Phụ huynh bối rối về việc cho con nghỉ hay đi học ngày lạnh

Làm mẹ - 05/01/2024

Sáng sớm 26/1, nhiệt độ tại Hà Nội 6,7 độ C, nhưng nhiều trường mầm non vẫn mở cửa đón học sinh để hỗ trợ phụ huynh không thể nghỉ làm trông con.

Theo bản tin 6h ngày 26/1 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, Hà Nội mưa rét, nhiệt độ 6,7 độ C. Nhiệt độ ở một số khu vực miền núi phía Bắc cũng thấp. Điện Biên: Từ -1 đến 5,2 độ C, Mộc Châu 1 độ C, Sa Pa -2 độ C, Mẫu Sơn - 2,6 độ C, Đồng Văn 1,9 độ C.

Vẫn phải đưa con đến trường

So với hôm qua, nhiệt độ sáng sớm tại khu vực Hà Nội giảm 1 độ C. Theo thông báo trước đó của Sở GD&ĐT Hà Nội, hôm nay, không chỉ cấp mầm non và tiểu học, học sinh THCS cũng không phải tới lớp. Các cổng trường học đều có thông báo cho các em nghỉ vì rét. Nhiều trường cũng nhắn tin cho phụ huynh báo nghỉ học.

Con nghỉ hai hôm nay, nhiều cha mẹ phải xin nghỉ làm để thay nhau chăm sóc. Những người không tìm được nơi gửi con, vẫn phải đưa trẻ đến trường, dù thời tiết khắc nghiệt. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều cơ sở mầm non vẫn mở cửa đón học sinh.

Theo cô Dương, Hiệu trưởng Trường mầm non 20/10 ở Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), sáng 26/1, khoảng 20% phụ huynh đưa con đến lớp. Nhà trường vẫn nhận và xếp trẻ học trong một phòng, bật máy sưởi giữ ấm cho các con. Cô giáo cũng bố trí đệm lót sàn và bạt chắn gió ở hành lang. Đến trưa, các con có bữa ăn nóng.

Phụ huynh bối rối về việc cho con nghỉ hay đi học ngày lạnh

Hai hôm nay, nhiều phụ huynh ở Hà Nội phải đưa con về sau khi đến trường mới biết được nghỉ học (Ảnh: Anh Tuấn)

Lãnh đạo trường cho biết, trước đó nhận được tin nhắn của phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm, yêu cầu vẫn phải nhận học sinh nếu phụ huynh đưa đến gửi.

'Cũng có một số học sinh tiểu học ở quanh đó, do bố mẹ phải đi làm, nên xin gửi nhờ con và được nhà trường đồng ý', cô Dương chia sẻ.

Chị Ngọc Trâm có con học tại Trường mầm non Trung Hòa, cho hay, trường vẫn mở cửa từ đầu tuần để đón học sinh. Dù sĩ số chỉ còn 20% nhưng các cô giáo vẫn túc trực chăm sóc các cháu. 'Bước vào lớp thấy nhiệt độ trong phòng rất ấm, các con chỉ mặc áo len mỏng cũng không sợ lạnh nên tôi rất yên tâm', chị Trâm nói.

Cơ sở mầm non tư nhân Hoa Mai có khoảng 50 cháu, giáo viên ở đây cho biết, hôm nay khoảng 10 bé đến lớp. Các cô vẫn cho các cháu sinh hoạt bình thường và sẵn sàng nhận thêm học sinh.

Trường mầm non Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm) chỉ có một số giáo viên trực. Phụ huynh đưa con đến được thông báo nghỉ, nhưng vẫn có thể gửi con nếu có nguyện vọng. Những giáo viên trực sẽ trông nom và chăm sóc cho các cháu. Tuy nhiên, nhiều mẹ đưa con đến khoảng 15 phút rồi quay lại đón về vì thấy lớp học quá vắng.

Tranh cãi việc cho con nghỉ học

Những ngày này, phụ huynh là công, viên chức, văn phòng, công nhân... gặp khó khăn vì con nghỉ học. Chị Ngọc Trâm nói, những ngày sát tết rất bận. Nghe tin học sinh mầm non được nghỉ, chị sốt sắng tìm người trông con nhưng không được.

Phụ huynh bối rối về việc cho con nghỉ hay đi học ngày lạnh

Nếu trẻ đến trường thì bố mẹ phải đảm bảo mặc ấm cho trẻ (Ảnh: Tuấn Mark)

'Bí quá, sáng nay, tôi phải đưa cháu đến lớp, may mắn là trường vẫn mở cửa', chị Trâm chia sẻ.

Chị Ngọc Hà (nhân viên văn phòng) có con học lớp 3 ở quận Tây Hồ, kể, chỉ vì chuyện ai trông con ở nhà mà vợ chồng cãi nhau. Hai người đều bận, không thể nghỉ làm, trong khi chưa kịp nhờ ai giúp đỡ. Cuối cùng, mỗi người đưa một con lên cơ quan, dù trời mưa lạnh.

'Phụ huynh phải chờ đến 6h sáng mới biết con mình nghỉ hay đi học nên không thể tìm kịp người trông con. Ngày mai, trời lại rét tiếp và tất cả lại hóng xem thế nào', một phụ huynh bày tỏ trên mạng xã hội.

Nhiều người còn nêu quan điểm, cha hoặc mẹ phải được nghỉ để trông con trong những ngày giá rét. Những phụ huynh khác thì khuyên, nếu không có chỗ gửi con, các mẹ có thể đưa đến trường học.

Trước đó, ngày 22/1, Sở GD&ĐT Hà Nội có công văn thông báo học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ khi nhiệt độ từ 10 độ C trở xuống. Dưới 7 độ C, học sinh THCS nghỉ học.

Trong những ngày rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết mỗi vùng, các phòng GD&ĐT chỉ đạo trường học điều chỉnh thời gian sao cho học sinh không phải đến lớp quá sớm. Trường cần thu xếp để những em đến muộn vì lý do thời tiết được vào lớp.

Công văn cũng nêu rõ, 'trường hợp học sinh vẫn đến trường, nhà trường phải bố trí cho các cháu vào một phòng để giữ ấm và quản lý cho đến khi phụ huynh đón về (không được để học sinh đứng ngoài cổng trường vì nghỉ rét)'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!