Sơ cứu nhanh khi bị ong chích

Kỹ năng sống - 05/14/2024

Theo y học hiện đại, sau khi nhổ kim chích của ong ra, người bị nạn cần rửa sạch các vết chích bằng dung dịch sát trùng.

Lượng nọc độc ít hay nhiều sẽ phụ thuộc vào từng loài ong. Có loại gây chết người chỉ với 10 vết chích như ong vò vẽ, ong đất; nhưng cũng có loại gần như không độc (ong mật).

Nọc ong được chứa trong 2 tuyến nọc dẫn vào 1 kim chích sau con ong. Tuyến bên trái chứa chất kiềm lỏng, tuyến bên phải chứa chất toan lỏng.

Nọc ong có thành phần chính là protein kèm theo men xâm nhập, men tiêu huyết, tiêu tế bào, các chất gây dị ứng và acetylcholine...

Sơ cứu nhanh khi bị ong chích

Khi bị ong tấn công, người bị nạn phải hết sức bình tĩnh, trước tiên cần che vùng đầu để không bị đốt, tìm cách dùng tay bới đất, cát vung lên cao để xua đuổi chúng bay đi chỗ khác. Sau đó, cần thực hiện 1 trong những cách sơ cứu sau:

1. Xử trí theo y học hiện đại

- Lập tức nhổ ngay kim chích (nếu có). Bình tĩnh và thận trọng dùng 1 vật nhọn như mũi dao, đầu kim... để khều kim chích ra. Tuyệt đối không dùng tay nặn để lấy kim, túi độc, vì như vậy sẽ tạo điều kiện cho nọc độc lan tỏa và thấm sâu hơn vào cơ thể.

- Rửa sạch những chỗ có vết chích bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng, sau đó đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên vùng sưng trong khoảng 15-20 phút để làm giảm đau

- Không nên đắp trực tiếp nước đá lên chỗ ong đốt.

- Bôi dung dịch calamin (thường bôi lên vết bỏng để làm dịu cơn đau) hoặc hồ bột natri lên vết thương, có tác dụng trung hòa và thấm hút nọc độc, sau đó băng che kín phần vết thương.

- Nạn nhân cần nằm yên 1 chỗ, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan chuyển sang nơi khác; phần bị chích nên để ở vị trí thấp hơn tim, bó nẹp tay hoặc chân để tránh sự lay động trong khi di chuyển đến bệnh viện.

Nếu cần thiết, người bệnh có thể tiêm huyết thanh chống độc.

Sơ cứu nhanh khi bị ong chích

2. Xử trí theo y học cổ truyền

- Dùng các loại cây cỏ chà xát trên vết đốt. Các hoạt chất có trong cây khi gặp nọc ong (bản chất chính là những protein) sẽ tạo thành những 'chất kết tủa', từ đó giúp giải nọc độc.

- Trước hết, phải nhổ ngay kim chích (nếu có); dùng củ, lá môn chà xát tại chỗ. Nếu bị ong vàng (ong nghệ) đốt, dùng đường đen hay giấm chua thoa ngay lên vết thương;  dùng bã trà còn ướt, bất kể nhiều hay ít, chà xát tại chỗ để giúp giảm đau.

Thêm vào đó, người bị đốt cũng có thể lấy rau sam hay lá hẹ giã nhuyễn đắp tại chỗ, hoặc gừng tươi cắt lát chà xát vết thương. Đối với giống ong có độc thì lấy rau dền vò nát, xát vào vết đốt.

  SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.   

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

BS. Nguyễn Thị Thúy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!