Số ca tử vong do virus corona trên thế giới đã vượt quy mô đại dịch SARS năm 2003

Thời sự - 05/15/2024

Tổng số ca xác nhận nhiễm virus corona trên toàn thế giới đã tăng lên 37.553 người; số ca tử vong tăng lên 813 người và có 2.152 người đã hồi phục.

09:46 Hiểu rõ về "lây nhiễm thông qua aerosol"

Có nhiều loại bệnh về đường hô hấp có thể lây nhiễm thông qua aerosol. Trên thực tế aerosol không phải là một con đường truyền nhiễm mới, nhưng do ít được đề cập nên phần nào dễ dẫn đến hoang mang.

Phó chủ nhiệm Khoa truyền nhiễm Bệnh viện Đồng Tế, Trung Quốc, ông Quách Uy chỉ ra, aerosol là những vi hạt lơ lửng trong không khí, hình thành nên những hạt lỏng nhỏ li ti trong không khí. Hạt này không phải là luôn luôn lơ lửng mà rất dễ "chìm" xuống, đọng trên bề mặt các vật thể. Điều này mang đến những tương đồng với việc ngăn ngừa lây nhiễm qua con đường tiếp xúc [đồ vật].

Thứ hai, theo ông Quách, virus corona muốn gây bệnh cho người cần phải đạt tỉ lệ nhất định về lượng. Ở các môi trường trống trải, ít người, aerosol bị pha loãng và thổi bay đi, như vậy hàm lượng virus ít ỏi trong aerosol (nếu có) cũng không nhiều khả năng khiến người bị "trúng bệnh".

Điều này giống với lây nhiễm qua "giọt bắn". Trên thực tế, lây nhiễm qua aerosol cũng đã bao hàm trong hình thức lây nhiễm qua giọt bắn và tiếp xúc. Ngăn ngừa lây nhiễm qua aerosol thực ra có ý nghĩa lớn hơn đối với các đội ngũ y tế. Cần nhắc nhở nhân viên y tế trong quá trình thao tác với khí quản cần áp dụng biện pháp cách ly không khí như đeo khẩu trang phòng hộ, kính phòng hộ,...

09:03: Hàn Quốc xác nhận ca nhiễm virus corona thứ 25

Thông tin trên vừa được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc đưa ra trong ngày hôm nay (9/2).

Ngoài Hàn Quốc, các nước Nhật Bản, Thái Lan và Singapore cũng đã xác nhận hơn 20 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới.

Chính phủ Hàn Quốc hôm 8/2 đã tuyên bố rằng họ sẽ hỗ trợ những trường hợp phải nhập viện hoặc cách ly, trong bối cảnh dịch virus corona có diễn biến phức tạp.

Số ca tử vong do virus corona trên thế giới đã vượt quy mô đại dịch SARS năm 2003

08:56 Người dân Vũ Hán "mắc kẹt" giữa buồn chán và lo âu vì virus corona

Thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) đã bị phong tỏa trong vòng hơn 2 tuần trong một nỗ lực nhằm kiểm soát virus corona chủng mới của chính quyền Bắc Kinh.

Kể từ khi có lệnh phong tỏa, Wu Chen, một công dân thành phố Vũ Hán, cho biết anh chỉ ra khỏi nhà đúng 3 lần - trong đó bao gồm 1 lần nhà anh hết thức ăn cho mèo.

Chia sẻ với báo giới, Wu cho biết anh tin rằng các nhà chức trách sẽ kiểm soát được loại virus này, tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, anh chỉ có thể ở nhà chờ đợi.

Mỗi ngày, Wu đều đo thân nhiệt 2 lần, luyện tập thư pháp và chơi cùng chú mèo của mình để giết thời gian.

08:05 Cập nhật số liệu mới nhất: 813 ca tử vong do virus corona trên toàn thế giới

Theo số liệu được báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP - Hồng Kông) cập nhật lúc 7h50, số ca tử vong tại Trung Quốc đã tăng lên 811 người, nâng tổng số ca tử vong trên toàn thế giới lên 813 người. Tổng số ca xác nhận nhiễm virus corona trên toàn thế giới đã tăng lên 37.047 người, trong khi số bệnh nhân hồi phục vẫn giữ nguyên con số 2.152 người.

07:43 Nghiên cứu của Mỹ: 41% bệnh nhân tại 1 bệnh viện ở Vũ Hán bị nhiễm virus corona trong chính bệnh viện này

Đây là kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) hôm thứ 6 (7/2) vừa qua. Kết quả này cho thấy 41% trong số 138 bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán nhiễm virus corona tại một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) được cho là đã bị lây nhiễm chéo trong môi trường bệnh viện.

07:26 Nhà nghiên cứu Đức: Virus corona có thể tồn tại trong môi trường ngoài vật chủ tới 9 ngày

Kết luận nói trên đã được công bố trong một công trình nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Đức, được đăng trên tạp chí khoa học 'Journal of Hospital Infection

Theo đó, các nhà nghiên cứu Đức đã kết luận virus corona chủng mới (2019 - nCoV) có thể tồn tại trong môi trường ngoài vật chủ (các bề mặt vật dụng ở nhiệt độ thường) tối đa lên đến 9 ngày. Thời gian tồn tại trung bình của loại virus này ngoài vật chủ là từ 4-5 ngày.

Do đó, các nhà khoa học đưa ra khuyến cáo người dân nên dùng các loại dung dịch khử trùng như ethanol, hydrogen peroxide (oxy già) hoặc sodium hypochlorite để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

07:16 Chuyên gia Trung Quốc: Virus corona có thể lây truyền qua aerosol

Tại cuộc họp báo ở thành phố Thượng Hải ngày hôm qua (8/2), ông Tăng Quân (Zeng Qun), Phó Cục trưởng cục Dân chính thành phố này đã xác nhận con đường lây nhiễm thứ 3 của virus corona là aerosol.

Keo khí dung (aerosol) là vi hạt dạng keo hình thành bởi các hạt lỏng hoặc rắn lơ lưng trong môi trường khí, kích thước thường vào khoảng 0.001-100 nanomet. Aerosol dạng lỏng thường gọi là "sương", dạng rắn là "khói sương".

Ngoài aerosol, virus còn lây truyền theo hình thức tiếp xúc và trực tiếp.

Số ca tử vong do virus corona trên thế giới đã vượt quy mô đại dịch SARS năm 2003

06:47 Tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) có thêm 81 ca tử vong do virus corona

Số liệu trên đã được tỉnh Hồ Bắc ghi nhận vào cuối ngày thứ 7 (8/2) vừa qua, nâng tổng số ca tử vong do virus corona tại tỉnh này lên 780 người.

Chỉ tính riêng tại vùng tâm dịch này, số ca xác nhận nhiễm virus corona đã tăng lên hơn 27.000 người; trong đó có hơn 20.000 người đang được điều trị tại các bệnh viện trong địa bàn tỉnh; 1.154 người trong tình trạng nguy kịch.

Như vậy, tính đến cuối ngày 7/2, tổng số ca tử vong trên toàn cầu đã tăng lên 805 người. Số ca xác nhận nhiễm virus corona trên toàn thế giới tăng lên 37.045 người, và đã có 2.152 người hồi phục.

Số ca tử vong do virus corona đã chính thức vượt quy mô đại dịch SARS năm 2003 (774 người - theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới - WHO).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!