Sau sinh được 1 tháng nên ăn gì?

Bạn Cần Biết - 04/29/2024

Chế độ ăn uống sau sinh một tháng là vô cùng cần thiết để có sữa cho con bú và mẹ sớm phục hồi sức khỏe sau khi vượt cạn. Vì vậy, trong những bữa ăn hàng ngày, khẩu phần ăn cần đủ năng lượng, các nhóm thực phẩm cần cân đối, lựa chọn những thực phẩm lành mạnh và có cơ sở khoa học.

Chế độ ăn uống sau sinh một tháng là vô cùng cần thiết để có sữa cho con bú và mẹ sớm phục hồi sức khỏe sau khi vượt cạn. Vì vậy, trong những bữa ăn hàng ngày, khẩu phần ăn cần đủ năng lượng, các nhóm thực phẩm cần cân đối, lựa chọn những thực phẩm lành mạnh và có cơ sở khoa học.

Sau sinh được 1 tháng nên ăn gì?

1. Mẹ nên bổ sung dinh dưỡng gì sau khi sinh?

Nước

Nước rất quan trọng đối với các bà mẹ cho con bú, vì bé hấp thụ một lượng rất lớn nước từ mẹ, cho nên cơ thể mẹ có thể dễ bị mất nước. Các mẹ sau sinh nên uống đủ nước mỗi ngày, ăn nhiều hoa quả tươi và các loại canh súp để bù nước cho cơ thể . Ngoài ra, uống nhiều nước cũng giúp mẹ không bị táo bón.

Rau xanh

Sau khi sinh, các mẹ nên ăn nhiều rau xanh, vì đó là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, giúp bạn lấy lại sứcsau sinh và đồng thời còn chống oxy hóa. Rau xanh vừa cung cấp dinh dưỡng, vừa an toàn cho cơ thể mẹ và đồng thời giúp mẹ tránh bị táo bón sau sinh.

Thức ăn chứa nhiều protein

Những thực phẩm chứa protein đều an toàn cho mẹsau sinh. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều thịt vì chúng chứa một số protein khó tiêu đôi khi có thể gây kích ứng đường ruột của bé. Các mẹ ăn chay cũng có thể nạp protein cho cơ thể bằng cách ăn váng sữa, đậu nành, đậu phụ và các loại trái cây khô.

Sau sinh được 1 tháng nên ăn gì?

Các sản phẩm từ sữa

Sau khi sinh nở thì các mẹ đều có thể uống sữa và ăn các sản phẩm từ sữa. Mẹ nên chọn các sản phẩm sữa tiệt trùng để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn như váng sữa, pho mát và uống ít nhất 1 lít sữa mỗi ngày.

Carbohydrate và đường

Các mẹ đừng vội giảm cân ngay sau khi sinh, nhất là một tháng đầu sức khỏe mẹ còn yếu và cũng là giai đoạn cho con bú vì cơ thể bạn sẽ cần thêm ít nhất 300-400 calo mỗi ngày. Những loại ngũ cốc, bột yến mạch, bánh mì và gạo là thực phẩm mà mẹ nên đưa vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để bổ sung dưỡng chất. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn càng nhiều càng tốt các thực phẩm có chứa nhiều đường tự nhiên như trái cây tươi và các loại nước ép trái cây tươi.

Các loại hạt

Những loại hoa quả sấy khô, các loại hạt rất giàu khoáng chất, protein, các axit béo, Omega-3 và có thể đưa vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày sau khi sinh nở. Tuy nhiên bạn cũng cần tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trước khi ăn nếu bạn sinh mổ.

2. Mẹ nên kiêng ăn gì sau khi sinh?

Gia vị cay, nhiều mùi

Thực phẩm đầu tiên các mẹ đặc biệt nên tránh sau khi sinh đó là các loại gia vị cay, nhiều mùi. Các bạn cũng biết đường ruột của bé rất nhạy cảm và chưa thể tiêu hóa được đồ ăn cay, vì vậy, mẹ cần tránh ăn đồ cay trong nhất là trong 6 tháng đầu. Các gia vị nhiều mùi như hành tỏi có ảnh hưởng mạnh tới mùi vị của sữa mẹ, điều đó sẽ khiến em bé có thể bỏ bú mẹ.

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Các thực phẩm quá nhiều dầu mỡ sẽ làm cơ thể bạn bị tích chất béo và khó để lấy lại cân nặng và vóc dáng trước đây. Thực phẩm nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên và các món rán được liệt vào danh sách các món ăn không tốt cho bà mẹ đang cho con bú, vì chúng có hàm lượng calo cao nhưng lại ít chất dinh dưỡng.

Sau sinh được 1 tháng nên ăn gì?

Các đồ có chứa chất cồn, cafein, nicotin

Bạn cần gạt bỏ hoàn toàn các đồ có chứa chất cồn, cafein, nicotin khỏi chế độ ăn uống của mình. Vì chúng có thể gây ra chứng mất nước, tiêu chảy, đau bụng ở trẻ sơ sinh và ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé.

Đồ có chứa nhiều ga, axit

Cần tránh các loại thực phẩm có ga hoặc nhiều axit vì có thể gây ra ợ hơi, không tốt cho cơ thể mẹ sau sinh và cả em bé, ví dụ như: mì ý và pizza, các loại đỗ, yến mạch, nước giải khát có ga.

Trên đây là danh sách các thực phẩm nên ăn và nên kiêng dành cho các mẹ bầusau sinh một tháng. Đó là những điều rất cần thiết vì sức khỏe của mẹ và bé là điều quan trọng nhất nên mẹ cần chú ý hơn để con được phát triển toàn diện nhất.

Xem thêm:

  • Phụ nữ sinh mổ sau bao lâu thì được tắm gội?
  • Sau sinh 3 tháng ăn được trái cây gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!