Phòng tránh nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B ở trẻ sơ sinh

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B là một bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh, khiến cho mọi bà mẹ lo lắng bởi có khoảng 10% trẻ bị nhiễm khuẩn này tử vong mỗi năm. Lily & WeCare sẽ cung cấp cách phòng tránh nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B ở trẻ sơ sinh qua bài viết dưới đây.

Nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B là một bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh, khiến cho mọi bà mẹ lo lắng bởi có khoảng 10% trẻ bị nhiễm khuẩn này tử vong mỗi năm. Lily & WeCaresẽ cung cấp cách phòng tránh nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B ở trẻ sơ sinh qua bài viết dưới đây.

Liên cầu khuẩn nhóm B là gì?

Liên cầu khuẩn nhóm B (group B streptococcus – GBS) là nhóm vi khuẩn có thể gây nên các bệnh nhiễm trùng rất nguy hiểm, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh. Nó có thể gây ra các ca viêm màng não ở trẻ sơ sinh cũng như nhiễm trùng huyết và viêm phổi.

Trẻ thường bị mắc những bệnh nhiễm trùng này ngay sau sinh. Những trẻ bị mắc bệnh trong tuần đầu sau sinh thường (khởi phát sớm) là do bị nhiễm liên cầu nhóm B từ người mẹ trước hoặc trong khi sinh. Trẻ sơ sinh thiếu tháng là đối tượng dễ bị mắc liên cầu nhóm B hơn so với trẻ đủ tháng. Nhiễm trùng xảy ra vào thời điểm muộn hơn khoảng sau 3 tháng đầu đời gọi là khởi phát muộn. Trường hợp khởi phát muộn, trẻ có thể bị lây bệnh từ bất cứ người nào xung quanh.

Phòng tránh nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B ở trẻ sơ sinh

Nhiễm trùng huyết là một bệnh nhiễm trùng trong máu có thể lây lan đến các bộ phận cơ thể khác nhau. Nhiễm khuẩn huyết do nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B gây ra bởi vi khuẩn Streptococcus agalactiae , mà thường được gọi là nhóm B strep" hoặc GBS. Một trẻ sơ sinh nhiễm trùng huyết là bệnh rất nặng.

Có hai cách trong đó nó có thể được thông qua với một em bé sơ sinh

  • Trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm khi đi qua ống sinh. Trong trường hợp này, trẻ sơ sinh bị bệnh từ khi sinh đến 6 ngày của cuộc sống (thường xuyên nhất trong 24 giờ đầu tiên). Điều này được gọi là "khởi phát sớm" bệnh GBS.

  • Trẻ sơ sinh cũng có thể bị nhiễm sau khi giao hàng bằng cách tiếp xúc với những người mang mầm GBS. Trong trường hợp này các triệu chứng xuất hiện sau đó, khi em bé 7 ngày đến 3 tháng hoặc hơn tuổi. Điều này được gọi là "khởi phát muộn" bệnh GBS. GBS giờ xảy ra ít thường xuyên hơn, bởi vì bây giờ có nhiều phương pháp để sàng lọc và điều trị phụ nữ mang thai có nguy cơ.

Ảnh hưởng của nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B đối với trẻ sơ sinh

  • Đông máu nội mạch lan tỏa (DIC) – một rối loạn nghiêm trọng, trong đó các protein kiểm soát đông máu đang hoạt động bất thường

  • Hạ đường huyết – đường trong máu thấp

  • Viêm màng não – sưng (viêm) của màng bao phủ não và tủy sống gây ra bởi nhiễm trùng

  • Suy hô hấp – thở dừng

Triệu chứng nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B ở trẻ sơ sinh

  • Màu xanh xuất hiện (chứng xanh tím)

  • Khó thở như:

- Loe của lỗ mũi

- Gầm gừ tiếng ồn

- Thở nhanh

- Thời gian ngắn mà không cần thở

  • Nhịp tim bất thường hoặc bất thường – có thể là nhanh hay rất chậm

  • Trạng thái hôn mê

  • Bú kém

  • Nhiệt độ cơ thể không ổn định (thấp hoặc cao)

Phòng tránh nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B ở trẻ sơ sinh

Phòng tránh nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B ở trẻ sơ sinh

- Để giúp làm giảm nguy cơ nhiễm trùng huyết do liên cầu nhóm B, Học viện Nhi khoa, Trường Cao đẳng Mỹ sản phụ khoa, và Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh Mỹ khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai xét nghiệm liên cầu nhóm B ở 35 – 37 tuần mang thai . Nếu vi khuẩn được phát hiện, phụ nữ phải dùng kháng sinh qua tĩnh mạch trong thời gian lao động. Nếu người mẹ phải sanh non trước 35 tuần, cô ấy nên được xét nghiệm GBS.

- Trẻ sơ sinh có nguy cơ cao được xét nghiệm nhiễm GBS. Chúng có thể nhận được thuốc kháng sinh qua tĩnh mạch trong 48 giờ đầu tiên của cuộc sống cho đến khi kết quả cấy máu có sẵn.

Trong mọi trường hợp, rửa tay đúng bởi người chăm sóc trẻ, du khách, và cha mẹ có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn sau khi trẻ được sinh ra.

- Chẩn đoán sớm có thể giúp giảm nguy cơ một số biến chứng.

Xem thêm:

  • Làm thế nào để nhận biết mẹ bầu đã nhiễm Liên cầu khuẩn nhóm B?
  • Nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B, mẹ bầu cần phải làm gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!