Phát hiện sớm bệnh sốt xuất huyết

Cần biết - 05/13/2024

Tôi nghe nói người bị sốt xuất huyết nếu phát hiện muộn có thể nguy hiểm thậm chí tử vong. Vậy làm thế nào để biết đã mắc sốt xuất huyết, thưa bác sĩ.

(minhtunghd@gmail.com.)

Sốt xuất huyết (SXH) là bệnh truyền nhiễm do virut Dengue gây nên. Bệnh truyền từ người sang người chủ yếu là do muỗi đốt. Bệnh thường mở đầu bằng triệu chứng sốt đột ngột 39-400C.

Muốn phát hiện bệnh cần dựa vào các triệu chứng sau đây: SXH độ 1: bệnh nhân có sốt cao đột ngột liên tục từ 2-7 ngày; dấu hiệu dây thắt dương tính. Độ 2: triệu chứng như độ 1, có thêm xuất huyết dưới da hay niêm mạc, như ở mặt trước hai cẳng chân, mặt trong hai cánh tay, bụng, sườn.

Một số người có mảng bầm tím, chảy máu mũi, lợi, đi tiểu ra máu, xuất huyết nội tạng; gan to. Độ 3: triệu chứng như độ 2, có thêm dấu hiệu suy tuần hoàn, mạch nhanh nhỏ, hạ huyết áp, da lạnh ẩm, người bệnh bứt rứt hay vật vã li bì. Độ 4: sốc nặng, mạch nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể chuyển từ độ nhẹ sang độ nặng.

Trên thực tế, mọi trường hợp SXH đều phải đến bệnh viện, được các y bác sĩ khám bệnh và phân loại để điều trị, đặc biệt cần phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo nặng như đau bụng, nôn nhiều, xuất huyết niêm mạc, gan to và đặc biệt là tăng hematocrit, giảm nhanh tiểu cầu.

Sau khi được khám nếu được điều trị ngoại trú cần theo dõi người bệnh, phát hiện các dấu hiệu nặng để kịp thời đưa đến bệnh viện như: sốt quá cao, không uống được do nôn và tiêu chảy, chân tay lạnh, vật vã, kích thích, lơ mơ, đái ít, xuất huyết lan rộng, chảy máu cam, chảy máu chân răng, đau bụng...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!