Rối loạn chức năng tình dục ở người viêm khớp dạng thấp

Sức khỏe sinh sản - 05/06/2024

Theo một số nghiên cứu, hơn nửa số người bị VKDT gặp một số khó khăn trong quan hệ tình dục. Vấn đề là hiếm khi bệnh nhân cùng bác sĩ thảo luận về điều này.

Rối loạn chức năng tình dục (RLCNTD) có liên quan với bệnh viêm khớp dạng thấp (VKDT).

Tình dục là một phần quan trọng của cuộc sống và mối quan hệ hôn nhân. Nếu ai đó gặp RLCNTD, không nên bỏ qua.  Bình thường chức năng tình dục chuyển qua các giai đoạn từ kích thích đến thư giãn. Hoạt động này được hoàn thành kết hợp với cảm giác khoái lạc và hài lòng. Sự RLCNTD có thể phá vỡ quá trình bình thường này tại bất kỳ thời điểm nào.

Các yếu tố liên quan đến RLCNTD với VKDT

Đau khớp: Ảnh hưởng của đau khớp đối với chức năng tình dục phụ thuộc mức độ nghiêm trọng của bệnh; Mệt mỏi: Mức độ mệt mỏi và tác động của nó cũng liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh. Hạn chế về thể chất như khó khăn khi hoạt động tình dục diễn ra với một số tư thế, ở một số vị trí, thường liên quan đến hông và đầu gối; Khô âm đạo: Có thể liên quan đến hội chứng Sjogren - một rối loạn tự miễn với đặc trưng của bệnh là khô mắt, khô miệng, khô niêm mạc ở một số nơi khác và thường phối hợp với bệnh thấp, thông thường là VKDT; Do tác dụng phụ của thuốc; Rối loạn cương dương.

Rối loạn chức năng tình dục ở người viêm khớp dạng thấp

Rối loạn chức năng tình dục ở người viêm khớp dạng thấp

Các yếu tố tâm lý liên quan đến RLCNTD với VKDT

Các yếu tố tâm lý có thể ảnh hưởng đến mong muốn quan hệ tình dục cũng như sự hài lòng từ hoạt động tình dục. Bao gồm:

Trầm cảm (liên quan đến việc có một bệnh tự miễn mạn tính, kết hợp với tình trạng khó khăn về tình dục); Mặc cảm về hình ảnh cơ thể, cảm giác tự ti, tiêu cực (liên quan đến tăng cân hoặc biến dạng của cơ thể); Lo lắng (về những gì người phối ngẫu đang suy nghĩ và cảm nhận); Giảm ham muốn tình dục / ham muốn tình dục thấp/ mất đi sức hấp dẫn đối với bạn tình.

Rối loạn cương dương

Theo một số kết quả nghiên cứu được công bố ở Anh, Mỹ, rối loạn chức năng cương dương phổ biến hơn ở nam giới mắc các bệnh thấp khớp, đặc biệt là VKDT. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu gọi rối loạn cương dương là “dấu hiệu cảnh báo được công nhận” đối với bệnh tim mạch ở bệnh nhân VKDT.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng VKDT có thể ảnh hưởng đến mức androgen huyết thanh có thể là nguyên nhân gây rối loạn cương dương. Nghiên cứu cho thấy có sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê về nồng độ DHEA huyết thanh (dehydroepiandrosterone sulfate), testosteron toàn phần khi so sánh những người đàn ông bị VKDT với một nhóm người khỏe mạnh.

Làm gì khi có RLCNTD liên quan đến VKDT?

Để đi tới bất kỳ kế hoạch điều trị nào đối với RLCNTD liên quan VKDT đòi hỏi phải có sự trao đổi cởi mở giữa bệnh nhân với bác sĩ thông qua các vấn đề cụ thể của họ. Quan trọng không kém là giao tiếp cởi mở với đối tác, người bạn đời của bạn. Điều đó phải được thực hiện với nỗ lực tìm kiếm những giải pháp cùng sự hợp tác của bác sĩ và người phối ngẫu.

Có những cách tiếp cận điều trị mà bác sĩ sẽ khuyên như dùng thuốc giảm đau, sưởi ấm (dùng vòi hoa sen nước nóng, ngâm trong bồn nước nóng hoặc chăn điện) và các chất giãn cơ như các giải pháp tối ưu trong quá trình hoạt động tình dục. Xem xét các bài tập vận động, thậm chí một liệu pháp vật lý trị liệu. Bất cứ điều gì có thể  giúp thư giãn cơ thể đều sẽ rất hữu ích.

Tình dục không chỉ là hành động giao hợp. Mặc dù sự sáng tạo trong hoạt động tình dục có thể đem đến khoái cảm, nhưng hãy nhớ rằng việc chạm vào người mình yêu thương, hôn, ôm ấp, vuốt ve thân mật cũng rất quan trọng. Đừng quên rằng trong đó cảm xúc của hai người mới là trọng tâm. Nếu yêu và thể hiện tình yêu bằng bất cứ cách nào cũng là đi đúng đường và có thể vượt qua hầu hết khó khăn do bệnh tật gây ra. Điều này cũng đúng với vượt qua RLCNTD.

BS Lê Thục

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!