Sai lầm của cha mẹ khi tắm cho trẻ có thể đẩy con vào tình thế nguy hiểm

Nuôi dạy con - 03/28/2024

Phòng tắm cũng có thể trở thành nơi gây nguy hiểm cho trẻ nếu bố mẹ không cẩn thận, sát sao. Dưới đây là những sai lầm cần tránh khi tắm cho trẻ để đảm bảo an toàn.

Thời gian tắmlà một cơ hội tuyệt vời giúp tăng cường sự gắn kết giữa cha mẹ với con cái. Đây cũng là khoảng thời gian trẻ rất thích thú vì được tự do thoải mái vui đùa với nước, bong bóng và đồ chơi. Tuy nhiên, những tai nạn có thể xảy ra khi tắm như trơn trượt, té ngã thực sự là những nguy cơ cần được đề phòng. Đối với trẻ sơ sinh, khi trẻ không thể tự chủ và phụ thuộc vào bạn,nguy cơ đuối nước ngay trong bồn tắm rất cao.

Tiến sĩ Thomas Phelps, một bác sĩ nhi khoa tại Cleveland Clinic Children's (Mỹ) cho biết, để đảm bảo cho thời gian tắm của con bạn thực sự an toàn, bạn cần phải chuẩn bị cho giờ tắm của con thật chu đáo: 'Sự tham gia của bạn sẽ là chìa khóa cho sự an toàn của trẻ, ngược lại sự phân tâm sẽ gây ra nhiều nguy hiểm'.

Dưới đây là những lỗi phổ biến nhất mà cha mẹ mắc phải trong khi tắm cho trẻ đãvô tình đẩy trẻ vào tình thế nguy hiểm.

1. Rời khỏi phòng tắm

Bố mẹ không nên rời khỏi phòng tắm và để lại mình trẻ một mình mà không có sự giám sát. Nhiều người nghĩ rằng, việc để trẻ lại trong bồn tắm một mình khoảng 1-2 phút cũng không sao, nhưng theo tiến sĩ Phelps, một em bé 3-4 tuổi vẫn có thể bị trượt ngã và va đập khi tắm, và nguy cơ đuối nước tùy thuộc vào lượng nước tắm trong bồn.

Sai lầm của cha mẹ khi tắm cho trẻ có thể đẩy con vào tình thế nguy hiểm

Hãy đảm bảo rằng bạn luôn ở bên cạnh để đảm bảo an toàn cho trẻ khi tắm (Ảnh minh họa)

2. Không chuẩn bị đầy đủ mọi thứ

Khăn tắm, đồ chơi, bông tắm... là những thứ cần thiết trong khi tắm cho trẻ. Tuy nhiên, việc không chuẩn bị đầy đủ mọi thứ trước khi cho trẻ tắm có thể khiến cha mẹ phải bước chân ra ngoài và không thể quan sát trẻ. Bạn cần phải đảm bảo rằng mình đã chuẩn bị tất cả mọi thứ trước khi xả nước cho trẻ tắm để không phải ra ngoài giữa chừng.

3. Quên kiểm tra nhiệt độ nước

Trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh, thường rất nhạy cảm với nước nóng và nước lạnh vì vậy bạn cần phải kiểm tra thật kỹ trước kho cho trẻ tắm. Thử mở nước nóng ở mức trung bình và tăng dần nhiệt độ lên. Bạn có thể dùng khuỷu tay của mình để kiểm tra nhiệt độ của nước tắm cho trẻ. Đối với những trẻ lớn hơn có thể với tay đến vòi nước, bạn hãy trông chừng thật kỹ vì trẻ có thể tự tay bật nước nóng và gây bỏng.

Sai lầm của cha mẹ khi tắm cho trẻ có thể đẩy con vào tình thế nguy hiểm

Sử dụng nhiệt kế hoặc khuỷu tay để kiểm tra nhiệt độ nước tắm phù hợp cho trẻ (Ảnh minh họa)

4. Đổ đầy nước vào bồn tắm

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng, việc đổ nhiều nước có thể làm ấm cho cơ thể của trẻ nhưng việc bồn tắm quá nhiều nước có thể làm tăng nguy cơ đuối nước ở trẻ. Vì vậy, bạn hãy quan sát kỹ chiều cao của trẻ để có thể lựa chọn một mực nước phù hợp.

5. Sử dụng ghế tắm quá sớm

Ghế tắm tưởng như là an toàn cho trẻ nhưng việc sử dụng ghế tắm có thể khiến trẻ bị lật và ngập xuống nước mà không ngoi lên được. Vì vậy, ngoài việc bạn tắm cho trẻ bằng chính đôi tay của mình thì đừng quá phụ thuộc vào bất cứ thứ gì.

Sai lầm của cha mẹ khi tắm cho trẻ có thể đẩy con vào tình thế nguy hiểm

Việc sử dụng ghế tắm quá sớm có thể gây trơn trượt và nguy hiểm cho trẻ (Ảnh minh họa)

6. Bỏ qua việc cố định bồn tắm

Đáy bồn tắm trơn trượt là một trong những nguy cơ nguy hiểm khi trẻ tắm. Phelps gợi ý: 'Trẻ mới biết đi thường xuyên đi lại trong khi tắm và điều này thực sự rất nguy hiểm vì xà phòng trơn trượt. Hãy chắc chắn rằng bồn tắm nhà bạn được cố định kỹ càng và không dễ trượt khỏi vị trí'. Bạn cũng nên chú ý đến vòi nước vì trẻ có thể trượt ngã và va đập vào, tốt hơn hết là bạn nên bọc vòi nước bằng cao su mềm.

7. Dùng quá nhiều xà phòng

Xà phòng và dầu gội có thể gây khó chịu cho mắt của trẻ, những loại chứa nhiều hóa chất và tinh dầu cũng có thể gây kích ứng da. Hãy sử dụng những loại xà phòng dịu nhẹ và an toàn cho trẻ em. Bạn cũng không cần sử dụng quá nhiều xà phòng vì chỉ với một lượng vừa đủ cũng đủ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ.

Sai lầm của cha mẹ khi tắm cho trẻ có thể đẩy con vào tình thế nguy hiểm

Nhiều thành phần trong sữa tắm có thể gây kích ứng cho trẻ, vì vậy hãy lựa chọn và sử dụng một lượng vừa đủ để đảm bảo an toàn (Ảnh minh họa)

8. Rửa sạch bông tắm, khăn tắm và đồ chơi

Những loại đồ chơi hút nước có thể gây nguy hiểm cho trẻ sau vài lần sử dụng, chẳng hạn như vịt cao su chứa rất nhiều vi khuẩn. Bạn hãy chắc chắn đã rút hết nước ra khỏi các loại bông tắm, khăn tắm và đồ chơi để hạn chế sự sản sinh của vi khuẩn.

9. Tắm quá lâu hoặc tắm thường xuyên

Trẻ em có thể rất thích nước, nhưng việc tắm quá lâu có thể làm khô da của trẻ và làm tăng thân nhiệt. Chỉ nên tắm cho trẻ mỗi lần 5-10 phút, chu kỳ tắm và thời gian tắm còn phụ thuộc vào da của trẻ. Da trẻ bị bong tróc có thể được tắm thường xuyên để loại bỏ vảy, những trẻ bị chàm thì nên hạn chế hơn.

Nguồn: Fatherly

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!