Phát hiện gene ức chế vi-rút HIV

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện một gene mới có khả năng ngăn chặn vi-rút HIV phát triển, lây lan và thâm nhập vào cơ thể.

Đây lần đầu tiên các nhà khoa học nhận biết được vai trò của gene MX2. Nó có thể ức chế vi-rút HIV. Phát hiện này có thể mở ra hướng đi mới - tác động lên hệ thống phòng vệ tự nhiên của cơ thể để chống lại vi-rút HIV.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên tế bào người, họ đưa vi-rút HIV vào hai nhóm tế bào khác nhau, gồm tế bào chứa gene MX2 và tế bào còn lại không chứa gene này. Họ phát hiện ra rằng, trong tế bào chứa gene MX2, vi-rút HIV hầu như không được tái tạo và sinh sôi.

'Đây là một trong những phát hiện vô cùng thú vị, giúp chúng ta hiểu biết sâu hơn về mối tương tác giữa vi-rút HIV với hệ miễn dịch và từ đó mở ra cơ hội để phát triển các liệu pháp mới để điều trị căn bệnh này. Trước đây khoa học còn biết rất ít về các gene MX2, nhưng đến nay, chúng tôi đã phát hiện khả năng ức chế vi-rút rất mạnh của nó, đặc biệt nó làm tổn thương vòng đời của vi-rút HIV', giáo sư Malim, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Phát hiện gene ức chế vi-rút HIV

'Việc phát triển các loại thuốc để kích thích các chất ức chế tự nhiên của cơ thể là một phương pháp rất quan trọng bởi như thế có nghĩa là chúng ta đang kích thích một quá trình tự nhiên và do đó sẽ không gặp phải vấn đề vi-rút kháng thuốc. Chúng ta có thể đạt được điều này bằng hai con đường, hoặc là phát triển một phân tử bắt chước vai trò của gene MX2 hoặc chế tạo một loại thuốc kích hoạt khả năng tự nhiên của gene này', các nhà khoa học lý giải.

'Mặc dù hiện nay những người nhiễm vi-rút HIV đã có thể kéo dài cuộc sống lâu hơn, sống khỏe mạnh hơn nhờ những biện pháp điều trị hiệu quả. Tuy nhiên những biện pháp đang được sử dụng có thể gây độc hại cho cơ thể và về lâu dài nhiều loại thuốc sẽ trở nên vô hiệu do hiện tượng kháng thuốc. Điều quan trọng là chúng ta cần tìm kiếm phương thức mới để tận dụng các hệ thống phòng vệ tự nhiên của cơ thể và gene MX2 dường như là một công cụ hữu hiệu trong việc kiểm soát vi-rút HIV', Malim cho biết.

>>Xem thêm: Hỏi - đáp về HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!