Phát hiện sớm tiểu đường nhờ xét nghiệm HbA1c

Kỹ năng sống - 05/01/2024

Nếu chỉ số đường huyết chỉ phản ánh lượng đường máu tại thời điểm xét nghiệm thì chỉ số HbA1c đã khác phục được nhược điểm này.

Hiện nay đa số các bệnh nhân tiểu đường chỉ quan tâm đến lượng đường huyết mà chưa chú ý đến chỉ số HbA1c, chỉ số phản ánh lượng đường máu trong suốt thời gian 3 tháng gần nhất.

Kiểm soát biến chứng theo dõi chỉ số HbA1c

Nếu chỉ số đường huyết chỉ phản ánh lượng đường máu tại thời điểm xét nghiệm chứ không phản ánh được tình trạng kiểm soát đường huyết trong cả quá trình diễn biến của bệnh, thì chỉ số HbA1c đã khác phục được nhược điểm này. Chỉ số HbA1c phản ánh được lượng đường huyết trong suốt thời gian 3 tháng gần nhất và giúp tiên lượng về biến chứng của bệnh.

Phát hiện sớm tiểu đường nhờ xét nghiệm HbA1c

Ảnh minh họa: Internet

Xét nghiệm HbA1c là một phương pháp đo lượng đường huyết gắn với Hemoglobin (Hb) của hồng cầu. Nếu lượng đường huyết càng cao thì số lượng hồng cầu gắn đường càng nhiều. Sự hình thành HbA1c diễn ra chậm và sẽ tồn tại suốt trong đời sống hồng cầu 90-120 ngày. Do đó HbA1c phản ánh nồng độ đường huyết trong suốt khoảng thời gian 90-120 ngày đó. Bệnh nhân tiểu đường chỉ cần thay đổi chế độ ăn trong một vài ngày đã có thể giảm đường huyết, nhưng HbA1c chỉ giảm khi họ tuân thủ chế độ điều trị trong suốt quá trình 3 tháng. Vì vậy đây quả là một chỉ số trung thực nhất để đánh giá kết quả điều trị.

Chỉ số HbA1c còn giúp bệnh nhân tiểu đường tiên lượng về biến chứng của tiểu đường

HbA1c cao >7% chứng tỏ bệnh nhân đã hoặc sắp có biến chứng rất nặng. Khi bệnh nhân kiểm soát để giảm HbA1c, thì các nguy cơ xảy ra biến chứng cũng giảm đáng kể. Khi HbA1c giảm 1% bệnh nhân có thể giảm được 38% nguy cơ mù lòa, giảm 28% nguy cơ suy thận, giảm 35% nguy cơ cắt cụt chi…

Vì vậy chỉ số HbA1c nên được xét nghiệm 3 tháng/lần và kiểm soát <6,5% là tốt nhất.

BS Nguyễn Thị Vân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!