Piracetam không thể tăng cường trí nhớ cho sĩ tử

Cần biết - 04/29/2024

Ai cũng muốn con em mình học giỏi, thông minh, có trí nhớ tốt... đặc biệt là trong những lúc học hành thi cử.

Mùa thi đến rồi, các sĩ tử lại miệt mài đèn sách. Nhiều người đã tìm đến với các thuốc có tác dụng “tăng trí nhớ” với mong muốn tiếp thêm sức mạnh cho con, em của mình, trong đó có piracetam. Vậy piracetam có đáp ứng được kỳ vọng này?

Piracetam là thuốc có tác dụng cải thiện chuyển hóa của tế bào thần kinh nên có tác dụng tích cực đến sự nhận thức và trí nhớ. Cụ thể, khi vào cơ thể, piracetam tác dụng trực tiếp đến não để làm tăng hoạt động của vùng đoan não bộ. Đây là vùng não tham gia vào cơ chế nhận thức, học tập, trí nhớ, sự tỉnh táo và ý thức. Đây là điều mà các sĩ tử rất cần trong quá trình học tập và thi cử.

Thế nhưng tác dụng là vậy, song thực tế thì piracetam lại không có một chỉ định nào để giúp các sĩ tử trong việc nâng cao nhận thức và tăng cường trí nhớ, mà chỉ giúp điều trị cho những trường hợp suy giảm trí nhớ, các chứng chóng mặt, kém tập trung hoặc thiếu tỉnh táo, thay đổi khí sắc, rối loạn hành vi... ở người cao tuổi và một số chỉ định khác như: Đột quỵ thiếu máu cục bộ cấp, điều trị nghiện rượu, dùng bổ trợ trong điều trị giật rung cơ có nguồn gốc vỏ não... theo chỉ định của bác sĩ.

Tùy vào bệnh và từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ cho liều dùng và những lời khuyên thích hợp. Ở những người bệnh cao tuổi thường có các vấn đề về gan, thận nên phải theo dõi chức năng gan, thận trong quá trình sử dụng piracetam tôi. Trong những trường hợp suy gan, thận nặng không được dùng.

Khi được chỉ định dùng thuốc, người dùng có thể gặp một số bất lợi như mệt mỏi; buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, trướng bụng; bồn chồn, dễ bị kích động, nhức đầu, mất ngủ hoặc ngủ gà... Khi gặp các tác dụng phụ không mong muốn này, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết để được xử trí phù hợp. Hầu hết có thể giảm nhẹ hoặc khắc phục các bất lợi trên bằng cách giảm liều dùng.

Như vậy, mặc dù có tác dụng làm tăng trí nhớ và nhận thức nhưng piracetam tôi nói riêng và các thuốc tăng cường trí nhớ nói chung chỉ có tác dụng với những người có bệnh. Nếu các sĩ tử lạm dụng sẽ chỉ tốn tiền, có khi còn chuốc lấy họa vào thân... nếu gặp phải các bất lợi do thuốc gây ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!