Triệu chứng ngứa khi mang thai có nguy hiểm không?

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Ngứa rát, xuất hiện những mẩn đỏ nhưng không đau. Ngứa, khó chịu, bức bối trong người, gãi đến mức trầy xước da, chảy máu,...Đó chính là những triệu chứng ngứa khi mang thai. Vậy ngứa khi mang thai có nguy hiểm không?

Ngứa rát, xuất hiện những mẩn đỏ nhưng không đau. Ngứa, khó chịu, bức bối trong người, gãi đến mức trầy xước da, chảy máu,...Đó chính là những triệu chứng ngứa khi mang thai. Vậy ngứa khi mang thai có nguy hiểm không?

Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng ngứa khi mang thai

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến ngứa trong quá trình mang thai của mẹ bầu. Nhưng nhìn chung, phổ biến nhất là những nguyên nhân sau đây:

- Tử cung tăng trưởng: Để có chỗ cho em bé phát triển buộc tử cung của người mẹ phải tăng trưởng. Và điều này khiến da của mẹ bị kéo giãn, khô ráp và gây nên tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.

- Gia tăng hormone estrogen: Đây được xem là nguyên nhân phổ biến nhất của chứngngứa khi mang thai, sẽ mất tự nhiên sau khi sinh.

- Mẹ là người có tiền sử bị da khô, mắc chứng chàm bội nhiễm hoặc có da nhạy cảm, dễ bị dị ứng.

- Ứ mật trong gan (mật kém lưu thông): cũng có thể khiến da bị khô và ngứa. Thông thường, chứng bệnh này đi kèm với các dấu hiệu khác như không có cảm giác thèm ăn, buồn nôn, người mệt mỏi, thậm chí vàng da.

- Viêm nang lông: xuất hiện các sẩn mủ ở nang lông, và gây cảm giác ngứa cho mẹ bầu.

Ngoài ra, nếu mẹ mắc bệnh trĩ có thể gây nên chứng ngứa hậu môn. Hoặc rạn da quá mức cũng làm xuất hiện những mụn nước, mảng ngứa ở vùng da bụng, quanh rốn, ngực, đùi, chân,...

Triệu chứng ngứa khi mang thai có nguy hiểm không?

Ngứa khi mang thai có nguy hiểm không?

Ngứa khi mang thai có nguy hiểm không xuất phát từ nguyên nhân. Như đã nói ở trên, ngứa ở thai phụ có thể là triệu chứng bình thường hoặc bất thường. Bình thường là khi hormone estrogen trong cơ thể mẹ bị xáo trộn trong quá trình mang thai. Trường hợp này sẽ không gây nên nguy hiểm nào cho cả mẹ và bé mà chỉ ngứa trong một thời gian rồi .

Ngược lại, bất thường nghĩa là ngứa do một nguyên nhân bệnh lý nào đó. Chẳng hạn như nếu ngứa vì chứng mật tích tụ trong gan thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Nếu không điều trị kịp thời có thể khiến thai nhi tử vong. Mặc khác, sẽ dẫn đến sinh sớm, em bé bị ngạt trong tử cung và mất máu nhiều sau sinh.

Làm gì để điều trị những cơn ngứa trong quá trình mang thai?

Bên cạnh câu hỏingứa khi mang thaicó nguy hiểm không, làm gì để điều trị những cơn ngứa đó cũng là vấn đề được nhiều người đặt ra. Nếu có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu trong thời gian dài, các mẹ nên đến bệnh viện thăm khám để tìm hiểu nguyên nhân và điều trị kịp thời. Một khi kết quả không có gì đáng ngại, các mẹ có thể hoàn toàn an tâm. Và vấn đề ngứa bây giờ chủ yếu là do thay đổi hóc môn trong quá trình mang thai gây ra. Lúc này, mẹ bầu chỉ cần cố gắng điều trị cho giảm ngứa, đỡ khó chịu. Bất cứ việc dùng các loại thuốc uống, thuốc bôi nào cũng phải có sự chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không nên tùy tiện sử dụng.

Triệu chứng ngứa khi mang thai có nguy hiểm không?

Ngoài ra, mẹ bầu cần lưu ý một số điều sau đây để hạn chế đến mức tối đa những cơn ngứa:

- Ăn nhiều rau củ quả, nhất là trái cây để bổ sung thêm vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

- Thường xuyên vận động, đi lại nhẹ nhàng để máu huyết được lưu hông.

- Không nên ăn các loại thức ăn có tính chất cay nóng.

- Hạn chế gãi, cào vào chỗ ngứa vì có thể khiến ngứa nhiều hơn.

- Mặc đồ rộng rãi, thoáng mát và thay nhiều lần trong ngày.

- Sau khi tắm dùng khăn bông lau thật sạch người.

- Có thể dùng phấn rôm để thoa lên da, tránh cảm giác ngứa ngáy.

- Không nên tắm nước nóng vì có thể gây khô da và khi ấy càng ngứa thêm.

- Dùng túi chườm để chườm vào vùng da bị ngứa.

Ngứa khi mang thaicó nguy hiểm không còn tùy thuộc vào nguyên nhân xuất phát. Do đó, các mẹ nên theo dõi các cơn ngứa để có cách xử lý phù hợp nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!