Nước uống tốt cho sức khỏe: Đừng vội tin những lời quảng cáo!

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/19/2024

Nước chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể người, thế nên các nhà sản xuất sẽ thu được khá nhiều lợi nhuận khi khai thác thị trường màu mỡ này. Trước những lời quảng cáo quá hấp dẫn, liệu bạn có đủ tỉnh táo để nhận biết loại nước tốt cho sức khỏe?

Nước chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể người, thế nên các nhà sản xuất sẽ thu được khá nhiều lợi nhuận khi khai thác thị trường màu mỡ này. Trước những lời quảng cáo quá hấp dẫn, liệu bạn có đủ tỉnh táo để nhận biết loại nước tốt cho sức khỏe?

Nhiều người phân vân vì có rất nhiều loại nước khác nhau được quảng cáo trên thị trường. Tuy nhiên, những lời quảng cáo này không thật sự giúp bạn chọn đúng loại nước tốt cho sức khỏe khi họ không bao giờ nhắc đến những nguy cơ tiềm ẩn đằng sau. Hãy cùng Hello Bacsi khám phá những lợi ích và rủi ro đi kèm của các loại nước uống phổ biến nhất hiện nay theo kết quả nghiên cứu khoa học nhé!

1. NƯỚC MÁY

Nước uống tốt cho sức khỏe: Đừng vội tin những lời quảng cáo!

Nước máy là loại nước chảy trực tiếp từ vòi nước nhà bạn. Ở hầu hết các quốc gia, nước máy thường được cung cấp và kiểm soát bởi chính quyền địa phương.

Đối tượng sử dụng: Tất cả mọi người. Nước máy an toàn cho những công việc như nấu ăn, rửa sạch và giặt ủi.

• Lợi ích vượt trội:Giá rẻ, dễ tiếp cận đối với hầu hết mọi người và thường là nguồn nước an toàn.

• Nguy cơ tiềm ẩn: Một số nghiên cứu gần đây lại gây sự chú ý cho cộng đồng vì nguy cơ gây hại cho sức khỏe khi uống nước máy. Nhóm công tác môi trường EWG đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 5 năm về chất lượng nước máy ở Mỹ. Kết quả cho thấy nước máy cung cấp cho tất cả 50 tiểu bang có chứa hơn 500 chất gây ô nhiễm khác nhau. Ngoài ra, có một số trường hợp như ở vài nơi có nguồn nước khoáng chất công cộng như florua được thêm vào nước. Ví dụ, khoảng 10% dân số Anh được cung cấp nước máy có fluoride để chữa sâu răng.

2. NƯỚC ĐÓNG CHAI

Nước uống tốt cho sức khỏe: Đừng vội tin những lời quảng cáo!

Nước đóng chai là nước tinh khiết di động mà bạn có thể dễ dàng và thuận tiện mua và mang đi bất cứ khi nào bạn khát.

• Đối tượng sử dụng: Tất cả mọi người. Đây là nguồn nước uống tốt cho sức khỏe.

• Lợi ích vượt trội: Rất thuận tiện để tiếp cận các loại nước uống sạch, an toàn.

• Nguy cơ tiềm ẩn: Bạn có nguy cơ nuốt phải hạt nhựa khi dùng nước uống đóng chai, ngay khi bạn dùng nước uống đóng chai của các thương hiệu nổi tiếng như Aquafina, Coca Cola, Nestlé… Một số thương hiệu nước lớn còn thừa nhận rằng chất lượng nước đóng chai của họ cũng chỉ tương đương với… nước máy!

Vấn đề lớn nhất là chi phí môi trường. Việc sản xuất ra nước đóng chai là vô cùng lãng phí khi mất khoảng 3 lít nước thông thường chỉ để sản xuất 1 lít nước đóng chai. Ngoài ra, chai nhựa rất khó tái chế. Điều này có nghĩa rằng chai nhựa có khả năng chiếm không gian tại các bãi rác. Hay tệ hơn, chai nhựa có thể bị mắc kẹt dưới đại dương, gây ô nhiễm nguồn nước và đầu độc các động vật hoang dã.

3. NƯỚC CẤT

Nước uống tốt cho sức khỏe: Đừng vội tin những lời quảng cáo!

Nước cất đôi khi được gọi là nước khử khoáng hoặc nước khử ion. Đó là nước đã loại bỏ mọi thứ bao gồm ion và khoáng chất. Đó là dạng nước tinh khiết nhất và theo nghĩa đen nghĩa là không có gì trong đó. Điều này không có nghĩa là nước cất không có chất gây ô nhiễm, vi khuẩn, khoáng chất hoặc chất dinh dưỡng.

• Đối tượng sử dụng: Mức độ tinh khiết cao khiến nước cất trở thành nước được lựa chọn ở những nơi như phòng thí nghiệm và nhà máy.

Lợi ích vượt trội: Nước cất có độ tinh khiết cao nhất và gần như vô trùng.

• Nguy cơ tiềm ẩn: Không có rủi ro nghiêm trọng liên quan đến nước cất vì loại nước này rất sạch sẽ. Tuy nhiên, một số báo cáo y tế khuyến cáo chúng ta nên hạn chế uống nước hoàn toàn được loại bỏ khoáng chất và các chất dinh dưỡng lành mạnh.

4. NƯỚC HYDRO

Nước uống tốt cho sức khỏe: Đừng vội tin những lời quảng cáo!

Đây là nước có chứa các phân tử hydro hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh. Những phân tử này có khả năng giúp cơ thể của bạn trung hòa các gốc tự do có hại góp phần vào sự phát triển của bệnh, giảm viêm và làm chậm lão hóa.

• Đối tượng sử dụng: Những người có ý thức về sức khỏe và sẵn sàng trả thêm tiền vào một thứ có thể có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên không được bảo đảm là hoàn toàn có lợi.

Lợi ích vượt trội: Sự thổi phồng xung quanh lợi ích của nước hydro dựa trên một nghiên cứu nghiêm túc được tiến hành trên chuột. Các nghiên cứu cho thấy loại nước này có tác dụng chống viêm nhẹ, đặc biệt là sự phát triển của các bệnh như Parkinson hay còn gọi là bệnh run tay.

• Nguy cơ tiềm ẩn:Nhiều tài liệu công bố sức khỏe uy tín vẫn chưa có kết luận khi các nghiên cứu tương tự đã được thực hiện trên con người. Chỉ có một số tuyên bố về sức khỏe cung cấp thông tin về lợi ích nhưng không được bảo đảm độ chính xác. Ngoài ra, sự thổi phồng hóa lợi ích làm cho loại nước này trở nên đắt đỏ.

5. NƯỚC KIỀM

Nước uống tốt cho sức khỏe: Đừng vội tin những lời quảng cáo!

Nước kiềm là nước có độ pH từ 8 trở lên, cao hơn độ pH của nước thông thường. Loại nước này đã trở nên phổ biến hơn bởi vì nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn uống kiềm nói chung là tốt cho sức khỏe.

• Đối tượng sử dụng: Nước kiềm phù hợp cho mọi người bởi vì uống nước kiềm thường được coi là an toàn.

Lợi ích vượt trội: Cơ thể con người phát triển mạnh khi có thể duy trì độ pH hơi kiềm. Tiêu thụ nước kiềm có thể giúp đỡ trong vấn đề này.

• Nguy cơ tiềm ẩn: Một báo cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo về các loại nước uống thường xuyên có hàm lượng khoáng chất thấp. Trong đó, nước kiềm lại có hàm lượng không cao về khoáng chất và chất dinh dưỡng.

6. NƯỚC SÔI

Nước uống tốt cho sức khỏe: Đừng vội tin những lời quảng cáo!

Đun sôi nước của bạn thường là một trong những cách rẻ nhất và hiệu quả nhất để làm sạch nước. Điều này là do việc nấu nước ở nhiệt độ trên khoảng 85°C sẽ giết chết hầu hết các tác nhân gây bệnh trong vòng vài phút.

• Đối tượng sử dụng: Nước sôi thích hợp cho tất cả mọi người. Nước đun sôi thường sạch sẽ, an toàn và lành mạnh.

Lợi ích vượt trội: Đun sôi nước là một cách tốt để làm sạch các loại nước uống ít bị ô nhiễm.

• Nguy cơ tiềm ẩn: Nước sôi sẽ không làm sạch nước bị ô nhiễm bởi chì, thuốc trừ sâu, nitrat và các hóa chất khác. Ngoài ra, một số người không thích hương vị nhạt nhẽo trong nước đun sôi.

Loại nước uống tốt nhất cho sức khỏe về mặt kỹ thuật là nước hydro vì những lợi ích sức khỏe của các chất chống oxy hóa có trong đó. Tuy nhiên, sự thật là ngay cả loại nước lành mạnh nhất cũng chỉ có thể có lợi ích nhỏ cho sức khỏe. Do đó, bạn cần có lối sống lành mạnh đồng thời uống nhiều các loại nước uống khác nhau để tận dụng những lợi ích tốt cho sức khỏe.

Sự thật là bất kỳ loại nước uống nào cũng tốt cho sức khỏe của bạn miễn là sạch sẽ và không lẫn tạp chất. Điều quan trọng là bạn nên xem xét kỹ lưỡng các loại nước lành mạnh được quảng cáo trên thị trường trước khi quyết định chọn các loại nước uống phù hợp cho mình nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Dùng nước uống đóng chai có nguy cơ nuốt phải hạt nhựa!
  • 10 ngộ nhận về nước uống mà 99% cứ tưởng mình đúng
  • Người ăn kiêng nên uống nước gì khi đi quán bar?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!