Phát hiện biến đổi gen ở đau nửa đầu Migrain trẻ em

Nuôi dạy con - 04/23/2024

Đây là lần đầu tiên một nghiên cứu so sánh lớn về đau nửa đầu Migrain ở trẻ em và ở người Mỹ da đen.

Nghiên cứu giúp bổ sung sự hiểu biết về sự liên quan của di truyền với đau đầu Migrain giai đoạn thiếu niên và có thể đưa đến các quyết định điều trị thuốc trong tương lai cho những trẻ em này khi bị đau đầu dữ dội.

Theo Tiến sĩ Hakon Hakonarson, Giám đốc Trung tâm Di truyền của Bệnh viện Nhi khoa Philadelphia thì các nhà khoa họ đã biết đau nửa đầu Migrain mang tính gia đình và những nghiên cứu khác đã khám phá ra nhiều gen liên quan đến đau đầu Migrain ở người lớn châu Âu. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một nghiên cứu so sánh lớn về đau nửa đầu Migrain ở trẻ em và ở người Mỹ da đen.

Các nhà nghiên cứu đã hoàn thành nghiên cứu liên quan đến gen (GWAS) ở những nhóm người khác nhau gồm trẻ em người Mỹ da đen và trẻ em người Mỹ da trắng từ mạng lưới nhi khoa của Bệnh viện Nhi khoa Philadelphia.

Một nghiên cứu so sánh 380 trẻ em Mỹ da đen bị đau nửa đầu Migrain với 2.129 đối tượng chứng. Một nghiên cứu khác so sánh 599 trẻ em Mỹ da trắng bị đau nửa đầu Migrain với 7.327 đối tượng nhóm chứng.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng sự thay đổi gen ở chromosome 5, đặt biệt là 5q.33.1 xảy ra ở trẻ em Mỹ da đen bị Migrain nhưng không thay đổi đáng kể ở trẻ em Mỹ da trắng.

Nhóm nghiên cứu sau đó hoàn thành nghiên cứu tiếp theo nhằm khẳng định dấu hiệu độc lập này ở 233 trẻ em Mỹ da đen bị Migrain so với 4.038 trẻ em Mỹ da đen ở nhóm chứng không bị Migrain.

Phân tích sâu hơn các biến đổi nguy cơ trên chromosome 5 ở hai gen NMUR2 và GLRA1, cả hai có liên quan đến đường dẫn truyền tín hiệu trong hệ thống thần kinh trung ương. Các nhà khoa học xác định dấu hiệu tương tự ở người lớn trong việc giải phóng chất dẫn truyền thần kinh.

Kết quả nghiên cứu khiến các chuyên gia đặt ra nhiều hy vọng về việc điều trị trúng đích trong đau nửa đầu Migrain cho trẻ em Mỹ da đen.

(Theo Journal of Medical Genetics, 10/2018)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!