'Siêu thực phẩm' màu tím chống lão hóa, ung thư

Dinh dưỡng gia đình - 03/29/2024

Bắp cải tím tốt cho những người muốn giảm cân nhanh mà không sợ bị thiếu dinh dưỡng.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, màu sắc của thực phẩm luôn là một bí ẩn đối với sức khỏe nếu chúng ta không dành thời gian tìm hiểu về chúng.Màu xanh, đỏ, cam của nhiều món thực phẩm đã được khoa học chứng minh có sự nổi trội trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Màu tím, cũng có thể mang lại những giá trị khiến chúng ta bất ngờ.

1. Cà tím: Giảm cholesterol

Màu tím của vỏ trái cà tím chứa chất anthocyanin và glycosid. Vì thế, ăn cà tím cả vỏ sẽ giữ lại được chất anthocyanin một cách đầy đủ nhất.

'Siêu thực phẩm' màu tím chống lão hóa, ung thư

Ăn cà tím cả vỏ không chỉ giúp hấp thụ pro-anthocyanidins

Cà tím cũng rất giàu vitamin P, có thể tăng cường độ bám dính giữa các tế bào, tăng cường sự linh hoạt và đàn hồi tốt của các mao mạch, ngăn ngừa chảy máu mao mạch, duy trì chức năng tim mạch bình thường.

Vì vậy, thường xuyên ăn cà tím cả vỏ có thể làm giảm huyết áp và cholesterol.

2. Khoai lang tím: Tăng cường hệ thống miễn dịch

Khoai lang tím vốn đã có màu sắc 'quyến rũ' hơn so với khoai lang vàng và khoai lang trắng, bởi vì nó có chất selen và anthocyanin cao hơn.

'Siêu thực phẩm' màu tím chống lão hóa, ung thư

Khoai lang tím giàu chất xơ

Khoai lang tím chứa nhiều anthocyanins, giàu selen, sắt và khoáng chất, có thể giúp bổ máu, tăng cường khả năng miễn dịch và củng cố trí nhớ.

Chỉ ăn một miếng nhỏ cũng mang lại cảm giác no, nhiệt lượng rất thấp, được xem là thực phẩm tốt nhất để áp dụng vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

3. Bắp cải tím: Món ăn giảm béo tự nhiên

'Siêu thực phẩm' màu tím chống lão hóa, ung thư

Những người muốn giảm cân nhanh mà không sợ bị thiếu dinh dưỡng, ăn bắp cải tím chính là lựa chọn hoàn hảo.

Bắp cải tím còn được chuyên gia dinh dưỡng ưu ái gọi tên là 'rau giảm cân' vì nó rất giàu anthocyanin, các loại vitamin và khoáng chất khác nhau, với một lượng lớn chất cellulose.

Anthocyanin có tác dụng tốt trong việc chống oxy hóa, chống lão hóa và là một thực phẩm dùng để bổ sung dinh dưỡng tự nhiên, rất có lợi cho bệnh nhân cao huyết áp.

4. Hành tây tím: Tăng cường khả năng phát triển tế bào

Hành tây có 3 loại phổ biến nhất hành màu đỏ, màu vàng và màu tím. Hành tây tím mặc dù không phải là loại chứa chất anthocyanin dồi dào nhất, nhưng lại có vai trò rất tốt trong việc tăng cường khả năng tồn tại và sức sống dẻo dai của tế bào.

'Siêu thực phẩm' màu tím chống lão hóa, ung thư

Hành tây tím giúp hạ huyết áp

Hành tây chứa chất prostaglandin A, có thể làm giãn mạch máu, giảm độ nhớt máu, hạ huyết áp, làm giảm mạch máu ngoại biên và tăng lưu lượng máu mạch vành, có vai trò phòng ngừa huyết khối.

Chất selenium cùng với anthocyanins, có thể thúc đẩy sự bài tiết natri, khôi phục lại và trẻ hóa trạng thái huyết dịch ban đầu.

Hành tây giúp ngừa ung thư như thế nào? (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

5. Cà rốt tím: Chống lão hóa

Ngoài quả việt quất, chất anthocyanins trong cà rốt tím được xem là cao nhất trong cả các loại trái cây và rau quả và được các nhà dinh dưỡng học ưu ái với cái tên mới là 'chị em của nhân sâm'.

'Siêu thực phẩm' màu tím chống lão hóa, ung thư

Cà rốt tím phòng tránh ung thư

Cà rốt tím rất có lợi cho sức khỏe, không chỉ phòng chống lão hóa, mà còn có vai trò lớn đối với sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư.

6.Nho

Nho là loại quả mùa hè ngon đến mức không thể bỏ qua. Không chỉ chứa sự đa dạng phong phú về chất dinh dưỡng, mà còn có tác dụng vô cùng lợi hại đối với những người muốn giảm cân.

Nho tím được xem là cơ sở giúp bạn có được một suối tóc óng mượt quyến rũ vô hạn. Cùng với cà rốt tim và việt quất, nho tạo thành bộ ba loại trái cây chứa chất anthocyanin phong phú, trong đó có chứa flavonoid là một chất chống oxy hóa mạnh.

'Siêu thực phẩm' màu tím chống lão hóa, ung thư

Nho tốt cho người giảm cân

Tác dụng chống lão hóa hiệu quả mà nó mang lại không thể đo đếm hết. Đây được xem là 'bộ ba quyền lực' trong thế giới trái cây dành cho con người, đặc biệt là phụ nữ.

7. Dâu tằm: Chống lão hóa, bổ máu

'Siêu thực phẩm' màu tím chống lão hóa, ung thư

Dâu tằm giúp trẻ lâu

Cũng như những loại trái cây trên, dâu tằm có một vị trí quan trọng không thể thay thế đối với những người muốn trẻ hóa các bộ phận trên cơ thể.

Ngoài chống lão hóa, dâu tằm còn có những tác động khác, có thể cải thiện cung ứng máu lên da, cung cấp dinh dưỡng, làm trắng da, tăng cường thị lực.

8. Quả việt quất: Chống lão hóa, chống ung thư

Quả việt quất được gọi là 'siêu trái cây', đứng đầu bảng trong nhóm chứa nhiều chất anthocyanin nhất.

'Siêu thực phẩm' màu tím chống lão hóa, ung thư

Việt quất chống lão hóa

Ngoài việc chống lão hóa, việt quất còn có tác dụng ưu việt vượt trội trong ngăn ngừa ung thư ruột kết, cải thiện thị lực, loại bỏ chứng mệt mỏi mắt.

>> Xem thêm: Top 10 loại quả màu đỏ tốt cho sức khỏe

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!