Quan sát lượng kinh để sớm phát hiện u xơ tử cung

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

Trong các loại u xơ tử cung, u dưới niêm là loại gây mất máu nhiều trong chu kỳ kinh và khó điều trị nhất.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP HCM, cho biết u xơ tử cung là khối u lành tính xuất phát từ cơ tử cung. Đây là bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản từ 30 đến 50. Bệnh thường gây nhiều triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt và chèn ép vào vùng chậu khiến bệnh nhân mệt mỏi, khó chịu, đặc biệt vào những ngày đèn đỏ.

 Tình trạng rong kinh khiến bệnh nhân mất máu nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và toàn thân.

Bác sĩ Đức từng điều trị cho một bệnh nhân 40 tuổi ngụ tại TPHCM bị u xơ tử cung lâu năm, mỗi lần đến ngày đèn đỏ lượng máu ra rất nhiều. Kết quả xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cho thấy chị mang khối u xơ tử cung to đường kính 9 cm. U chiếm toàn bộ tử cung và phần bụng dưới. Đây là u xơ tử cung dưới niêm gây rong kinh nhiều khiến người phụ nữ bị suy tim, hở van hai lá nặng và thiếu máu mạn tính.

Một bệnh nhân khác 44 tuổi cũng mắc u xơ tử cung dưới niêm với khối u xơ 10 cm. Sau nhiều năm sống chung với bệnh, chị bị biến chứng suy chức năng tim do rong kinh gây mất máu mạn tính.

Quan sát lượng kinh để sớm phát hiện u xơ tử cung

Khối u xơ tử cung của bệnh nhân bị suy tim đã được làm hoại tử bằng sóng siêu âm. Ảnh: MD.

Bác sĩ Đức khuyên phụ nữ nên thường xuyên khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý phụ khoa phổ biến như u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư vú. Đặc biệt khi thấy triệu chứng rong kinh, rong huyết nên đi khám hoặc tầm soát thật sớm. trường hợp phát hiện có khối u xơ tử cung nhỏ đường kính dưới 3 cm không có biến chứng, chỉ cần theo dõi định kỳ 6 tháng một lần bằng siêu âm. Những u lớn đường kính trên 3 cm gây biến chứng thì có một số phương pháp chữa trị như sau:

Điều trị nội khoa

Thuốc điều trị u xơ tử cung thực chất là các loại nội tiết tố sinh dục được đưa tạm thời vào cơ thể bệnh nhân để gây ức chế rụng trứng. Khi đó buồng trứng tạm thời không tiết estrogen vốn là 'thức ăn' của khối u xơ, dần dần làm cho khối u nhỏ lại. Trong giai đoạn này người bệnh bị ảnh hưởng bởi những tác dụng phụ giống tình trạng mãn kinh. Sau khi ngưng thuốc, buồng trứng làm việc trở lại và kích thích khối u tiếp tục phát triển. Phương pháp này thường chỉ áp dụng khi khối u nhỏ hoặc u lớn chờ phẫu thuật hay có chống chỉ định phẫu thuật can thiệp.

Phẫu thuật

Phương pháp này áp dụng khi rong kinh, rong huyết kéo dài, đau, đi tiểu nhiều, vô sinh, điều trị nội khoa không có kết quả. Có nhiều cách can thiệp như lấy đi khối u (bóc nhân xơ) hoặc cắt tử cung bán phần, toàn phần bằng phẫu thuật hở, nội soi. Khi mổ phải gây mê hoặc gây tê và tiềm ẩn những rủi ro nhất định trong quá trình phẫu thuật. Trường hợp cắt tử cung làm mất vĩnh viễn khả năng có thai nên chỉ áp dụng đối với u quá to và chảy máu nhiều trong lúc phẫu thuật, phụ nữ đã sinh đủ con hoặc không mong muốn có con trong tương lai.

Quan sát lượng kinh để sớm phát hiện u xơ tử cung

Kinh nguyệt bất thường chính là dấu hiệu của 1 số bệnh (ảnh minh họa: Internet)

Nút mạch

Phương pháp này làm tắc các động mạch nuôi các u xơ tử cung, chỉ áp dụng cho các loại u giàu mạch. Sau khi nút mạch, bệnh nhân thường rất đau do khối u xơ tử cung bị hoại tử nhồi máu. Phương pháp này cần gây tê và có nguy cơ dẫn đến tắc nghẽn các nhánh cấp máu cho buồng trứng hoặc vùng cơ tử cung lành. Theo thống kê có một tỷ lệ nhất định các trường hợp bị vô kinh thậm chí vô sinh sau khi nút mạch. Do vậy các chuyên gia khuyến cáo phương pháp này nên áp dụng cho các trường hợp đã đủ số con hoặc không mong muốn có thai trong tương lai.

Phương pháp dùng sóng siêu âm không xâm lấn

Bác sĩ dùng sóng siêu âm khu trú cường độ cao tạo hiệu ứng nhiệt đốt tế bào đích dưới kiểm soát định vị bằng hình ảnh cộng hưởng từ. Đây là phương pháp điều trị u xơ tử cung tiên tiến, giúp loại trừ mô đích bất thường trong cơ thể mà không cần phẫu thuật, không chảy máu, không có sẹo, không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, giúp bảo tồn tử cung, độ an toàn cao. Chỉ sau 3 đến 4 giờ, người bệnh có thể trở lại sinh hoạt. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng tốt cho các loại u xơ tử cung nghèo mạch máu nuôi, không chỉ định cho loại giàu mạch.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!