Rước thêm bệnh vì thói quen xả thải bừa bãi

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Nhiều người dân trong các làng chài ven biển, ven sông ở Khánh Hòa nhiễm phải hàng loạt bệnh như: Hô hấp, viêm phổi…do chính thói quen xả rác bừa bãi, làm ô nhiễm môi trường xung quanh nơi mình sinh sống. Thói quen xấu này nếu không sớm thay đổi sẽ còn có nhiều tác hại về sau.

Bạ đâu thải đó

Đi dọc các xóm chài thuộc xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) các chất xú uế được vứt ngay dưới mép nước, sát khu dân cư. Vào những khi trời gió mạnh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặng. Đặc biệt, các chất bẩn này còn trôi xuống biển, mỗi lần trẻ nhỏ tắm xong mẩn ngứa nổi khắp người.

Nhiều người dân thôn Hà Già, Xuân Đông và Xuân Vinh…vô tư cho biết: Nếu gom lại mang đến các điểm tập kết rác thì xa và bất tiện quá. Vậy nên người dân cứ bạ đâu thải ra đó. Không chỉ riêng các chất phế phẩm từ việc chế biến hải sản mà còn có các dụng cụ, túi ni-lon, bao bì, nhựa phế phẩm…đều tuồn hết ra mép biển.

Là người buôn bán hải sản trên địa bàn Vạn Ninh nhiều năm nay, ông Lê Văn Tùng ngao ngán: Mình là khách đến mua hàng nhưng có những hôm vào làng chài là thấy khó chịu bởi mùi chất thải. Nước ven bờ có nhiều chỗ đổi cả sang màu đen ngòm. Người dân nghĩ đơn giản, xả thải ra rồi nó sẽ chảy đi nơi khác nhưng thực chất nguồn nước thường lên xuống bất thường nên các chất thải ấy lại quay lại chính nơi người dân thải ra.

Không chỉ Vạn Ninh mà kéo dài từ phường Cam Nghĩa đến Cam Linh (TP.Cam Ranh, Khánh Hòa), người dân vẫn vô tư xả rác thải và các loại chất bẩn hôi thối ra chính vùng biển bao bọc lấy làng của mình khiến cả một vùng mặt nước rác thải nổi đầy, mùi tanh tưởi xông lên nồng nặc. Một số hộ dân ở Cam Nghĩa cho biết: Ban đầu thì người ta xả ít nhưng rồi sau đó ai cũng đua nhau xả nhiều cho tiện. Người này thấy người kia xả thì cũng xả theo.

Rước thêm bệnh vì thói quen xả thải bừa bãiNgười dân vẫn có thói quen xả thải bừa bãi

Chất thải quá nhiều nên thời gian gần đầy UBND phường Cam Thuận (Cam Ranh) thường huy động lực lượng đoàn thanh niên đi tuyên truyền và thu gom nhưng cũng không xuể.

Làm nghề nuôi trồng hải sản ven cầu Long Hồ (Cam Ranh) hàng chục năm nay, ông Nguyễn Văn Thụy cũng phải thốt lên: Chưa bao giờ thấy chất thải vây cuộc sống nhiều như bây giờ. Người xóm này thải sang xóm kia. Nhiều nhất và nguy hiểm đó là các chất thải nhựa, các bao đì đựng đủ loại thức ăn.

Chất thải này rất khó tiêu, nó cuộn vào cuốn theo các động vật chết khác, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sức và sức khỏe.

Nhiều bệnh tật phát sinh

Theo UBND TP.Cam Ranh thì: Chính quyền địa phương rất quan tâm đến vấn đề chất thải vây các xóm chài ven biển, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng đời sống. Hàng năm thành phố đều có kế hoạch đi vận động bà con thu gom và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Hàng tháng, hàng quý đều có chiến dịch làm sạch môi trường biển. Tuy nhiên, nếu người dân không tự ý thức thì chính các xóm chài lại đang làm ô nhiễm cho nhau.

Rước thêm bệnh vì thói quen xả thải bừa bãiLại rầm mình trong nước ô nhiễm do xả thải

Nhiều lần đưa hai đứa cháu đi khám và điều trị vì bệnh viêm phổi, viêm hô hấp, bà Nguyễn Thúy Hảo (phường Cam Linh) mới giật mình nhận ra, chính thói quen xả chất thải bừa bãi của các cư dân nên trẻ con mới nhiễm nhiều bệnh.

Bà Hảo chia sẻ: Ở các phường có chất thải nhiều ở Cam Ranh này, trẻ nhỏ phải nhập viện vì viêm phổi, viêm hô hấp nhiều lắm. Có đợt hàng chục đứa trong phường này ho dữ dội.

Đi khám thì được chẩn đoán bệnh do hít quá nhiều mùi xú uế. Chưa kể, có thời điểm nắng nóng kéo dài, trẻ nhỏ xuống tắm ngay cạnh khu vực xả thải nên ngứa ngáy khắp người. Một số gia đình có người bị bệnh nhiều thì cũng phần nào ý thức được còn đa số cứ vô tư thải ra. Từ động vật chết chết cho đến chất rắn, chất nhựa.

Là người thường xuyên đi tuyên truyền cho người dân thôi xả thải, ông Lê Văn Tụng ở phường Cam Lộc (Cam Ranh) cho rằng: Phải có biện pháp xử phạt mạnh nếu người dân tái phạm nhiều lần. Mùi chất thải những lúc gió mạnh người già, sức yếu không thể chịu nổi.

Nhiều vùng biển xả thải xong, người dân lạm ngâm mình xuống mưu sinh nên phải đi viện vì viêm da. Mới đầu năm 2019, ở Cam Lộc có 5 người phải điều trị viêm da. Chỉ mong người dân phải nhanh chóng thay đổi thói quen đi chứ không ảnh hưởng rất lớn đến các sinh hoạt hàng ngày.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!