WebMD coi Nhà Trắng là địa điểm 'siêu lây nhiễm', chỉ ra hai yếu tố đáng lo ngại

Thời sự - 05/03/2024

Bài viết trên trang web y học nổi tiếng thế giới WebMD cho biết các chuyên gia y tế đang lo ngại về nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong Nhà Trắng, sau khi Tổng thống Donald Trump nhiễm bệnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở lại Nhà Trắng làm việc hôm thứ Hai vừa qua, sau khi nằm viện ba ngày để điều trị COVID-19.

Bác sĩ Amesh Adalja, học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, cho biết tình hình Nhà Trắng, với hơn một chục ca nhiễm COVID-19 và ít nhất hai ca nhập viện, đã trở thành địa điểm 'siêu lây nhiễm'.

Ông Adalja nói với WebMD: 'Rõ ràng là đang có nhiều ca nhiễm ở Nhà Trắng. Có thể sẽ còn có nhiều nữa'.

Không thể xác định bệnh nhân số 0

Nhiều chuyên gia y tế nghi ngờ một sự kiện ngày 26/9 ở Nhà Trắng có thể là nơi làm lây lan virus SARS-CoV-2. Sự kiện là một buổi lễ ở Vườn Hồng nhằm giới thiệu người được đề cử vào Tòa án Tối cao của ông Trump, Amy Coney Barrett.

Những hình ảnh về buổi lễ ngoài trời cho thấy các vị khách ngồi gần nhau, thường không đeo khẩu trang, sau đó ôm nhiều người khác.

WebMD coi Nhà Trắng là địa điểm 'siêu lây nhiễm', chỉ ra hai yếu tố đáng lo ngại

Ảnh chụp tại một sự kiện ở Vườn Hồng, Nhà Trắng, ngày 26/9. Một số người tham dự sự kiện đã có kết quả dương tính với COVID-19, bao gồm vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Positive = Dương tính)

Chưa hết, 'đáng sợ hơn là cuộc gặp mặt bên trong Nhà Trắng sau buổi lễ ngoài trời, nếu xét về khả năng lây nhiễm qua không khí', theo Tiến sĩ William D. Ristenpart, giáo sư về kỹ thuật hóa học tại Đại học California, người đang nghiên cứu sự lan truyền của COVID-19.

Ristenpart lo ngại Nhà Trắng không thực hiện đủ quy trình để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm COVID-19. 'Tôi không yên tâm khi tổng thống tháo khẩu trang khi trở lại Nhà Trắng hôm thứ Hai rồi đi vào trong. Ông ấy tuyệt đối không nên vào trong nhà mà không đeo khẩu trang', tiến sĩ Ristenpart nói.

Bác sĩ Adalja nói rằng bất cứ ai tham dự sự kiện 26/9 'nên coi mình đã nhiễm bệnh và cách ly trong 14 ngày. Rất nhiều người có mặt tại sự kiện đó là cư dân Washington D.C. và điều quan trọng là cơ quan y tế công cộng của D.C. phải có dữ liệu để xem ai bị nhiễm'.

Tổng thống Mỹ và đệ nhất phu nhân Melania Trump mắc COVID-19, cũng như thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany, các cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Hope Hicks và Stephen Miller, và Nicholas Luna, trợ lý riêng của tổng thống. New York Times đưa tin rằng ba nhân viên làm việc nhà tại Nhà Trắng cũng có kết quả dương tính, cũng như ít nhất hai phụ tá báo chí của Nhà Trắng làm việc cho McEnany.

Ngoài ra còn có ít nhất ba thượng nghị sĩ Mỹ mắc COVID-19. Danh sách tiếp tục với quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, Bill Stepien; chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, Ronna McDaniel; cựu Thống đốc bang New Jersey, Chris Christie (người cũng đã phải nhập viện).

WebMD coi Nhà Trắng là địa điểm 'siêu lây nhiễm', chỉ ra hai yếu tố đáng lo ngại

Ông Trump đã quay trở lại Nhà Trắng làm việc hôm thứ Hai.

Tiến sĩ Alex Becker, một học giả về sinh học tại Đại học Stanford, người đã nghiên cứu về sự lan rộng của COVID-19, nói rằng vẫn chưa rõ đâu là nguyên nhân gây ra sự bùng phát dịch tại Nhà Trắng.

'Chúng tôi thực sự không có dữ liệu theo dõi nên không thể xác định một ngày, một sự kiện hay một bệnh nhân số 0 nào', ông Becker nói. 'Nếu không có dữ liệu này, thật khó để dự đoán virus tiếp tục lây lan ra sao'.

Quy định đeo khẩu trang ở Nhà Trắng ra sao?

Sau khi Trump mắc COVID-19, Nhà Trắng đã sửa đổi một số quy định về việc sử dụng khẩu trang bên trong tòa nhà.

WebMD coi Nhà Trắng là địa điểm 'siêu lây nhiễm', chỉ ra hai yếu tố đáng lo ngại

Ông Trump tháo khẩu trang khi quay trở lại Nhà Trắng làm việc sau 3 ngày nhập viện vì COVID-19

Tính đến cuối tháng 6 năm 2020, có 412 người làm việc cho Trump tại Nhà Trắng, bên cạnh 96 nhân viên toàn thời gian khác bao gồm người giúp việc, đầu bếp và nhân viên bảo trì. Nhà Trắng có 132 phòng, 35 phòng tắm và khoảng 5100 mét vuông diện tích sàn.

Các nhân viên Hội đồng An ninh Quốc gia vừa được yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc sau khi ông Trump có kết quả dương tính với COVID-19. Các nhân viên cư trú tại Nhà Trắng cũng đã được yêu cầu phải đeo khẩu trang mọi lúc kể từ tháng 4, theo một tuyên bố của Nhà Trắng. Tuy nhiên, đối với các nhân viên Nhà Trắng khác, việc đeo khẩu trang là tự nguyện.

Việc một số người đang làm việc bên trong Nhà Trắng với chính sách đeo khẩu trang tùy ý dường như đi ngược lại với những gì Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị. Vừa mới tuần này, CDC đăng tải lại bản hướng dẫn, trong đó viết rằng virus lây lan không chỉ qua dịch hô hấp tiết ra khi ho và hắt hơi, mà qua cả các hạt nhỏ hơn phát ra từ nói chuyện và hát.

WebMD coi Nhà Trắng là địa điểm 'siêu lây nhiễm', chỉ ra hai yếu tố đáng lo ngại

Bác sĩ của Trump cho biết sức khỏe Tổng thống Mỹ đã ổn và không còn xuất hiện triệu chứng.

Những người thường xuyên xuất hiện xung quanh ông Trump tại Nhà Trắng hiện đang được xét nghiệm thường xuyên. Không rõ Trump đã gặp ai kể từ khi trở lại Nhà Trắng vào đêm thứ Hai.

Tờ New York Times cho biết nhiều nhân viên Nhà Trắng không đi làm hôm thứ Ba. Nhiều người có thể làm việc tại nhà. Khi nhiều ca bệnh được phát hiện tại Nhà Trắng và Thượng viện Mỹ, nhiều chuyên gia đang theo dõi cách virus lây lan ở Washington, D.C. Nơi đây ghi nhận 105 ca nhiễm mới hôm thứ Ba, nhiều nhất kể từ ngày 3/6.

Hiện, nguy cơ lây lan COVID-19 tại Nhà Trắng vẫn tiềm ẩn. Trong khi bác sĩ của Trump, Sean Conley, nói rằng Tổng thống Mỹ đã ổn, ông Trump vẫn làm việc trong Nhà Trắng, xung quanh là các nhân viên.

Ông Trump cũng không bị bắt buộc cách ly trong khu vực tầng ba dành cho gia đình tổng thống. Conley nói với các phóng viên: 'Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tổng thống có thể tiến hành công việc một cách an toàn ở bất cứ nơi nào ông ấy cần làm, trong phòng riêng và Nhà Trắng'.

Vai trò của hệ thống thông khí

Ristenpart nói rằng môi trường bên trong Nhà Trắng là rất quan trọng trong việc ngăn chặn virus lây lan thêm.

WebMD coi Nhà Trắng là địa điểm 'siêu lây nhiễm', chỉ ra hai yếu tố đáng lo ngại

Các chuyên gia lo ngại nếu hệ thống thông khí không tốt, nguy cơ lây lan virus corona sẽ gia tăng.

'Yếu tố quan trọng ở Nhà Trắng là sự thông khí', ông Ristenpart nói với WebMD. 'Để giảm sự lây lan của COVID-19, điều thực sự quan trọng là cần nhanh chóng đưa các hạt khí ra khỏi phòng. Tốc độ thông khí rất quan trọng để giảm lây lan'.

Theo hãng tin AP, Nhà Trắng đã lắp đặt hệ thống HVAC (hệ thống sưởi, thông khí và điều hòa không khí) mới trong những năm gần đây. Các cải tiến HVAC từ năm 2017 tiêu tốn gần 2 triệu USD. Ngoài ra, các hệ thống lọc khí khác cũng được lắp đặt trong dinh thự điều hành vào tháng 3, theo tuyên bố của Nhà Trắng.

Theo tiến sĩ Ristenpart, tỷ lệ thông khí kém là một lần thông khí hoàn toàn/giờ - nghĩa là phải mất một giờ để không khí hoàn toàn chuyển hóa trong phòng. Đối với phòng mổ bệnh viện, tỉ lệ khuyến nghị là 15 lần thông khí hoàn toàn/giờ. Những yếu tố khác chi phối mức độ và tốc độ lây lan của virus corona là số người trong phòng và hệ thống không khí tốt như thế nào.

'Nếu bạn có một căn phòng thông khí kém, các hạt khí cứ luẩn quẩn, và điều này làm tăng khả năng ai đó sẽ hít phải chúng', Ristenpart nói.

(Theo WebMD)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!