Rau diếp cá và những lợi ích sức khỏe bất ngờ

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Rau diếp cá (giấp cá hay dấp cá) là một loại cây rất quen thuộc ở Việt Nam. Tuy nhiên, ít ai biết được những công dụng chữa bệnh tuyệt vời của chúng.

Rau diếp cá (hay còn gọi là giấp cá hay dấp cá) là một loại cây rất quen thuộc ở Việt Nam. Tuy nhiên, ít ai biết được những công dụng chữa bệnh tuyệt vời của chúng. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu bạn nhé!

Rau diếp cá được trồng nhiều ở các nước châu Á, đặc biệt là Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, bang Manipur của Ấn Độ và Hàn Quốc. Rau diếp cá thuộc họ rau cải xanh nên bạn có thể dùng nó để trang trí hay chế biến các món ăn bổ dưỡng như món xà lách trộn hay món eromba,…

Đối với nhiều người, loại rau này có mùi khá khó chịu và không dễ ăn. Tuy nhiên, chúng đem lại nhiều công dụng bất ngờ cho sức khỏe. Bác sĩ cho rằng rau diếp cá có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và giúp đường hô hấp hoạt động tốt hơn. Không chỉ thế, rau diếp cá còn là một nguyên liệu thuốc tuyệt vời nhờ tác dụng tiêu trừ độc tố cho cơ thể.

Những lợi ích rau diếp cá mang lại cho cơ thể

Trị bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu vào năm 2014 trên cơ thể chuột cho thấy việc uống liên tục chiết xuất ethanol của rau diếp cá trong 3 tuần có thể làm giảm hàm lượng FPG (hàm lượng glucozo trong máu lúc đói) đáng kể. Ngoài ra, rau diếp cá còn chứa thành phần chống tiểu đường và khả năng giúp ổn định lượng đường huyết trong cơ thể. Do đó, loại rau này còn được xem là một liều thuốc tiềm năng đối với các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường;

Giúp kiểm soát cân nặng. Nhiều nghiên cứu cho biết rau diếp cá chứa thành phần chống béo phì. Do đó, ăn nhiều rau diếp cá sẽ giúp giảm đi lượng mỡ dư thừa trong cơ thể;

Giúp lợi tiểu. Rau diếp cá thường được sử dụng trong các bài thuốc truyền thống dân gian giúp lợi tiểu;

Giải độc tố cho cơ thể. Rau diếp cá còn có thể giúp tiêu trừ độc tố, thanh lọc cơ thể vì nó chứa thành phần diệt vi khuẩn và vi rút.

Trị bệnh viêm phổi. Loại rau này có thể được dùng để hỗ trợ điều trị viêm phổi, các triệu chứng phổi bất thường và hội chứng hô hấp cấp tính (bệnh SARS).

Chữa các bệnh nhiễm trùng. Người ta thường dùng rau diếp cá chữa bệnh nhiễm trùng vì nó có thành phần diệt khuẩn.

Chữa bệnh ecpet (bệnh mụn giộp). Bác sĩ khuyên các bệnh nhân mắc bệnh ecpet nên dùng rau diếp cá thường xuyên vì loại cây này chứa thành phần có thể kiềm hãm vi rút ecpet và giả dại.

Tăng cường hệ miễn dịch. Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều rau diếp cá có thể tăng cường hệ miễn dịch bởi vì chúng giúp kích thích sản sinh ra tế bào bạch huyết – tế bào thiết yếu giúp tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Các bác sĩ còn cho rằng rau diếp cá là một trong những loại rau có chứa nhiều hợp chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Ngoài ăn rau diếp cá, còn có rất nhiều cách để tăng cường chức năng hệ miễn dịch như tập thể dục, ăn nhiều rau củ, tắm nắng và ngủ đủ giấc.

Lưu ý khi ăn rau diếp cá

Rau diếp cá có nhiều công dụng chữa bệnh, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không nên dùng rau diếp cá để thay thế cho các loại thuốc chữa bệnh được bác sĩ chẩn đoán và kê đơn. Hãy luôn nhớ hỏi ý kiến bác sĩ để nhận được sự điều trị tốt nhất nhé.

Như vậy, sau bài viết này, bạn đã biết được rau diếp cá có lợi như thế nào đến sức khỏe của chúng ta chưa? Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà không bổ sung rau diếp cá vào thực đơn hàng ngày của bạn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Rau củ hấp có phải là tốt nhất?
  • 5 thói quen tai hại hủy diệt hệ miễn dịch của bạn
  • Bị biến chứng do tiểu đường: Có nên tập thể dục hay không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!