng của trứng.

Nếu đã đi khám và bác sĩ kết luận chất lượng buồng trứng kém thì bạn nên tới các bệnh viện chuyên sản phụ khoa để được thăm khám và điều trị chuẩn xác nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!