Phụ nữ không sinh con tăng nguy cơ suy tim

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ không sinh con có nguy cơ lớn hơn bị suy tim sau này.

Những bà mẹ mãn kinh sớm cũng dễ trở thành 'nạn nhân' của tình trạng này.

Kết quả cho thấy phụ nữ không có con tăng 70% nguy cơ bị suy tim khi về già so với những người sinh 1 con. Họ cũng có nguy cơ cao hơn 175 lần, cao gần gấp ba bị suy tim với phân suất tống máu bảo tồn.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng các hormon giới tính liên quan tới mang thai và kinh nguyệt đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tim.

Phụ nữ không sinh con tăng nguy cơ suy tim

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California, San Francisco đã phân tích dữ liệu về 28.519 phụ nữ sau mãn kinh được theo dõi trong 13 năm.

Khoảng 5,2% phụ nữ nhập viện vì suy tim. Những phụ nữcó độ tuổi trung bình là 62 tuổi khi bắt đầu nghiên cứu bị tăng 1% nguy cơ suy tim với mỗi năm mãn kinh sớm trước tuổi.

Các nhà khoa học nghi ngờ điều này là do mang thai tạo ra sự gia tăng nhanh chóng mức estrogen - một loại hormone giới tính có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim.

Nghiên cứu của tiến sĩ Nisha Parikh, cho biết: "Kết luận của chúng tôi cho thấy rằng thời gian trong độ tuổi sinh sản ngắn có liên quan đến tăng nguy cơ suy tim có thể là do tăng nguy cơ bệnh mạch vành cùng với thời kỳ mãn kinh sớm".

Các kết quả được công bố trên tờ Journal of American College of Cardiology.

BS Thu Vân

(Theo Dailymail)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!