Rối loạn tuần hoàn não, ngộ độc vì ăn thịt bò khô

Điều cần biết - 04/29/2024

Nhiều nơi còn sử dụng phổi bò, phổi lợn để làm bò khô. Thậm chí có cả những nơi trộn bã sắn dây để biến thành những sợi bò khô thơm ngon.

Rối loạn tuần hoàn não, ngộ độc vì ăn thịt bò khô

Thịt bò khô không an toàn dễ bị làm giả

Theo các bác sĩ cho biết đêm qua, bệnh nhân P. được đưa vào cấp cứu với tình trạng nôn ói, chóng mắt, đau tức vùng thượng vị… các bác sĩ nghi ngờ ngộ độc thức ăn. Bệnh nhân cho biết buổi tối bệnh nhân có ăn thịt bò khô kèm theo bánh và về nhà lúc 1h sáng. Đến 4h bệnh nhân bị đau bụng, nôn thốc nôn tháo, chóng mặt, mệt mỏi nên bạn cùng phòng đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán ngộ độc thức ăn theo dõi viêm dạ dày cấp và rối loạn tuần hoàn não.

Đây không phải lần đầu tiên các bác sĩ cấp cứu cho trường hợp bị ngộ độc thịt bò khô bởi đây là thực phẩm có thể gây ngộ độc và được làm giả từ các thực phẩm không an toàn khác.

Chị Nguyễn Thị H. 41 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội cũng từng được đưa vào Bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu vì lạng thịt bò khô. Chị H. kể chị thèm thịt bò khô nên ra quán tạp hóa gần nhà mua một lạng thịt bò khô với giá 25 nghìn đồng về nhà vắt chanh và ngồi ăn. Chị ăn từ 3h chiều, đến 7h tối bụng bắt đầu đau và đau quặn kèm theo tiêu chảy.

Chị thấy chóng mặt, mệt mỏi, huyết áp hạ và bụng đau nên được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán ngộ độc thịt bò khô.

Hai năm nay, chị H. kể chưa dám ăn lại món khoái khẩu này dù rất thích nhưng cứ nghĩ đến trận ngộ độc thịt bò khô chị lại thấy sợ khiếp hồn.

Anh Vũ Ngọc Chương – Thanh Xuân, Hà Nội kể anh cũng từng bị ngộ độc thịt bò khô khi đi cùng bạn bè vào quán hát. Vì không uống được bia, chẳng hát hò gì anh ngồi nhai thịt bò khô đến nửa đêm thì bụng đau vật vã phải vào bệnh viện Xây Dựng để cấp cứu. Anh Chương kể mình là nam giới mà trận ngộ độc còn đánh gục không biết chị em phụ nữ chịu như thế nào.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) thịt bò khô vốn là thực phẩm an toàn và được sử dụng nhiều trong các dịp lễ tết.

Tuy nhiên, mặt hàng này cũng được cảnh báo là làm giả nhiều nhất thậm chí lợn chết, lợn bệnh đủ các loại đều bị gian thương sử dụng hương liệu, đủ các gia vị khác sau đó ép sấy khô rồi đem bán với mác thịt bò khô.

Nhiều nơi còn sử dụng phổi bò, phổi lợn để làm bò khô. Thậm chí có cả những nơi trộn bã sắn dây để biến thành những sợi bò khô thơm ngon.

PGS Thịnh cho biết quy trình tẩm ướp hóa chất vào bò khô thực sự rất tinh vi, người ăn rất khó phát hiện ra. Ăn phải những loại thịt tẩm ướp nhiều hóa chất, nhất là khi chúng ta không biết đó là những hóa chất độc hại nào đều vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Tích tụ chất độc trong người lâu dần khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư. Nhất là nếu ăn phải bò khô làm từ phổi thì bạn còn có nguy cơ mắc cholesterol cao, gây nên các bệnh tim mạch nguy hiểm vì phổi giàu cholesterol, ăn nhiều không tốt.

PGS Thịnh cho biết để mua được thịt bò khô an toàn, đúng thịt bò khô phải chọn cơ sở uy tín và đặc biệt là giá thịt bò không không phải là giá rẻ. Nếu tính bài toán kinh tế thì thịt bò tươi đã có giá 250 nghìn đồng/kg thì thịt bò không không thể có giá hơn 200 nghìn đồng/kg như trường hợp của chị H. Hoàng Mai đã mua và ăn.

Ngoài ra, thịt bò thật thường có màu vàng sẫm, sẫm rất nhiều, nhất là khi đã được sấy, được nướng, màu sắc thường không được tươi, không được đẹp mắt cho lắm. Thịt bò giả khi làm thường có màu trắng như màu của thịt gà, thịt lợn, màu sắc tươi vàng, hấp dẫn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!