Phát hiện chủng HIV mới, nguy hiểm hơn ở Nga

Cần biết - 03/29/2024

Các nhà khoa học Nga tin rằng, họ đã nhận diện được một chủng vi-rút HIV mới và nguy hiểm hơn các chủng từng được biết trước đây.

Vi-rút HIV hiện có thể được phân tách thành 2 loại chính là HIV-1 và HIV-2. Trong đó, HIV-1 nguy hại hơn loại còn lại, và do đó là thủ phạm của hầu hết các ca nhiễm vi-rút gây 'căn bệnh thế kỷ' trên thế giới.

HIV-1 cũng có thể phân tách thành các phân nhóm khác nhau, và chủng mới phát hiện có tên 02_AG/A là một phân nhóm của HIV-1. Tất cả các phân nhóm vi-rút HIV có thể truyền nhiễm từ người sang người thông qua những cách phổ biến như dùng chung bơm kim tiêm hay quan hệ tình dục không an toàn, nhưng một số chủng dễ lây lan hơn số còn lại.

Theo trang Moscow News, các nhà khoa học Trung tâm nghiên cứu vi khuẩn học và công nghệ sinh học quốc gia Nga (Vektor) đã phát hiện ra chủng HIV 02_AG/A. 

Phát hiện chủng HIV mới, nguy hiểm hơn ở Nga

Chủng vi-rút HIV mới và nguy hiểm hơn các chủng trước đây khiến nhiều người lo ngại (ảnh: Internet)

Natalya Gashnikova, trưởng khoa retrovi-rút tại trung tâm Vektor, cho biết 02_AG/A có thể lan trong dân cư với tốc độ nhanh hơn nhiều so với chủng HIV chính được tìm thấy hiện nay ở Nga.

Vi-rút mới được ghi nhận lần đầu tiên ở thành phố Novosibirsk, Siberia, Nga năm 2006, khiến số người dương tính với HIV ở đô thị này tăng nhảy vọt từ 2.000 trường hợp năm 2007 lên tới 15.000 trường hợp năm 2012. Theo Trung tâm phòng chống AIDS liên bang Nga, 50% số ca nhiễm mới do 02_AG/A gây ra.

Chủng vi-rút mới được nhận diện không chỉ tồn tại ở Siberia, mà còn xuất hiện tại Chechnya, miền nam Nga, Kyrgyzstan và Kazakhstan. Liên hợp quốc thống kê rằng, các khu vực duy nhất đang có số lượng ca nhiễm HIV tăng lên là Đông Âu và Trung Á. 52% số người có HIV trong khu vực này hiện cư trú ở Nga.

Thực trạng trên được cho một phần do nhận thức về HIV còn yếu kém ở nhiều vùng của Nga và vì các trường học của nước này ít đưa giáo dục giới tính vào chương trình giảng dạy.

>>Xem thêm: Hỏi - đáp về HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!