PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng: Cắn xé đồ đạc là biểu hiện bệnh tự kỷ

Cần biết - 05/03/2024

Tự kỷ là một rối loạn của hệ thần kinh gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng: Cắn xé đồ đạc là biểu hiện bệnh tự kỷ

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng - Chuyên khoa Nhi - Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng, cho biết:

Trẻ em thường hay có thói quen cắn đồ vật là do ngứa răng lợi, nhưng chỉ là một thói quen diễn ra ở mức độ vừa phải nếu có can ngăn thì trẻ dễ dàng từ bỏ. Nếu con bạn không phải ở mức như vậy mà là diễn ra thường xuyên, can ngăn không kết quả thì bạn cần phải xem xét tìm hiểu phát hiện thêm những biểu hiện khác thường khác của bệnh tự kỷ.

Tự kỷ là những rối loạn phát triển của não với đặc trưng là suy giảm khả năng hòa nhập xã hội, suy giảm khả năng giao tiếp, có những hành vi lặp lại và những quan tâm mang tính hạn hẹp. Các dấu hiệu của sự suy giảm khả năng hòa nhập xã hội là: Không cười với người khác, thích chơi một mình, sống trong một thế giới riêng, sống độc lập, biết làm những việc sớm trước tuổi. Các dấu hiệu của sự suy giảm khả năng giao tiếp là: không diễn tả được mình muốn gì, cử chỉ thường không hòa hợp với tiếng nói.

Các hành vi lặp lại và bất thường bao gồm: Các hành vi rập khuôn với các vận động không có mục đích; Các hành vi đơn điệu, thiếu sự đa dạng; Các hành vi có tính nghi thức bao gồm các hoạt động giống hệt nhau thực hiện hàng ngày ở cùng một thời điểm; Các hành vi tự gây tổn thương như tự đánh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!