Phòng chống dị ứng thực phẩm

Bài thuốc dân gian - 05/20/2024

Nguyên tắc chung là tìm các loại thức ăn gây dị ứng sau đó không dùng loại thức ăn được cho là nguyên nhân gây ra dị ứng.

Ở Mỹ và Anh (theo Sampson H.A., 1999), dị ứng thức ăn (qua trung gian IgE) gây bệnh cho trẻ em khoảng 8%, cho người lớn khoảng 3%.

Thức ăn hay gây dị ứng là sữa bò, trứng, lạc, vừng, đậu nành, lúa mỳ, hạt quả cứng, kiwi, táo, cà rốt, cá, nghêu, sò, tôm, cua... Mỗi độ tuổi hay bị dị ứng với một loại thức ăn nhất định, có thể kéo dài nhưng cũng có thể khỏi ở một độ tuổi nào đó.

Trong bài này, BS. Nguyễn Thị Thúy và ThS. Vũ Thị Tuyết Mai sẽ tư vấn về cách phòng tránh dị ứng hải sản và dị ứng trứng cho độc giả.

Câu hỏi 1: Thưa bác sĩ, cho tôi hỏi, mỗi lần tôi ăn các loại hải sản như mực, cá đuối, cá mòi hay thịt gà, thịt bò… là khắp người đều nổi mẩn đỏ giống như nấm, rất ngứa và nóng rát. Vậy tôi đã bị bệnh gì và điều trị như thế nào? Xin cảm ơn!

BS. Nguyễn Thị Thúy, Bộ Y tế, trả lời:

Chào bạn,

Qua mô tả biểu hiện của bạn, bạn bị dị ứng với một số thực phẩm như hải sản (mực, cá đuối, cá mòi), thịt (gà, bò).

Phòng chống dị ứng thực phẩm

Ảnh minh họa

Sau khi có các biểu hiện của dị ứng, bạn nên loại trừ thức ăn gây dị ứng ra khỏi cơ thể càng sớm càng tốt bằng cách kích thích gây nôn. Nếu nặng bạn nên đi bệnh viện để dùng các loại thuốc dị ứng và điều trị thích hợp. Đặc biệt, không được sử dụng bừa bãi các loại thuốc chống dị ứng mà chưa có chỉ định của bác sĩ.

Để đề phòng bị dị ứng:bạn được xác định là dị ứng với thực phẩm hải sản, một số loại thịt, bạn nên tránh ăn uống, tiếp xúc với những loại thực phẩm có nguồn gốc gây dị ứng cho bạn như hải sản, thịt...

Nếu phải đi ăn ở nhà hàng, bạn nên xem kỹ thực đơn, thành phần, nguồn gốc thức ăn, để tránh ăn nhầm phải thực phẩm gây dị ứng cho bạn như hải sản, thịt.

Chúc sức khỏe! 

Câu hỏi 2: Thưa Bác sĩ! Em là nữ giới, năm nay em 17 tuổi. Dạo gần đây em thường bị ngứa, cũng được vài tháng rồi ạ, em bị nổi các đốm nhỏ rất khó chịu, nhất là khi em ăn trứng. Em có mua thuốc trị ngứa để uống nhưng không hết ạ. Em muốn hỏi em đã bị bệnh gì. Cảm ơn Bác sĩ!

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai, Bộ Y tế, trả lời:

Chào em,

Có thể em bị dị ứng rồi đấy. Dị ứng là một rối loạn quá mẫn của hệ miễn dịch. Phản ứng dị ứng xảy ra để chống lại các chất vô hại trong môi trường được gọi là chất gây dị ứng, các phản ứng này xảy ra nhanh chóng và có thể dự đoán được.

Phòng chống dị ứng thực phẩm

Ảnh minh họa

Để chẩn đoán chứng dị ứng, người ta phải thực hiện các thử nghiệm trên da để xem mức độ phản ứng với các chất gây dị ứng hoặc phân tích máu kiểm sự hiện diện và nồng độ của kháng thể IgE.

Một số thức ăn hay gây dị ứng là sữa bò, trứng, lạc, vừng, đậu nành, lúa mì, hạt quả cứng, kiwi, táo, cà rốt, cá, nghêu, sò, tôm, cua... Mỗi độ tuổi hay bị dị ứng với một loại thức ăn nhất định, có thể kéo dài nhưng cũng có thể khỏi ở một độ tuổi nào đó. Dị ứng thức ăn còn lưu hành theo từng địa phương.

Điều trị dị ứng bao gồm tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, sử dụng các thuốc chống dị ứng, steroid (thuốc kháng viêm) hoặc các loại thuốc khác. Dùng thuốc nhằm điều trị các triệu chứng dị ứng, quan trọng nhất là chống các phản ứng phản vệ, thường dùng 4 loại thuốc: epiephrin, kháng histamin, chống co thắt phế quản, corticoid hít hay toàn thân. Thuốc dùng trong dị ứng thức ăn không khó kiếm nhưng thường không được dùng kịp thời do ít khi chuẩn bị sẵn sàng.

Về phòng dị ứng, nguyên tắc chung là tìm các loại thức ăn gây dị ứng (theo nguyên tắc loại trừ dần) sau đó không dùng loại thức ăn được cho là nguyên nhân gây ra dị ứng. Do đó, em không nên ăn các món có trứng để ngăn ngừa dị ứng nhé.

Chúc em mạnh khỏe!

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!