Sinh con dưới 18 tuổi, trẻ dễ bị suy dinh dưỡng

Sức khỏe sinh sản - 05/06/2024

Những đứa trẻ sinh ra từ bà mẹ tuổi vị thành niên thường có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao so với những bà mẹ có độ tuổi lớn hơn.

Sau khi kết thúc nghiên cứu dài kỳ ở 125.000 phụ nữ trong độ tuổi 15-49 các chuyên gia ở ĐH Y khoa Boston Mỹ đã phát hiện thấy những đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ tuổi vị thành niên (dưới 18 tuổi) thường có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao so với những bà mẹ có độ tuổi lớn hơn và hậu quả mắc phải nhiều chứng bệnh khi trưởng thành.

Qua nghiên cứu cho thấy mặc dù kinh tế của Ấn Độ trong thập kỷ trở lại đây được nâng lên rõ rệt nhưng Ấn Độ vẫn là quốc gia có tỷ lệ tử vong trẻ dưới 5 tuổi còn rất cao.

Có tới trên 44,5% trong nhóm thanh niên 20-24 đã kết hôn trước 18 tuổi và 1/4 (22%) trong số đó có con trước 18 tuổi.

Sinh con dưới 18 tuổi, trẻ dễ bị suy dinh dưỡng

Ảnh minh họa

Trong nghiên cứu này các nhà khoa học quan tâm đến nhóm người từ 15-24 và trong 5 năm trở lại đây có khoảng 19.000 ca sinh của 13.500 bà mẹ trẻ.

Kết quả, 73% sinh con dưới 18 tuổi nhưng lại có 67% con của những phụ nữ bị suy dinh dưỡng như còi cọc, chậm lớn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Một trong những lý do làm gia tăng căn bệnh suy dinh dưỡng ở con cái của nhóm phụ nữ vị thành niên là do kinh tế khó khăn, phải làm lụng vất vả, bản thân không đủ sức khỏe, chưa phát triển tốt về thể chất, đặc biệt là ở nhóm phụ nữ dân tộc ít người.

Để khắc phục tình trạng này các nhà khoa học cho rằng cần thực hiện tốt vấn đề tuyên truyền để mọi người hiểu về hậu quả của nạn tảo hôn, sinh đẻ ở tuổi vị thành niên và cần có những chính sách hợp lý để bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ.          

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!