Bí mật về loại thảo dược giúp phòng tránh viêm đường hô hấp cấp do virus corona

Thời sự - 04/25/2024

Tin tức nhanh chóng lan rộng trên khắp các trang của cộng đồng mạng về bí mật một loại thảo dược quý có công năng thần kỳ phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra.

Bí mật về loại thảo dược giúp phòng tránh viêm đường hô hấp cấp do virus corona

Dạo gần đây nhiều người “rỉ” tai nhau về một loại thảo dược quý trong Đông Y giúp phòng tránh viêm đường hô hấp cấp do virus corona. Cộng đồng mạng đã nhanh chóng xác nhận thông tin đó chính là cây Bạch Truật. Tuy nhiên sự thật về nguồn gốc xuất xứ, tác dụng của loại cây này thì không phải ai cũng biết.

Bạch truật là cây gì, tác dụng của loại cây này

Cây Bạch Truật là một vị thuốc quý trong Đông Y. Trong dân gian, cây Bạch Truật được gọi với nhiều tên khác: như ư truật, sơn khương, dương phu, phu kế mã kế, sơn giới, triết truật, đông truật, tiêu bạch truật, bạch đại thọ… Có nguồn gốc từ Tứ Xuyên, Trung Quốc. Cho đến năm 1960, giống cây này đã được trồng phổ biến tại các tỉnh trung du và miền núi nước ta.

Trong phân tích rễ củ bạch truật có chứa 1,4% tinh dầu gồm: atractylon, atractylenolide I, II, II và vitamin A. Trong đó chất  atractylon có tác dụng chống suy giảm chức năng gan, lưu thông tuần hoàn khí huyết; các chất atractylenolide I, II, II, có công dụng kháng viêm, ức chế vi khuẩn, virus gây bệnh; và vitamin A mang đến lợi ích hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng…

Thân rễ Bạch Truật phơi khô có vị ngọt đắng, mùi thơm nhẹ, tính ấm được giới y học cổ truyền sử dụng trong trừ thấp, ích tảo, ích khí. Được coi là “thần dược” bảo vệ hệ hô hấp, ngăn chặn virus corona. Tuy nhiên, người dùng cũng cần cẩn thận trong quá trình sử dụng vì phản ứng phụ thường gặp của Bạch Truật đó là: buồn nôn, khô miệng.

Bạch truật - “Khắc tinh” của virus corona

Trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay, khi cả thế giới cùng nhau, chung tay, chung sức tìm ra loại vắc xin Tây Y tiêu diệt triệt để virus corona thì Đông Y lại như “một người anh hùng thầm lặng”  bảo vệ “thành trì” hệ miễn dịch “kiên cố”. Trên thực tế, không phải ai tiếp xúc với người bị nhiễm virus đều bị nhiễm bệnh, một phần là do sức đề kháng có họ mạnh.

“Tối ưu ưu điểm, khắc phục nhược điểm” có trong cây Bạch Truật, trong Đông Y nhiều thầy thuốc đã phối hợp với nhiều thành phần thảo dược khác như Sâm Ngọc Linh, Hoàng kỳ, Đông trùng hạ thảo, Phòng phong, Hồng sâm, Mộc hương, Kê huyết đằng, Phục thần, Đương quy… và bào chế một bài thuốc mang tên Tống Vệ Nhân.

Bí mật về loại thảo dược giúp phòng tránh viêm đường hô hấp cấp do virus corona

Theo đó, sản phẩm bảo vệ sức khỏe Tống Vệ Nhân được Bộ y tế cho phép là sản phẩm duy nhất sử dụng trong hỗ trợ phòng và chữa viêm phổi do virus SARS-CoV-2 gây ra. GS.TS Dương Trọng Hiếu cho hay: “Xét tổng thể sản phẩm này có giá trị hỗ trợ sức khỏe, phòng chống bệnh. Vì trong cửu thống có ghi: trăm bệnh đều do khí sinh ra, nên chú trọng đến tỳ khí là đúng”.

Dưới sức công phá khủng khiếp của virus corona, nhiều quốc gia hùng mạnh đã “thất thủ”. Tuy chính phủ Việt Nam đã làm rất tốt trên chiến tuyến phòng chống và cứu chữa cho những người bị nhiễm, nhưng không vì thế mà chúng ta được phép chủ quan. Vì bây giờ sức khỏe của bạn là của cả cộng đồng, trách nhiệm nặng trên vai, mong người dân chú ý.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!