Phương pháp phá thai một tháng tuổi an toàn

Kiến Thức Y Học - 05/05/2024

Theo các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ, thời gian phá thai an toàn nhất là thai từ 4 – 10 tuần tuổi, tùy thuộc vào từng tình trạng sức khỏe thai phụ và độ tuổi thai nhi sẽ có các phương pháp phá thai an toàn khác nhau. Để hiểu rõ về các phương pháp phá thai một tháng tuổi an toàn, chị em hãy tham khảo một số thông tin Lily & WeCare chia sẻ dưới đây.

Theo các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ, thời gian phá thai an toàn nhất là thai từ 4 – 10 tuần tuổi, tùy thuộc vào từng tình trạng sức khỏe thai phụ và độ tuổi thai nhi sẽ có các phương pháp phá thai an toànkhác nhau. Để hiểu rõ về các phương pháp phá thai một tháng tuổi an toàn, chị em hãy tham khảo một số thông tin Lily & WeCare chia sẻ dưới đây.

Thai 1 tháng tuổi có đủ điều kiện phá thai hay không?

Các chuyên gia cho rằng:Thai một tháng tuổi tức là chỉ khoảng hơn 4 tuần, có thể chưa phải là thời điểm thích hợp để bạn tiến hành phá thai.

Các chị em cũng dễ dàng nhận thấy, đối với thai nhi được 4 tuần tuổi, kích thước của thai rất nhỏ. Đồng thời, tử cung của nữ giới chưa mở rộng kích thước. Chính vì vậy, trong quá trình phá thai bằng thuốc hay thủ thuật phá thai, dễ dấn tới tình huống sót thai hoặc sót nhau thai.

Nếu tình huống đó xảy ra thì đặc biệt nguy hiểm tới sức khỏe, khả năng sinh sản của bạn. Hiện tượng sót thai hay sót nhau thai không được phát hiện và xử lý kịp thời, có thể dẫn tới nhiễm trùng tử cung, dị tật thai nhi và các biến chứng nguy hiểm khác, thậm chí có thể đe dọa tới tính mạng của người mẹ.

Phương pháp phá thai một tháng tuổi an toàn

Thai một tháng tuổi chưa đủ điều kiện để phá, dễ gây sót nhau thai.

Tuy nhiên, ở một số nữ giới có sức khỏe tốt, thai nhi phát triển nhanh nên thai 1 tháng tuổi vẫn có thể lựa chọn các phương pháp phá thai an toàn.

Hơn nữa, việc phá thai không chỉ căn cứ duy nhất vào tuổi thai, mà còn căn cứ vào tình trạng thai nhi, kích thước tử cung... Vì vậy, nếu bạn quyết định phá thai một tháng tuổi, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và được tư vấn lựa chọn phương pháp phá thai an toàn nhất có thể.

Phương pháp phá thai một tháng tuổi an toàn

Phá thai là một trong những việc làm không ai mong muốn. Tuy nhiên, vì điều kiện kinh tế, sức khỏe hay tâm lý chưa cho phép mà nhiều bạn nữ giới phải tiến hành phá thai. Đối với thai nhi một tháng tuổi, hiện nay các cơ sở y tê thường áp dụng một trong hai phương pháp: phá thai bằng thuốc và hút thai.

Phá thai một tháng tuổi bằng thuốc

Đây là phương pháp phá thai nội khoa, sử dụng thuốc để đưa thai nhi ra ngoài an toàn. Đối với phương pháp phá thai bằng thuốc yêu cầu thai phụ phải đảm bảo sức khỏe, không mắc các bệnh lý như: tim mạch, máu khó đông, thai ngoài tử cung, thiếu máu nặng, gan, tiểu đường,....

Ưu điểm của phương pháp phá thai bằng thuốc là: An toàn, ít biến chứng, không sử dụng dụng cụ ngoại khoa nên giảm được các nguy cơ gây viêm nhiễm và tôn thương cho tử cung. Ngoài ra, phương pháp này còn dễ sử dụng, kín đáo, thời gian phục hồi nhanh chóng. Nhưng đối với phương pháp phá thai bằng thuốc cần được hướng dẫn sử dụng và theo dõi của các bác sĩ chuyên khoa để tránh các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản sau này của thai phụ.

Nhược điểm của phương pháp phá thai bằng thuốc: Thai phụ có thể gặp một số tác dụng phụ của thuốc như buồn nôn, chóng mặt, đau bụng, ra máu âm đạo kéo dài ( 7 – 10 ngày). Một số ít trường hợp phá thai không thành công dẫn tới sót thai, sót rau, thai chết lưu, băng huyết, tuy nhiên những trường hợp này rất hiếm và xảy ra hầu hết do thai phụ tự ý phá thai bằng thuốc hoặc phá thai tại cơ sở y tế không đảm bảo an toàn.

Phương pháp phá thai một tháng tuổi an toàn

Phá thai một tháng tuổi bằng phương pháp hút thai

Hút thai là phương pháp phá thai ngoại khoa, áp dụng cho thai dưới 8 tuần tuổi và đã vào trong tử cung. Với phương pháp hút thai này, bác sĩ sẽ đưa dụng cụ hút thai vào tử cung, và chúng được nối với máy hút tay hoặc hút điện giúp đưa thai nhi ra ngoài qua ống hút. Phương pháp hút thai tiến hành trong 15 – 20 phút.

Ưu điểm của phương pháp này là khả năng thành công cao hơn phá thai bằng thuốc (trên 95%), cũng nhanh chóng và không gây đau đơn nhiều nếu thai còn bé và được tiến hành ở cơ sở uy tín. Nhược điểm là phải dùng dao kéo, có khả năng bị nhiễm trùng hoặc dính dạ con.

Hai phương pháp phá thai trên đều mang lại hiệu quả cao nếu bạn không để thai quá lớn (dưới 7 tuần tuổi) và cũng không quá nhỏ (trên 5 tuần tuổi). Tuy nhiên, phá thai dù bằng phương pháp nào cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của chị em, bởi vậy, chị em nên suy nghĩ kỹ trước khi quyết định phá thai. Đặc biệt, các chị em tuyệt đối không tự phá thai và không đến các phòng khám chui để bảo vệ sức khỏe và khả năng làm mẹ của mình sau này.

Những thông tin mà Lily & WeCare chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp chị em có thể lựa chọn được cho mình phương phápphá thai một tháng tuổi an toàn nhất để đảm bảo sức khỏe và tránh những nguy hiểm cho bản thân.>>> Xem thêm: Những điều cần biết về phương pháp hút thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!