Các liệu pháp điều trị HIV mới: Tăng thêm 10 năm tuổi thọ cho người bệnh

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Các loại thuốc điều trị HIV từ năm 2010 không chỉ mang lại hiệu quả điều trị bệnh ngày càng vượt trội mà còn kéo dài tuổi thọ.

Theo các nhà khoa học của Trường đại học Bristol (Anh quốc): Các loại thuốc điều trị HIV từ năm 2010 không chỉ mang lại hiệu quả điều trị bệnh ngày càng vượt trội mà còn kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. Hiệu quả này có được nhờ những loại thuốc điều trị mới ngày càng ít độc tố.

Từ năm 2010, nhiều người có HIV (chủng HIV kháng thuốc mạnh) trong độ tuổi 20 đã bắt đầu được điều trị bằng liệu pháp kháng retroviral,  kết quả là họ có tuổi thọ cao hơn những người bệnh được điều trị bằng các phương pháp cũ từ năm 1999 trở về trước trung bình khoảng 10 năm.

TS. Adam Trickey - Đại học Bristol, cho biết: “Nghiên cứu  giúp cải thiện hiệu quả điều trị HIV cùng với việc kiểm tra, phòng ngừa và điều trị các vấn đề sức khỏe liên quan đến nhiễm HIV để có thể kéo dài tuổi thọ của những người bệnh nhiễm HIV”.

Các liệu pháp điều trị HIV mới: Tăng thêm 10 năm tuổi thọ cho người bệnh

Liệu pháp kháng retroviral có thể tăng tuổi thọ cho người nhiễm HIV.

Liệu pháp phối hợp thuốc kháng retrovirus đã được sử dụng để điều trị HIV trong 20 năm và là liệu pháp thành công. Song không dừng ở đó, tác dụng phụ của liệu pháp điều trị HIV ngày càng ít hơn, việc điều trị cần ít thuốc hơn, ngăn ngừa tốt hơn sự sao chép của virut và khiến virut khó kháng thuốc hơn.

Liệu pháp điều trị kháng virut liên quan đến sự kết hợp của 3 loại thuốc trở lên ngăn ngừa HIV sao chép, qua đó giảm những thiệt hại cho hệ thống miễn dịch của cơ thể. Việc điều trị cũng ngăn ngừa sự lây lan của bệnh này lên đến 96% vì nó làm giảm mức độ nhiễm virut trong cơ thể.

Nhóm các nhà khoa học tại Trường đại học Bristol đã phân tích dữ liệu từ hơn 88.500 người bị nhiễm HIV thu thập được từ 18 nghiên cứu tại châu Âu và Bắc Mỹ. Họ thấy rằng trong số những người bắt đầu điều trị trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2010 có tỉ lệ tử vong trong 3 năm đầu điều trị thấp hơn nhiều so với những người bắt đầu điều trị trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến năm 2007.

Từ năm 1996 đến năm 2013, tuổi thọ của những người có HIV đã tăng 10 năm đối với phụ nữ và 9 năm đối với nam giới. Những người trong độ tuổi 20 bắt đầu điều trị trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2010 có tuổi thọ trung bình đến 73, trong đó, phụ nữ trung bình là 76 tuổi.

Nhóm các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện của họ sẽ giúp giảm sự kỳ thị liên quan đến việc sống chung với người có HIV để những người có HIV có thể tiếp tục làm việc và tiếp cận được với bảo hiểm y tế khi cần thiết. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng khuyến cáo, những người có HIV nên bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt và tuân thủ điều trị. Việc điều trị sớm cũng giúp cho họ sống lâu hơn. Tổ chức Y tế Thế giới cũng đề nghị điều trị cho những người có HIV càng sớm càng tốt sau khi họ đã được chẩn đoán chính xác.

(Theo CNN, 11/5/2017)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!