Ăn uống không điều độ gây ra bệnh tự kỷ ở trẻ

Dinh dưỡng - 04/29/2024

Ăn uống không điều độ có thể gây ra bệnh tự kỷ ở trẻ. Vì thế, cha mẹ hãy dành thời gian để ăn những bữa cơm gia đình cùng các con nhé!

Ăn uống không điều độ có thể gây ra bệnh tự kỷ ở trẻ. Vì thế, cha mẹ hãy dành thời gian để ăn những bữa cơm gia đình cùng các con nhé! Dưới đây là 6 lợi ích bạn không nên bỏ qua!

1. Hạn chế bệnh tự kỷ ở trẻ

Chán nản, buồn phiền vì chuyện học hành hoặc bạn bè khiến trẻ không còn tâm trạng ăn uống hoặc chỉ ăn qua loa. Việc ăn uống qua loa, ăn ở quán hàng rong lâu ngày sẽ không đảm bảo an toàn cho hệ tiêu hóa và sức khỏe. Thường xuyên bỏ bữa, ăn uống không điều độ khiến trẻ có nhiều nguy cơ mắc bệnh tự kỷ hơn vì không có thời gian chia sẻ cùng cha mẹ.

Các nghiên cứu cho thấy những trẻ ăn cùng gia đình ít bị mắc bệnh như trầm cảm, tự kỷ hay chứng rối loạn ăn uống. Khi một đứa trẻ cảm thấy buồn hoặc chán nản, bữa ăn tối bên gia đình có thể giúp ích rất nhiều.

2. Trẻ sẽ yêu thích ăn rau hơn

Ăn uống không điều độ gây ra bệnh tự kỷ ở trẻ

Trẻ em khi ăn tối với gia đình thường ăn nhiều trái cây và rau quả, ít uống soda và ăn các loại thực phẩm chiên xào.

Matthew W. Gillman, MD, nhà nghiên cứu chính của cuộc khảo sát và là giám đốc của Chương trình Phòng chống bệnh béo phì tại Trường Y khoa Harvard, cho biết: “Các bữa ăn gia đình là cơ hội cho các thành viên cùng thảo luận về dinh dưỡng và lựa chọn ăn rau nhiều hơn”.

3. Cơ hội để thưởng thức những món ăn mới

Trẻ sẽ được ăn nhiều món lạ không thể tìm thấy ở các quán ăn, lại đảm bảo vệ sinh và chế độ dinh dưỡng cần thiết.

Một bữa ăn trung bình của nhà hàng chứa nhiều calo hơn 60% so với bữa ăn “nhà làm”. Các nghiên cứu cho thấy nếu có nhiều thức ăn bày sẵn trước mặt, chúng ta sẽ ăn nhiều hơn và vòng eo chắc chắn sẽ ngày càng “mở rộng”.

4. Theo dõi sức khỏe của con

Tiến sĩ Dianne Neumark-Sztainer, giáo sư Đại học Minnesota, người đã nghiên cứu ảnh hưởng của các mô hình bữa ăn gia đình đối với thanh thiếu niên, chia sẻ: “Khi cả nhà ăn chung, bố mẹ sẽ phát hiện sớm hơn những vấn đề xảy ra với con cái”.

Theo báo cáo của CASA, thanh thiếu niên ăn cơm gia đình ít nhất 5 lần/tuần giảm đáng kể nguy cơ hút thuốc, uống rượu và sử dụng ma túy.

5. Trẻ học tập tốt hơn

Ăn uống không điều độ gây ra bệnh tự kỷ ở trẻ

Cũng theo báo cáo của CASA, thanh thiếu niên ăn cùng gia đình ít hơn 3 lần/tuần có 20% đạt thành tích học tập loại D. Trong khi đó, trẻ thường xuyên dùng bữa với gia đình chỉ có 9% nhận kết quả học tập loại C.

6. Giúp giảm căng thẳng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Brigham Young nhận thấy bữa ăn gia đình đã giúp các bà mẹ giảm bớt căng thẳng sau nhiều giờ làm việc tại văn phòng. Con trẻ cũng cần được thư giãn sau những giờ học mệt mỏi, vì thế các bậc cha mẹ nên dành thời gian để ăn cơm nhà cùng con nhé.

Cùng nhau có những bữa ăn gia đình giúp bảo vệ hệ tiêu hóa cho trẻ cũng như tránh được bệnh tự kỷ. Với những lợi ích trên, hy vọng gia đình bạn thật sự hạnh phúc và có nhiều niềm vui khi ăn cơm cùng nhau.

Manulife – Vun đắp nhịp gia đình

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 lý do tuyệt vời làm bạn muốn mang thai và sinh con
  • Không khó xây dựng bữa ăn gia đình cân bằng dinh dưỡng
  • Đây là những lý do trẻ cần ăn 3 bữa chính một ngày

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!