Sau 1 lần thư giãn ở quán cắt tóc, cụ ông khiến bác sĩ khiếp vía vì thấy thứ này trong tai

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Ông Huân không thể ngờ thói quen thư giãn ở quán cắt tóc lại có thể khiến cho ông mắc bệnh.

Ông Huân, 70 tuổi, sống tại huyện Nam Đầu, Đài Loan gần đây thấy rất ngứa ngáy bên trong tai. Ông có cảm giác như bên trong tai mình đang chứa rất nhiều ráy tai nhưng không có cách nào loại bỏ được. Thậm chí, tai bên phải của ông đột nhiên rỉ ra mủ kèm máu và mất dần khả năng nghe.

Quá lo lắng, ông quyết định tìm đến bệnh viện huyện Nam Đầu để được thăm khám. Sau khi nội soi tai, đến bác sĩ cũng phải rùng mình khi trông thấy những chiếc u nhú mọc dày đặc trong tai ông Huân trông không khác gì một cây súp lơ.

Sau 1 lần thư giãn ở quán cắt tóc, cụ ông khiến bác sĩ khiếp vía vì thấy thứ này trong tai

Hình ảnh soi tai của ông Huân.

Theo các bác sĩ của bệnh viện, những chiếc u nhú trong tai bệnh nhân này có nguồn gốc từ virus Human papillomavirus – HPV. Bệnh thường lây lan qua quan hệ tình dục hoặc do dùng chung đồ dùng như đồ lót, dụng cụ khám, khăn mặt…

Lúc này ông Huân mới nhớ ra 1 thói quen đặc biệt của mình, ông vẫn thường ghé qua tiệm cắt tóc gần nhà để cắt tóc. Ngoài ra, cửa hàng này còn cung cấp dịch vụ cạo râu và ngoáy tai nên ông thường sử dụng để thư giãn. Theo các bác sĩ, rất có thể cửa hàng này đã dùng chung 1 dụng cụ ngoáy tai để làm cho nhiều khách chính vì vậy mà ông Huân đã bị lây HPV của người khác.

May mắn thay, cuộc phẫu thuật loại bỏ u nhú trong tai của ông Huân rất thành công, giờ đây bệnh nhân nam này đã khỏe mạnh, có thể nghe được bình thường.

Theo bác sĩ Wu Zhaokuan, khoa tai mũi họng của bệnh viện huyện Nam Đầu, giai đoạn đầu khi nhiễm u nhú, bệnh nhân sẽ không cảm thấy đau đớn và ngứa ngáy gì, dù có 1 số triệu chứng khó chịu nhưng thường rất dễ bị bỏ qua. Nếu bạn chủ quan, trì hoãn điều trị y tế thì khả năng u nhú phát triển thành ung thư là có thể xảy ra.

Sau 1 lần thư giãn ở quán cắt tóc, cụ ông khiến bác sĩ khiếp vía vì thấy thứ này trong tai

Bác sĩ Wu Zhaokuan đang tiến hành nội soi tai cho ông Huân.

Mặc dù hầu hết những chủng virus HPV là lành tính, tuy vậy loại virus này vẫn được coi là nguy hiểm cần đề phòng bởi chủng virus sinh ung của nó có mặt trong rất nhiều ca ung thư cổ tử cung từ trước đến nay.

Sau 1 lần thư giãn ở quán cắt tóc, cụ ông khiến bác sĩ khiếp vía vì thấy thứ này trong tai

Virus HPV thường lây lan qua đường nào?

- Qua đường tình dục: HPV thường lây qua đường quan hệ tình dục, nhưng nó không lây qua tinh dịch hoặc một số dịch tiết của cơ thể mà thông qua tiếp xúc với da. Dùng bao cao su có thể giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ lan truyền virus HPV nhưng cũng không an toàn tuyệt đối.

- Con đường lây nhiễm không qua tình dục: Lây từ mẹ sang con, lây do dùng chung đồ dùng như đồ lót, dụng cụ khám, khăn mặt…

Làm sao để phòng ngừa virus HPV?

Muốn phòng ngừa virus HPV, có 2 việc bạn cần làm đó là tiêm phòng tránh sớm và khám sức khỏe định kỳ nhằm tầm soát sớm một số căn bệnh do HPV dẫn đến.

Việc tiêm phòng virus HPV bằng vắc xin có thể giúp chúng ta phòng tránh một số chủng HPV nguy cơ gây ra ung thư cao như HPV 16, HPV 18 hay những chủng HPV dẫn tới sùi mào gà, mụn cóc sinh dục như HPV 6, HPV 11.

Bên cạnh đó, phụ nữ nên kiểm tra phụ khoa định kỳ, làm các xét nghiệm pap (pap's smear) để sớm tìm ra các nguy cơ ung thư cổ tử cung cũng như một số bệnh khác do virú HPV gây nên.

Bệnh do virus HPV gây nên không phải căn bệnh có thể 'giết' người ngay lập tức mà cần có thời gian tiến triển rất dài chính vì vậy nếu chúng ta cẩn trọng trong việc tầm soát thì khả năng trị khỏi là rất cao.

Nguồn: Ettoday

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!