Phối hợp aspirin và thuốc giảm tiết acid làm chậm tiến triển ung thư thực quản

Cần biết - 04/30/2024

Liều cao thuốc giảm tiết acid có hiệu quả cao hơn liều thấp và việc phối hợp aspirin và thuốc ức chế bơm proton liều cao cho kết quả giảm 20% nguy cơ toàn thể.

Một nghiên cứu mới đây được thực hiện tại Canada và Anh đã xem xét trên các bệnh nhân mắc bệnh Barrett thực quản cho thấy, sử dụng phối hợp aspirin và thuốc giảm tiết acid trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày mạn tính có thể làm chậm tiến triển của ung thư thực quản (bệnh nhân trào ngược dạ dày có nguy cơ mắc Barrett thực quản gấp 10 lần và bệnh nhân mắc Barrett thực quản có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp 50 lần).

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi một nhóm ngẫu nhiên 2.563 bệnh nhân tại các bệnh viện Canada và Anh quốc trong thời gian trung bình 9 năm. Những người tham gia được dùng 20mg hoặc 40mg nexium (hoạt chất esomeprazole) 2 lần mỗi ngày, có phối hợp với aspirin hoặc không và theo dõi xem liệu các bệnh nhân này có mắc ung thư thực quản hay tiến triển xấu hơn bệnh Barrett thực quản hay tử vong.

Từ kết quả nghiên cứu, có thể nhận định rằng liều cao thuốc giảm tiết acid có hiệu quả cao hơn liều thấp và việc phối hợp aspirin và thuốc ức chế bơm proton liều cao cho kết quả giảm 20% nguy cơ toàn thể.

Bên cạnh đó, mặc dù tác dụng phụ khi sử dụng 2 loại thuốc này nhẹ hơn so với phương pháp phẫu thuật hoặc hóa trị liệu nhưng vẫn cần lưu ý. Cụ thể, bệnh nhân có thể bị tiêu chảy khi dùng thuốc giảm tiết acid, asprin có thể gây chảy máu. Đồng thời, sử dụng lâu dài thuốc ức chế bơm proton có liên quan đến tác dụng bất lợi làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!