Quai bị có dẫn đến vô sinh không? Bác sĩ trả lời: “Hiếm khi”

Sức khỏe nam giới - 03/29/2024

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao việc nam giới bị quai bị lại “đáng quan ngại hơn” so với nữ giới hay chưa? liệu nó có gây vô sinh ở nam giới?

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao việc nam giới mắc bệnh quai bị lại “đáng quan ngại hơn” so với nữ giới hay chưa? Liệu có phải quai bị sẽ gây vô sinh ở nam giới không?

Quai bị là một trường hợp nhiễm virus cấp tính thường gặp vào mùa đông và mùa xuân. Bệnh quai bị phổ biến ở trẻ em. Trong một số ít trường hợp, bệnh gây biến chứng dài hạn và đe dọa đến khả năng sản xuất tinh trùng của nam giới.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh quai bị

Triệu chứng quai bị bao gồm sốt và đau đầu.

Quai bị lây truyền thông qua việc tiếp xúc với nước bọt hoặc nước mũi của người đã mắc bệnh, thông thường là khi hắt hơi hoặc ho.

Thời kỳ ủ bệnh thông thường của quai bị là từ 16 đến 18 ngày, tuy nhiên, có thể thay đổi từ 12 đến 25 ngày.

Người bị quai bị có thể truyền bệnh (truyền virus) trong 3 ngày trước khi các triệu chứng trở nên rõ ràng. Bệnh quai bị ít truyền nhiễm hơn bệnh sởi hoặc thủy đậu nhưng lại mang tính lây lan như bệnh cúm.

Các biến chứng thường gặp ở nam giới

Tinh hoàn bị sưng

Cứ bốn người thì lại có một người bị đau và sưng tinh hoàn (orchitis) sau khi bị quai bị ở độ tuổi sau dậy thì. Tình trạng sưng thường xảy ra đột ngột và chỉ ảnh hưởng đến tinh hoàn. Tinh hoàn có thể bị nóng.

Ở nam giới, sưng tinh hoàn thường bắt đầu từ bốn đến tám ngày sau khi sưng phù tuyến mang tai. Thỉnh thoảng, tình trạng sưng tinh hoàn có thể kéo dài đến sáu tuần sau khi sưng các tuyến.

Khi lên cơn đau tinh hoàn, bạn có thể dùng các loại thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen. Nếu bạn cảm thấy đau dữ dội, hãy liên hệ với bác sĩ để có thể được kê toa thuốc giảm đau mạnh hơn.

Bạn cũng có thể massage lạnh hoặc ấm cho tinh hoàn và mặc đồ lót hỗ trợ giúp giảm đau.

Theo ước tính, trong số 10 nam giới mắc bệnh này thì khoảng 5 người bị viêm tinh hoàn và chỉ một người trong số đó bị suy giảm tinh trùng (lượng tinh trùng khỏe mạnh mà cơ thể họ có thể sản xuất). Tuy nhiên khả năng dẫn đến vô sinh do quai bị là rất hiếm.

Viêm màng não do virus

Viêm màng não xuất hiện khi virus quai bị tấn công sang màng não. Cứ 7 người mắc bệnh quai bị lại có 1 người bị mắc biến chứng viêm màng não này. Nếu viêm màng não do vi khuẩn là căn bệnh vô cùng nguy hiểm đe dọa đến mạng sống thì viêm não do virus có triệu chứng nhẹ hơn, như cảm cúm và nguy cơ biến chứng thấp.

Nhạy cảm với ánh sáng, cổ bị đơ cứng và nhức đầu là những biểu hiện thường gặp của viêm màng não do virus. Những triệu chứng này thường kéo dài 14 ngày.

Viêm tụy

Khoảng 1 trong 20 trường hợp quai bị dẫn đến viêm tuỵ cấp. Triệu chứng phổ biến nhất là cơn đau đột ngột ở giữa bụng. Ngoài ra còn có một vài triệu chứng khác như: bị ốm, tiêu chảy, ăn không ngon, thân nhiệt cao, đau bụng hay ít phổ biến hơn nữa là vàng da.

Mặc dù viêm tuỵ thường là biến chứng nhẹ nhưng tốt nhất bạn nên nhập viện để được theo dõi tới khi khỏi bệnh.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Vắc-xin quai bị
  • Vô sinh ở nam giới do đâu?
  • 10 lời khuyên hữu ích dành cho sức khỏe nam giới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!