Nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt là bệnh gì?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt là một hiện tượng khá phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi và giới tính. Hiện tượng này sẽ không lây lan, không gây ảnh hưởng đến tính mạng con người nhưng nó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý tiềm ẩn. Vậy nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt là bệnh gì?

Nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt là một hiện tượng khá phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi và giới tính. Hiện tượng này sẽ không lây lan, không gây ảnh hưởng đến tính mạng con người nhưng nó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý tiềm ẩn. Vậy nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt là bệnh gì?

1. Nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt là bệnh gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nổi mẩn đỏ ngứa nên người bệnh rất khó có thể xác định đâu là nguyên nhân chính. Dị ứng thời tiết, suy giảm chức năng gan thận, nổi mề đay, nhiễm giun sán...cũng có thể làm cho da nổi các vết mẫn ngứa, gây ra một số bệnh như:

Các bệnh ngoài da

- Da bị dị ứng do bị va chạm với vật thể lạ

Khi da tiếp xúc với các vật thể chứa chất bẩn, độc hại cũng có thể gây ngứa, làm cho người bệnh khó chịu.

- Dị ứng với môi trường sống và thời tiết

Việc thay đổi môi trường sống và làm việc một cách đột ngột làm cho cơ thể không kịp thích nghi. Trường hợp này hay xảy ra khi đi du lịch.

Nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt là bệnh gì?

Bệnh giun sán

Khi da bị nổi mẩn đỏ ngứa đỏ, bạn nên kiểm tra lại mình đã thực hiện tẩy giun định kì hay không. Giun sán sinh sôi làm cho cơ thể suy nhược, bị tắc nghẽn ống mật gây nên nổi mẩn ngứa. Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và có hướng điều trị bệnh phù hợp.

Bệnh mề đay

Là một căn bệnh ngoài da có dấu hiệu là nổi các nốt mẩn đỏ gây ngứa dữ dội. Các nốt mẩn đỏ này thường có thể lan rộng thành những mảng lớn, gây sốt cao mà mỗi đợt nổi mẩn đỏ và lặn đi tùy thuộc vào từng trường hợp (từ 72 tiếng đến 1-2 tuần).

Bệnh á sừng da đầu

Bệnh á sừng da đầu thường xuất hiện ở phụ nữ, á sừng da đầu khiến người bệnh thiếu tự tin trong lúc giao tiếp với người khác. Sử dụng các đồ sinh hoạt, quần áo và khăn tắm chung với nhau rất dễ mắc phải những bệnh về da. Đặc biệt là bệnh cái ghẻ và chấy rận. Bệnh gây ngứa khó chịu tại các vị trí tiết ra nhiều mồ hôi như kẽ ngón tay, ngực, nách,...

Vảy nến

Biểu hiện của bệnh là các vết mẩn đỏ kèm theo là vảy trắng bị bong tróc. Vùng da sẽ bị bệnh ngứa ngáy và khó chịu. Dùng tay gãi sẽ gây ra trầy xước, chảy nước và lan ra những vùng da lân cận.

Viêm da dị ứng và viêm da tiếp xúc

Trên da xuất hiện những mảng da ngứa lớn, đỏ, càng gãi sẽ càng lan rộng. Bệnh này thường rất phổ biến vào mùa hè hay khi da tiếp xúc trực tiếp với một số hóa chất lạ.

Bệnh về gan, mật

Theo thời gian, những độc tố tồn đọng sẽ gây nên các bệnh về gan như viêm gan, tắc mật, suy giảm chức năng gan,...Mà biểu hiện của những bệnh này đều là gây ngứa và nổi mẫn đỏ như bị muỗi đốt trên da. Bên cạnh đó, đây còn là dấu hiệu của nhiều loại bệnh như tiểu đường, thiếu máu do thiếu sắt, suy tuyến giáp. Muốn biết rõ bị mắc bệnh gì, bạn nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được tùy tiện chữa trị tại nhà.

2. Làm gì khi bị nổi mẩn đỏ ngứa khắp người như muỗi đốt?

Trong các trường hợp nổi mẩn đỏ ngứa chỉ mới xuất hiện, bạn cần phải quan sát và theo dõi. Ngứa thường kéo dài vài ngày, xuất hiện và biến mất không rõ nguyên nhân, vì vậy cần phải đi khám và làm các xét nghiệm. Nghi ngờ là dị ứng, thì cần phải làm test da. Đồng thời, nên đi xét nghiệm máu để kiểm tra thận, gan, mức đường huyết...để tìm ra các bệnh lý bên trong.

Nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt là bệnh gì?

3. Những lưu ý khi bị nổi mẩn ngứa như muỗi đốt

- Phải loại bỏ các tác nhân gây hại và vi khuẩn bằng việc vệ sinh cơ thể mỗi ngày. khi bị mắc phải bệnh dị ứng nổi mề đay, mẩn đỏ, tuyệt đối không được gãi để tránh trường hợp gây trầy xướt cho da.

- Chưa xác định được nguyên nhân gây ra nổi mẩn đỏ ngứa thì bạn không nên tiếp xúc với các loại phấn hoa, bụi gỗ, lông thú nuôi, bụi vải...

- Khi chưa biết được nguyên nhân bệnh, không nên tự ý điều trị tại nhà, tự tìm hay tự chế thuốc bôi lên da.

- Nên sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên để hạn chế những kích ứng cho da và điều trị hiện tượng da nổi mẫn đỏ.

Nổi mẫn đỏ ngứa như muỗi đốt hay xảy ra nhất là vào mùa hè, do thời tiết thường nắng nóng. Cho nên càng làm bạn có cảm giác khó chịu. Nếu không may da có xuất hiện hiện tượng này, bạn nên đến gặp các bác sĩ nhanh nhất có thể để điều trị bệnh sớm nhất.

Xem thêm:

  • Phát ban nổi mẩn ngứa và cách khắc phục
  • Nổi mẩn đỏ và các bệnh da liễu thường gặp ở trẻ mẫu giáo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!