Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ sẩy thai

Mang thai - 04/26/2024

Nghiên cứu mới của Đại học Utah đăng tải trên Tạp chí Fertility & Sterility (Mỹ) cho thấy ngay cả phơi nhiễm với không khí bị ô nhiễm trong thời gian ngắn cũng có thể tác động mạnh đến cơ thể bao gồm tăng nguy cơ sảy thai lên 16% do tiếp xúc với nồng độ nitơ dioxit cao.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ô nhiễm không khí có tác động xấu đến sức khỏe như ung thư phổi, hen suyễn, nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ và phụ nữ dễ bị sinh non.

Nhưng trong nghiên cứu này, các nhà khoa học còn cho biết, phụ nữ sống ở khu vực đông dân nhất ở bang Utah có không khí bị ô nhiễm làm tăng nguy cơ sẩy thai.

TS. Matthew Fuller - tác giả chính cùng các đồng nghiệp đã tiến hành khảo sát với 1.300 phụ nữ trong đó 54% người da trắng, 38% người gốc Tây Ban Nha và 8% người gốc khác, trung bình ở độ tuổi 28.

Những người phụ nữ trong nhóm này bị sẩy thai trong giai đoạn thai nhi 10 tuần tuổi từ năm 2007 đến năm 2015.

Kiểm tra nguy cơ sẩy thai của phụ nữ khi tiếp xúc với 3 chất gây ô nhiễm trong không khí - đó là các hạt bụi nhỏ, nitơ dioxit và ozon, kết quả cho thấy những người phụ nữ tiếp xúc với nồng độ khí nitơ dioxit cao trong không khí có nguy cơ sẩy thai cao hơn 16%.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!