Gia tăng bệnh nhân mề đay do rét buốt, bác sĩ tư vấn cách phòng bệnh này

Cần biết - 04/20/2024

Khi bị mề đay dù nặng hay nhẹ cũng nên đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Tuyệt đối không được dùng các loại lá cây, bài thuốc truyền miệng để điều trị mề đay.

Theo BS. Giang, bệnh mày đay (dân gian hay gọi là mề đay) là bệnh ngoài da khá phổ biến trong nhân dân. Đa số bệnh nhân đến khám do với các triệu chứng nổi ban đỏ, nổi nốt sẩn cù, xuất hiện tình trạng ngứa rát khó chịu.

Dù chỉ là bệnh ngoài da, tuy nhiên theo BS. Giang nếu người bệnh chủ quan không đi khám và điều trị kịp thời thì rất dễ bị những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân gây bệnh mề đay được chia làm hai nhóm đó là có căn nguyên và không có căn nguyên. Trong đó nhóm có căn nguyên chiếm chủ yếu, ví dụ như bị mề đay do tiếp xúc với hóa chất, thức ăn, khói bụi, thời tiết...

Thậm chí cũng có trường hợp bị mề đay do tiết nhiều mồ hôi, do tác động của áp lực bên ngoài với da.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác cũng có thể xuất hiện mày đay đó là do nhiễm khuẩn, đó có thể là nhiễm khuẩn từ hàm miệng, nhiễm khuẩn tiêu hóa... Với nguyên nhân này tình trạng thường nặng hơn.

Gia tăng bệnh nhân mề đay do rét buốt, bác sĩ tư vấn cách phòng bệnh này

ThS.BS Quách Thị Hà Giang.

Các triệu chứng của bệnh mề đay ở thể nhẹ thì thường nổi các ban đỏ, nốt sẩn cục trên da và gây nên cảm giác ngứa ngáy, khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày.

Trong trường hợp biến chứng nặng mề đay có thể xuất hiện toàn thân, ảnh hưởng đến hô hấp, gây nên tình trạng co thắt, khó thở. Nặng hơn nữa là ảnh hưởng cả đến đường tiêu hóa, huyết áp, trụy tim mạch.

'Một biến chứng tuy rất hiếm gặp nhưng cũng không nên chủ quan đó là gây nên tình trạng phản vệ ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân. Vì thế, người dân không nên chủ quan dù chỉ với tổn thương da đơn thuần” - chuyên gia da liễu khuyến cáo.

Không tắm lá khi bị mề đay

Chuyên gia da liễu cũng tư vấn người dân cần đặc biệt lưu ý, khi bị mề đay dù nặng hay nhẹ cũng nên đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Tuyệt đối không được dùng các loại lá cây, bài thuốc truyền miệng để điều trị mề đay.

Hiện nay có rất nhiều bài thuốc, tắm lá cho người bệnh mề đay lan truyền trên mạng xã hội như tắm lá khể, tắm lá trầu... Tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai lầm, bởi lẽ dùng các phương pháp này người bệnh dễ gặp phải những biến chứng như viêm da, bỏng rát da, xuất hiện bỏng nước ở vùng đó.

Gia tăng bệnh nhân mề đay do rét buốt, bác sĩ tư vấn cách phòng bệnh này

Hình ảnh mề đay do lạnh ở cánh tay bệnh nhân. Ảnh minh hoạ.

Để điều trị bệnh mề đay, tùy vào tình trạng bệnh các bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị cụ thể. Nếu nhẹ có thể dùng thuốc từ liều thấp đến liều cao. Còn nặng như xuất hiện tình trạng phản vệ thì phải cấp cứu, sử dụng thuốc theo chỉ định bác sĩ - BS. Giang cho hay.

Mề đay do lạnh đôi khi rất nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân, vì vậy, mọi người cần chú ý phòng tránh.

Để phòng bệnh mề đay trong điều kiện thời tiết lạnh như hiện nay, BS. Giang khuyến cáo, người dân nên giữ ấm cơ thể bằng cách mặc áo ấm, đi giày đi tất... tránh tiếp xúc với lạnh đột ngột, cần mặc đủ ấm, nhất là khi ra khỏi nhà và không nên nằm ngủ trong phòng có gió lùa lạnh.

Trong sinh hoạt nên mặc áo có chất vải mềm, không nên mặc quần áo quá bó sát cơ thể hoặc những loại vài có lông, sợi tơ cứng...

Việc ăn, uống cũng góp phần quan trọng trong việc phòng bệnh mề đay tái phát. Người bị bệnh mề đay nên kiêng các loại thức ăn dễ gây bệnh như tôm, cua, ốc, lạc, dứa… Không nên uống rượu, bia bởi các thức uống này là các yếu tố thuận lợi cho bệnh mề đay xuất hiện hoặc tái phát.

Giữ vệ sinh răng miệng, đường hô hấp trên miệng, mũi, hầu họng để tránh mắc các bệnh do vi khuẩn, virut. Hàng ngày, nên đánh răng sau bữa ăn và sau khi ngủ dậy; súc miệng bằng nước muối sinh lý.

Khi bị nổi mề đay, bạn cần hạn chế gãi để tránh gây xây xát, chảy máu tránh bội nhiễm da, mưng mủ dễ gây biến chứng nặng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!