‘Phạm luật’ ăn uống, Tổng thống Obama thưởng thức món bún chả Hà Nội

Điều cần biết - 05/01/2024

Theo bác sỹ riêng, người đứng đầu nước Mỹ có chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt, tránh thịt đỏ và thức ăn nhiều dầu mỡ.

Công việc và những áp lực trên cương vị người đứng đầu nước Mỹ có thể khiến Tổng thống Obama già đi nhưng sức khỏe của ông thì ngày càng được cải thiện, trong đó phải kể đến là huyết áp giảm, nhịp tim và cholesterol đều giảm so với trước đây.

Theo báo cáo y tế mới nhất hồi tháng 3/2016, Tổng thống Mỹ giảm 2,2kg so với tháng 6/2014 và nhịp tim lúc nghỉ chậm hơn, huyết áp thấp hơn và mức cholesterol giảm đáng kể.

Businessinsider dẫn lời bác sĩ Ronny L. Jackson, người phụ trách chăm sóc sức khỏe Tổng thống Mỹ, tiết lộ những chỉ số quan trọng của Obama gồm:

- Cân nặng: 79kg. Tập thể dục là một trong những lý do giúp Tổng thống Obama tăng cơ nạc, giảm mỡ so với năm 2014.

- Nhịp tim: 56 nhịp/phút. Trong khi năm 2014, nhịp tim của ông là 62/phút, nhanh hơn 10%.

- Huyết áp: 110/68. Trước đó, chỉ số này là 112/70.
- Cholesterol: 188 mg/dl. Trong khi mức cholesterol của Tổng thống Mỹ năm 2014 là 213mg/dl.

Đồng thời, báo cáo cho thấy hàm lượng Cholesterol ‘xấu’ của Tổng thống là 125mg/dl, trong khi mức khuyến cáo nên là dưới 130mg/dl. Hàm lượng Cholesterol ‘tốt’ của Tổng thống là 68mg/dl trong khi mức được khuyến cáo là trên 60mg/dl. Điều đặc biệt là không có dấu hiệu nào cho thấy ông sử dụng thuốc hạ cholesterol mà chủ yếu tập trung vào tập thể dục cùng chế độ ăn lành mạnh.

Ông có một chế độ ăn uống nghiêm ngặt theo lời khuyên của bác sĩ. Cụ thể:

Tránh đồ ăn chứa nhiều chất béo và dầu mỡ

Đồ ăn béo nhiều dầu mỡ rất thơm ngon nhưng chúng chứa nhiều chất béo bão hòa và dầu mỡ mà khi ăn thường xuyên có thể đẩy nồng độ cholesterol của bạn lên mức nguy hiểm. Đó cũng là lý do vì sao Tổng thống Obama hạn chế việc ăn đồ chiên, rán mà thay vào đó là món nướng. Trong đó, món cá và gà nướng luôn nhận được sự ưu ái của ông.

‘Phạm luật’ ăn uống, Tổng thống Obama thưởng thức món bún chả Hà Nội

Tổng thống Mỹ có chế độ ăn uống khoa học

Giảm lượng muối

Giảm lượng muối chính là ‘chìa khóa' giúp Tổng thống giảm cholesterol đáng kể. Mặc dù món bánh sandwiches là khoái khẩu nhưng ông không thích dùng sốt. Ông rất ghét các loại nước sốt và chỉ thích ăn những món thật nhạt. Tổng thống rất thích nhai lương khô, nhưng cũng phải là loại nhạt không có nhân hoa quả khô hoặc thứ gì khác.

Tránh xa thịt đỏ

Thịt đỏ chứa chất béo bão hòa, chất này làm cholesterol trong máu tăng cao, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Trong khi theo tiết lộ của Anita Alice, đầu bếp chính ở Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama đặc biệt thích dùng bữa sáng với bánh trứng cuộn nướng. Bữa trưa và bữa tối ông chỉ ăn cá, không ăn thịt đỏ và uống nước tính khiết, không uống soda.

‘Phạm luật’ ăn uống, Tổng thống Obama thưởng thức món bún chả Hà Nội

Tổng thống Mỹ thích ăn đồ nhạt

Bổ sung chất béo có lợi cho tim mạch

Theo tiết lộ của tờ Washington Post, Tổng thống Mỹ Barack Obama rất thích dùng cơm cá hồi. Và đây chính là nguồn thực phẩm nhiều chất béo không bão hòa rất tốt cho sức khỏe, não bộ và đặc biệt là thân thiện với trái tim.

Nói ‘không’ với thức ăn nhanh

Ngoài ra còn có soda và cà phê vì rất có hại cho sức khỏe tim mạch. Ông thích uống nước cam hoặc trà xanh vào buổi sáng. Trà xanh có chứa các chất sát khuẩn, chống ung thư, chống lão hoá và đặc biệt là giúp giảm cholesterol hiệu quả.

Ăn nhiều rau xanh

Việc bổ sung nhiều rau xanh và trái cây trong chế độ ăn, từ bỏ những món ăn chứa nhiều chất béo mà nồng độ cholesterol trong máu của Tổng thống đã giảm dần qua từng năm.

Ăn bông cải xanh và các loại hạt sau tập thể dục

Mặc dù rất bận rộn nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama thường dành 45 phút mỗi ngày để tập thể dục. Lịch rèn luyện của ông được thực hiện đều đặn 6 ngày/tuần và vào mỗi buổi sáng, trước khi bắt đầu một ngày mới. Bên cạnh chạy bộ, Tổng thống Obama còn tập nâng tạ. Đây là cách ông giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, tăng lượng máu lưu thông để giảm cholesterol trong máu. Trong và sau khi luyện tập, ông Obama thích ăn nhẹ với bông cải xanh, các loại hạt.

Tuy nhiên, tối qua (23/5), Tổng thống Mỹ đã tới ăn tối tại một quán bún chả Hà Nội, một món ăn từ thịt, nhiều dầu mỡ và có hàm lượng cholesterol và muối cao. Có lẽ ông muốn thưởng thức món ăn truyền thống này nên đã ‘phạm quy’ nguyên tắc ăn uống của mình. Điều đó còn tuyệt vời hơn khi không những ăn 2 suất bún chả, Tổng thống Mỹ còn mua thêm 4 suất mang về.  Đây thực sự là một trải nghiệm ấn tượng về đất nước, ẩm thực và con người Việt Nam của người đứng đầu Nhà Trắng trong chuyến công du lần này.

‘Phạm luật’ ăn uống, Tổng thống Obama thưởng thức món bún chả Hà Nội

Đầu bếp Anthony Bourdain ngồi ăn cùng Tổng thống Obama tại 1 quán bún chả Hà Nội tối 23/5. Ảnh: Instagram Anthony Bourdain.

An An (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!