Sẵn sàng các phương tiện, kịch bản đưa bệnh nhân phi công người Anh về nước

Thời sự - 05/03/2024

Sáng 11-7, BV Chợ Rẫy đã tổ chức buổi lễ công bố khỏi bệnh và xuất viện cho bệnh nhân phi công người Anh nhiễm COVID-19 (BN91). Tất cả các phương tiện, phương án đưa bệnh nhân về nước đều đã sẵn sàng.

Tham dự và chủ trì tại buổi lễ có PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Phó trưởng Tiểu ban điều trị COVID-19.

Cùng tham dự có ông Ian Gibbons - Tổng lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.HCM; các bác sĩ thuộc phòng khám Gia đình (đơn vị phụ trách hỗ trợ y tế đưa bệnh nhân về nước) và các thành viên đoàn bay 919 của Vietnam Airline đưa bệnh nhân về nước, cùng êkip điều trị cho BN91 của BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, BV Chợ Rẫy.

Sẵn sàng các phương tiện, kịch bản đưa bệnh nhân phi công người Anh về nước

Bệnh nhân 91 - nhận giấy chứng nhận xuất viện

'Như một chuyến bay dài'

Đó là mở đầu của BS.CKII Trần Thanh Linh - Phó khoa Hồi sức cấp cứu- BV Chợ Rẫy khi hồi tưởng lại quá trình 115 ngày mà đội ngũ nhân viên y tế đã dốc toàn lực để cứu sống và giúp bệnh nhân 91 hồi phục một cách kỳ diệu.

Trong 'chuyến bay dài' mà bệnh nhân đã trải qua, đã có những tình huống phải đối diện với nguy cấp, 'sinh - tử', thế nhưng với những quyết tâm của đội ngũ BS, nhân viên y tế của toàn ngành, sự chỉ đạo kịp thời từ lãnh đạo Bộ Y tế, bệnh nhân đã được níu giữ sự sống, hồi phục ngoạn mục, có cơ hội được đoàn tụ với quê hương.

BS Linh chia sẻ: Bệnh nhân đã trải qua 2 giai đoạn quan trọng (nhập viện và điều trị virus thành công tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM và chuyển viện điều trị phục hồi tại BV Chợ Rẫy). Bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, đây là chủng virus mới, y văn thế giới chưa có phác đồ điều trị, bên cạnh đó bệnh nhân có cơ địa béo phì khiến tình trạng tăng nặng, trong thời gian này bệnh nhân đã trải qua rất nhiều tình huống nguy kịch đến tính mạng, các thầy thuốc điều trị của cả 2 BV đã thành lập nhiều group để cùng hội chẩn, đưa ra các đánh giá và phương án điều trị kịp thời cho bệnh nhân.

Từ một bệnh nhân xuất phát điểm phổi đông đặc, chỉ còn khoảng 10% hoạt động, hoàn toàn phụ thuộc ECMO, gặp phải tình trạng kháng đông hiếm gặp trên y văn thế giới và hàng trăm tình huống nguy cơ ngừng tim, tràn khí màng phổi, vỡ phổi … Bệnh nhân đã dần hồi tỉnh, cai ECMO, cai máy thở, tiếp xúc tốt, chức năng vận động dần hồi phục…

BS Linh nhấn mạnh: 'Đến nay bệnh nhân được đánh giá khoẻ mạnh và đủ an toàn để bay về nước, đây là sự thành công không chỉ mặt chuyên môn mà còn về ý nghĩa tinh thần. Bệnh nhân luôn nhận được sự quan tâm động viên của lãnh đạo Bộ Y tế, Lãnh sự quán Anh tại TP.HCM, sự quan tâm của toàn ngành y tế, sẵn sàng các thuốc men và phương tiện tối ưu nhất để cứu sống bệnh nhân'.

Tại buổi lễ công bố khỏi bệnh và xuất viện cho nam phi công người Anh, ông Ian Gibbons - Tổng lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.HCM đã bày tỏ sự cám ơn các y bác sĩ ngành y tế Việt Nam đã cứu sống, giúp bệnh nhân hồi phục, đặc biệt giúp sức để bệnh nhân có thể trở về nước.

Đồng thời, ông Ian Gibbons khẳng định vô cùng ấn tượng với những nỗ lực hết mình của các y bác sĩ tại Việt Nam trong hành trình chống dịch bệnh COVID-19. Đến nay Việt Nam không có ca tử vong nào liên quan đến COVID-19.

Ông Ian Gibbons chia sẻ thêm: 'Trong thời gian vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ cách ly và điều trị thành công cho một số công dân Anh nhiễm bệnh. Tất cả công dân Anh sau khi được điều trị khỏi đều bày tỏ sự biết ơn vì đã được các y bác sĩ Việt Nam tận tình điều trị. Tôi cũng thay mặt bệnh nhân 91 gửi lời cảm ơntừ tận đáy lòng đến các y bác sĩ, Chính phủ Việt Nam'.

Sẵn sàng các phương tiện, kịch bản đưa bệnh nhân phi công người Anh về nước

Ông Ian Gibbons - Tổng lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.HCM và PGS.TS Lương Ngọc Khuê Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế tại buổi lễ.

Đảm bảo chuyến bay an toàn

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Lưu Hoàng Minh - Phó trưởng đoàn bay 919 của Vietnam Airline đưa bệnh nhân về nước (ông Minh và thành viên đoàn bay cũng là đồng nghiệp của BN 91) đã bày tỏ niềm biết ơn chân thành đối với toàn ngành y tế nói chung và đội ngũ các BS của 2 BV (BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM và BV Chợ Rẫy) đã trực tiếp cứu chữa, điều trị thành công cho đồng nghiệp của ông.

Ông Minh kể: 'Ngay trong quá trình đồng nghiệp phát hiện mắc bệnh và điều trị tại 2 bệnh viện, hàng ngày chúng tôi đã luôn nhắn tin thăm hỏi, động viên, cũng như cầu mong cho đồng nghiệp sớm khỏi bệnh, được trở về quê hương, đến nay niềm cầu mong ấy đã trở thành hiện thực. Trên chuyến bay đưa đồng nghiệp về nước sắp tới, chúng hy vọng rằng anh ấy sẽ có cung bậc cảm xúc giống như mình vẫn còn là một phi công, mang ý nghĩa tinh thần giúp anh ấy tiếp tục nỗ lực điều trị phục hồi khi ở đất nước của mình'.

Ông Minh cũng gửi lời chúc đến các bác sĩ, nhân viên y tế toàn ngành sẽ tiếp tục có những cống hiến nhiều hơn nữa cứu chữa thành công cho nhiều người bệnh không chỉ người dân Việt Nam mà người dân các nước trên thế giới.

Được biết, 4 giờ chiều nay (11-7) các bác sĩ thuộc Phòng khám Gia đình sẽ đón BN91 tại BV Chợ Rẫy. Ngay sau đó BN91 được hỗ trợ bay ra Thủ đô Hà Nội và từ sân bay Quốc tế Nội Bài bay trở về Anh quốc.

Sẵn sàng các phương tiện, kịch bản đưa bệnh nhân phi công người Anh về nước

Đại điện Đoàn bay 919 - VietNam Airline tặng hoa cảm ơn đội ngũ y bác sĩ BV Chợ Rẫy

Về đảm bảo an toàn y tế cho bệnh nhân trên chuyến bay trở về quê hương, đại diện Phòng khám Gia đình nhận định: Đây là ca bệnh rất phức tạp bao gồm cả về vấn đề vận chuyển. Quá trình chuyển bệnh nhân về nước sẽ bao gồm 7 giai đoạn và các tiêu chí phải đảm bảo ở mức rất cao như trong quân đội.

Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, bên cạnh sẵn sàng các trang thiết bị y tế cần thiết, phòng khám đã xây dựng đội ngũ gồm các BS và điều dưỡng có kinh nghiệm dày dặn và lường trước các tình huống biến cố có thể xảy ra. Đối với các tình huống, phòng khám đã xây dựng các kịch bản ứng phó, cấp thiết nhất máy bay có thể hạ cánh tại các sân bay để kịp thời đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Phát biểu kết luận tại đây, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Phó trưởng Tiểu ban điều trị COVID-19 đã gửi những lời tạm biệt đối với bệnh nhân trước khi ra viện, đồng thời trao giấy ra viện cho bệnh nhân.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định kết quả điều trị thành công cho bệnh nhân đến hiện nay là sự nỗ lực tuyệt vời của toàn ngành y tế. Đặc biệt là tinh thần, tình cảm của Chính phủ, người dân Việt Nam trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh và gửi lời chúc bệnh nhân có chuyến bay trở về quê hương an toàn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!