Sài Gòn: Mổ thành công khối u cuộn cảnh đường kính 3cm

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Khối u đường kính 3cm nằm chia đôi động mạch cảnh chung bên trái, vừa hiếm gặp lại khó mổ.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa phát hiện và phẫu thuật thành công trường hợp u cuộn cảnh trái cho bệnh nhân Phạm Thị Mỹ Hưng (37 tuổi).

Bệnh nhân xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh ngày 10/6. Kết quả kiểm tra cận lâm sàng, CT-Scan vùng đầu cổ và khảo sát mạch máu phát hiện thấy khối u đường kính 3cm tại vị trí chia đôi động mạch cảnh chung bên trái.

Sài Gòn: Mổ thành công khối u cuộn cảnh đường kính 3cm

Khối u tại vị trí chia đôi động mạch cảnh chung bên trái. (Ảnh minh họa: Internet)

Đây là một dạng u phó hạch, nằm ở chỗ chia đôi động mạch cảnh chung, lành tính nhưng nguy hiểm. Mặc dù u cuộn cảnh diễn biến chậm, nhưng khối u tiến triển có thể ăn vào xương sàn sọ, xâm nhập vào nội sọ gây ra các biến chứng nguy hiểm do chèn ép nhu mô não và dây thần kinh sọ.

Nếu không điều trị đúng và kịp thời, u cuộn cảnh sẽ gây tiên lượng xấu. Do vậy, bệnh nhân Mỹ Hưng được các bác sĩ tư vấn và chỉ định phải phẫu thuật sớm.

Tắc động mạch cảnh gây đột quỵ. (Việt hóa bởi Songkhoe.vn) 

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảo Long của Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, một triệu người mới có một ca mắc khối u này.

Tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định và Bình Dân, chỉ có 10 trường hợp u cuộn cảnh được phát hiện và điều trị trong suốt 14 năm. Y văn thế giới cũng cho biết bệnh rất hiếm gặp, chỉ chiếm 0,5% các u vùng đầu cổ.

Xác định đây là ca khó, nên ngay từ khâu hội chẩn, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã thông qua cơ chế hợp tác liên viện, mời các bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực phẫu thuật mạch máu tham gia hỗ trợ ca mổ.

Sài Gòn: Mổ thành công khối u cuộn cảnh đường kính 3cm

Phẫu thuật u cuộn cảnh có thể gặp biến chứng chảy máu không kiểm soát, dẫn đến tử vong.(Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện mổ có thể ảnh hưởng đến nhiều cấu trúc thần kinh và mạch máu quan trọng vùng đầu cổ.

Hệ quả là gây tổn thương các dây thần kinh sọ não số 7, 8, 9, 10 và 11; tổn thương tai giữa dẫn đến liệt các chức năng vận động cơ mặt, trào sặc, nói ngọng và thậm chí điếc…

Lường trước các nguy cơ trên, ê-kíp mổ phải chuẩn bị mọi phương án để xử lý kịp thời các biến chứng có thể xảy ra, dự phòng sẵn phương án bắc cầu trong trường hợp tổn thương mạch máu.

Vào ngày 17/6, khối u của bệnh nhân được cắt bỏ thành công.

Bệnh nhân Hưng cho biết mấy tháng trước sờ lên cổ thấy có một hạch nhỏ. Tuy không đau và chưa ảnh hưởng gì đến sức khỏe, song vốn tính cẩn thận nên chị đi khám và phát hiện khối u này.

'Tìm hiểu về chứng u cuộn cảnh trái và độ nguy hiểm của ca mổ, tôi vô cùng lo lắng và định chuyển sang một bệnh viện chuyên khoa để điều trị. Tuy nhiên, khi được bác sĩ tư vấn và cho biết về cơ chế hợp tác đặc biệt giữa Hoàn Mỹ Sài Gòn với các bệnh viện tuyến đầu, tôi đã cân nhắc và quyết định vẫn thực hiện ca mổ tại đây', chị Hưng chia sẻ.

>> Xem thêm: Triệu chứng của bệnh u máu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!