Soi cổ tử cung có phát hiện ung thư không?

Kiến Thức Y Học - 04/18/2024

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh khá nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ và nó chỉ đứng thứ 2 sau ung thư vú. Có nhiều chị em hỏi rằng: “Soi cổ tử cung có phát hiện ung thư không?” khi đang định đi soi cổ tử cung để phát hiện ung thư cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung có thể được chữa khỏi hoàn toàn được phát hiện sớm. Hãy cùng Lily & WeCare đi trả lời câu hỏi trên cũng như nghiên cứu một số phương pháp phát hiện ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh khá nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ và nó chỉ đứng thứ 2 sau ung thư vú. Có nhiều chị em hỏi rằng: “Soi cổ tử cung có phát hiện ung thư không?” khi đang định đi soi cổ tử cung để phát hiện ung thư cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung có thể được chữa khỏi hoàn toàn được phát hiện sớm. Hãy cùngLily & WeCare đi trả lời câu hỏi trên cũng như nghiên cứu một số phương pháp phát hiện ung thư cổ tử cung.

Soi cổ tử cung có phát hiện ung thư không?

Soi cổ tử cung là gì?

Soi cổ tử cung là phương pháp kiểm tra quanh vùng cổ tử cung, vùng âm đạo và âm hộ khi các khu vực này xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung... Vì vậy, câu hỏi “Soi cổ tử cung có phát hiện ung thư không?” có câu trả lời là “Có!”.

Hơn nữa, soi cổ tử cung là một biện pháp thường được áp dụng để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung rất chính xác và hiệu quả. Khi thực hiện kỹ thuật này, bác sĩ thường sử dụng máy soi có độ phóng đại từ 10-30 lần có thể nối với tivi để xem, đồng thời kết nối với máy vi tính để lưu hình ảnh và in ra thành bức ảnh để làm bằng chứng cho bệnh nhân thấy và được lưu lại để theo dõi sau này.

Soi cổ tử cung có phát hiện ung thư không?

Phương pháp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

“Giống như các bệnh ung thư, ung thư cổ tử cung nếu phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, bệnh ít dấu hiệu nên người bệnh phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn” - Giáo sư Nguyễn Bá Đức – Giám đốc Bệnh viện K.

Ngoài ra, các chị em đã quan hệ tình dục từ 3 năm trở lên nên phải thường xuyên thực hiện các biện pháp sau theo định kỳ để phát hiện ung thư cổ tử cung sớm nhất.

1. Khám phụ khoa

Đầu tiên, các bác sĩ sẽ kiểm tra vùng cổ tử cung và khám các cơ quan khác trong vùng khung chậu. Người được khám cần nằm trên bàn khám phụ khoa. Bác sĩ sẽ dùng dụng cụ như mỏ vịt để có thể quan sát cổ tử cung, sau đó sẽ lấy mẫu tế bào âm đạo để làm xét nghiệm. Sau đó, bác sĩ có thể sẽ khám phụ khoa bằng tay với một tay thăm khám trong kết hợp với một tay thắm khám ngoài, nắn vùng bụng dưới, khám hạch bạch huyết vùng hạch bẹn.

2. Xét nghiệm tế bào học âm đạo

Còn được gọi là xét nghiệm Pap – là phương pháp sử dụng tế bào trên bề mặt cổ tử cung bằng cách lấy một que gỗ, hoặc que nhựa, hoặc bàn chải nhỏ, hoặc tăm bông chấm lấy dịch trong âm đạo. Các tế bào được phết lên một phiến kính để soi trên kính hiển vi, nhờ đó sẽ cho phép phát hiện những biến đổi dù là nhỏ nhất của tế bào.

Trong vòng 48 giờ trước khi làm xét nghiệm, tuyệt đối tránh những hành động gây ảnh hưởng xấu đến các tế bào âm đạo như thụt rửa âm đạo, quan hệ tình dục, đặt nút gạc tránh thai hoặc sử dụng các loại bọt, keo, kem tránh thai và thuốc đặt âm đạo... Ngoài ra, phụ nữ trong những ngày kinh nguyệt cũng không nên sử dụng phương pháp này.

3. Xét nghiệm Axit Axetic

VIA – là tên viết tắt của phương pháp xét nghiệm - nghiệm pháp chấm cổ tử cung bằng dung dịch Axit Axetic 3 – 5%, sau đó quan sát bằng mắt thường để phát hiện những bất thường xảy ra trong cổ tử cung nhằm chẩn đoán tổn thương tiền ung thư. Đây là phương pháp khá đơn giản, chi phí thấp nhưng lại tương đối chính xác, có hiệu quả cao nên được nhiều người áp dụng.

4. Nghiệm pháp Lugol

Là nghiệm pháp chấm cổ tử cung bằng dung dịch Lugol 5% và quan sát bằng mắt thường. Bình thường, khi được chấm dung dịch này thì các tế bào bề mặt của cổ tử cung sẽ bắt màu nâu, còn nếu lớp tế bào này bị mất đi thì sẽ biểu hiện bằng màu vàng hoặc nâu nhạt. Đây cũng là phương pháp đơn giản, rẻ tiền, có hiệu quả.

5. Soi cổ tử cung

Phương pháp này được sử dụng khi những phương pháp xét nghiệm trên gặp bất thường. Đây là phương pháp sử dụng máy soi phóng đại hình ảnh cổ tử cung từ 2 đến 25 lần để quan sát tổn thương dễ dàng.

Chấm Axit Axetic hoặc sử dụng dung dịch Lugol cùng với phương pháp này để có được kết quả chính xác hơn. Khi phát hiện ra các tổn thương tại cổ tử cung, bác sĩ sẽ lấy mẫu tế bào để nhuộm – soi trên kính hiển vi, nhờ đó chẩn đoán chính xác bệnh.

Soi cổ tử cung có phát hiện ung thư không?

Ngoài các cách trên, còn một cách để phát hiện ung thư cổ tử cung, đó là xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Sàng lọc ung thư cổ tử cung ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Với hầu hết các loại ung thư, việc phát hiện sớm bệnh là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến quá trình điều trị và tiên lượng sống. Tuy nhiên, phần lớn chị em đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp chị em đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc ung thư cổ tử cungbao gồm 3 xét nghiệm nhỏ: CA 125, CEA, SCC

Đến với Xander, khách hàng sẽ được hưởng nhiều lợi ích như

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Soi cổ tử cung có phát hiện ung thư không?Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư cổ tử cung của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 637,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline phía dưới để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0899190199 (Giờ trực: 6-22h)

Thời gian lấy mẫu:06:00 - 20:30

Qua đây, các chị em đã biết soi cổ tử cung có phát hiện ung thư không rồi chứ? Phương pháp này còn có thể giúp các chị em chẩn đoán được một số loại ung thư cũng như loại bệnh đường sinh dục khác. Hãy luôn chăm sóc sức khỏe sinh sản bản thân thật tốt và chúc các chị em luôn khỏe mạnh.

Xem thêm:

  • Quy trình tầm soát ung thư cổ tử cung hiện đại nhất năm nay
  • Triệu chứng của ung thư cổ tử cung không thể bỏ qua

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!