Siêu thực phẩm đánh bay bệnh tật mùa đông

Dinh dưỡng gia đình - 03/29/2024

Cái lạnh mùa đông không thể gây hại sức khỏe nếu bạn sử dụng một số siêu thực phẩm dưới đây.

Mùa đông là cơ hội cho những căn bệnh như cúm, viêm phổi… tấn công cơ thể, bổ sung thực phẩm đúng cách là một biện pháp quan trọng để phòng bệnh trong thời gian này.

Chè (trà)

Siêu thực phẩm đánh bay bệnh tật mùa đông

Chè chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe giúp tăng cường miễn dịch

Chè là loại cây chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hoá, bạn có thể sử dụng chè xanh hoặc chè đã được chế biến (chè đen, chè sen…) để pha nước uống. Nước chè tốt cho sức khoẻ, giúp hạn chế tăng cân, nâng cao khả năng miễn dịch. Bạn có thể uống chè sau khi thức dậy hoặc sau khi ăn, không nên uống chè trước khi đi ngủ vì có thể làm bạn mất ngủ.

Mật ong

Theo các bác sỹ, mỗi ngày ăn khoảng 30 - 60g mật ong tăng khả năng chống lại bệnh lên 3- 4 lần. Hàm lượng glucose và fructose tự nhiên dồi dào trong mật ong giúp những người cảm cúm sớm phục hồi. Bạn có thể pha một muỗng cà phê mật ong với nước ấm uống trước bữa sáng. 

Các loại nấm

Nấm chứa nhiều nước cũng như vitamin và khoáng chất, ăn nấm vào mùa đông giúp cơ thể không bị mất nước, tăng sức đề kháng. Công dụng của mỗi loại nấm là khác nhau. Bạn có thể chế biến nấm với những thực phẩm khác để tăng năng lượng, dinh dưỡng cho món ăn. 

Tỏi

Siêu thực phẩm đánh bay bệnh tật mùa đông

Tỏi được mệnh danh là vua thực phẩm, giúp phòng ngừa cảm cúm hiệu quả

Tỏi chứa nhiều allicin, một chất chống oxy hóa cực mạnh, giúp hạn chế hoạt động của các loại vi-rút gây bệnh cảm lạnh và cúm. Thêm vào đó, tỏi còn có chất chống viêm, kháng khuẩn và vi-rút. Ngoài ra, ăn tỏi làm giảm cholesterol và cải thiện tâm trạng. Để phát huy hết công dụng của tỏi, bạn nên ăn sống. 

Gừng

Gừng vốn là nguyên liệu được sử dụng trong nhiều bài thuốc. Gừng chứa nhiều chất chống vi-rút, trong đó có gingerol chống lại ho. Bạn có thể dùng gừng trong món ăn hoặc làm trà. Trà gừng pha đơn giản, rót nước đun sôi vào gừng tươi được đập nát, sau chừng 2-3 phút dùng được. Một ly trà gừng sẽ giúp bạn xua tan cái lạnh của mùa đông.

Các loại cải

Mùa đông là mùa của cải. Loại rau này giàu vitamin C, chất xơ và folate, giúp phòng chống ung thư và tăng khả năng chống vi-rút. Cải đắng (cải ngồng) đặc biệt còn làm dịu sự xung huyết phổi, sổ mũi và ho. Ngoài nấu chín, một số loại cải có thể làm salad, muối hoặc làm kim chi. Cải muối tăng tính hòa tan của canxi và phốt pho, giúp cơ thể chống chọi cái lạnh tốt hơn

Khoai tây

Siêu thực phẩm đánh bay bệnh tật mùa đông

Khoai tây giàu kali và chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa

Ngoài vitamin, khoai tây cũng chứa nhiều kali và chất xơ. Khoai tây càng mới, lượng vitamin càng cao, tích trữ khoai trong một thời gian dài có thể làm hụt chất dinh dưỡng. Sau khi cạo vỏ, không nên ngâm lâu trong nước bởi làm giảm lượng vitamin sẵn có.

Củ cải đường

Vitamin và dưỡng chất phong phú trong củ cải có khả năng phục hồi động mạch bị thương tổn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đồng thời giúp thanh lọc gan. Nấu củ cải nhừ có thể làm mất nhiều vitamin sẵn có. Cách tốt nhất là bạn ăn sống hoặc uống nước ép.

Khoai lang

Khoai lang là món ăn dân dã của người Việt Nam. Trong khoai lang, nguồn chất xơ và carbohydrate vô cùng phong phú. Ngoài ra, khoai còn giàu vitamin A và C cùng các khoáng chất cần thiết. Bạn có thể chế biến khoai theo nhiều cách: Nướng, luộc, rán… để có món ăn tăng sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể vào mùa đông.

Các loại hạt

Lạc, hạt điều, hạt bí… là những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chứa nhiều vitamin E và B3 nên nó vừa tốt cho da, vừa tăng khả năng phòng bệnh. Hơn thế, các loại hạt là một nguồn tốt của chất béo không bão hòa đơn, thân thiện với tim, giảm cholesterol. Trong thời tiết lạnh giá, bạn có thể nhâm nhi một đĩa hạt bên bạn bè để xua đi cái lạnh.

Rau củ màu đỏ

Siêu thực phẩm đánh bay bệnh tật mùa đông

Rau củ màu đỏ giàu beta-caroten có khả năng tăng cường đề kháng 

Cà rốt, cà chua, bí đỏ, đu đủ… cùng các loại rau củ màu đỏ khác sẽ cho bạn nhiều lợi ích về sức khoẻ. Chúng mang trong mình nhiều vitamin A, beta-caroten (tiền vitamin A), các chất tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp bảo vệ và tăng cường chức năng hô hấp, giúp ngăn chặn sự tấn công của những căn bệnh mùa đông.

Kẽm và omega-3 vô cùng dồi dào trong cá. Kẽm kích thích quá trình sản sinh bạch cầu, giúp chống viêm nhiễm, tăng sức đề kháng. Omega-3 giúp giảm mỡ máu, bảo vệ tim mạch, thêm vào đó, nó còn giúp giữ nước, tránh tình trạng nứt nẻ làn da. Đặc biệt chất này giúp ngăn ngừa và giảm cảm giác mệt mỏi, trì trệ. Ngoài cá, bạn có thể dùng hải sản để đổi món mà vẫn đảm bảo sự khoẻ mạnh của cơ thể.

Trong bơ chứa nhiều chất Glutathione, một chất chống oxy hóa quan trọng. Chất này có ảnh hưởng đến các phản ứng viêm trong cơ thể giúp co giãn cơ trơn, tính thấm thành mạch và quá trình bài tiết chất nhầy. Những hoạt động này có lợi cho người mắc bệnh hen suyễn

Chanh

Chanh có lượng axít hữu cơ nhiều hơn tới 10 lần so với cam, quýt. Các axít hữu cơ này bảo vệ cho da không bị khô nẻ, đồng thời giảm nếp nhăn. Những người thích làm đẹp nên tăng cường dùng chanh trong mùa đông, đó cũng là biện pháp để đảm bảo sức khoẻ cho cơ thể.

Quả hồng

Hồng là trái cây giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Mùa đông, bạn dễ dàng tìm mua loại quả này để làm tráng miệng cho gia đình. Một đĩa hồng không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng mà còn đảm bảo sức khoẻ cho mọi thành viên.

Hoa quả giàu vitamin C

Trong 100g nho đen, có khoảng 2.000mg vitamin C. Ngoài ra cam, bưởi… cũng luôn nổi tiếng là các loại quả dinh dưỡng, có chứa chất xơ và giàu vitamin C. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ phổi. Nhận đủ vitamin C giúp giảm bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng. Thêm vào đó còn ngăn chặn sự lây nhiễm cảm cúm và duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Bạn cũng có thể sử dụng dưa vàng, lê, kiwi… để bổ sung loại vitamin này.

Táo

Táo là trái cây có chứa hợp chất flavonoid có tên Khellin. Chất này có tác dụng mở rộng đường hô hấp, nâng cao khả năng hô hấp của cơ thể. Những người muốn phòng chống bệnh hen suyễn cùng các bệnh hô hấp khác nên ăn 2 - 5 quả táo mỗi tuần.

Trước khi phải sử dụng thuốc để chiến thắng bệnh tật, bạn hãy là người nội trợ thông minh để giúp những bữa ăn không chỉ mang lại dinh dưỡng mà còn bảo vệ sức khoẻ cho mọi thành viên trong gia đình trong mùa đông.

>>> Xem thêm: 

Thực phẩm giúp bạn giữ dáng trong mùa đông

Chọn trái cây để 'mùa đông không lạnh'

Top thực phẩm vàng cho sức khỏe mùa đông

Ảnh minh họa: Internet

Thanh Nguyên (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!