'Sốt' áo chống nắng ngăn tia tử ngoại

Sống khỏe mạnh - 05/17/2024

Áo chống nắng từ lâu đã trở thành bạn đồng hành của đa số chị em khi ra đường. Có khả năng chống tia tử ngoại (UV) trên 90%.

Gần đây trên thị trường xuất hiện loại áo chống nắng có khả năng chống tia UV được chị em rất quan tâm. Tuy nhiên, chất lượng và giá cả của sản phẩm có đáp ứng được yêu cầu của khách hàng?

'Sốt' áo chống nắng ngăn tia tử ngoại

Người tiêu dùng có thể tìm hiểu kỹ để có được sản phẩm áo chống nắng có chất lượng đảm bảo hợp với túi tiền. (Ảnh minh họa: Internet)

UPF là gì?

UPF là một khái niệm ban đầu được chuẩn hóa tại Úc vào năm 1996, nó được viết tắt của yếu tố bảo vệ tia cực tím, mà định lượng của nó có hiệu quả chống lại tia cực. Vải đã được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và người tiêu dùng có thể tự tin về mức độ bảo vệ của sản phẩm khi niêm yết trên nhãn sản phẩm.

UPF được dựa trên chất lượng, trọng lượng, màu sắc, cách dệt của vải cho phép bao nhiêu UV có thể xuyên qua vải.

Ví dụ: UPF 50 nghĩa là loại vải chỉ cho phép 1/50 tia tử ngoại xuyên qua. Nói cách khác, đây là loại vải có khả năng ngăn chặn đến 49/50, tương đương 98% lượng tia tử ngoại gây tổn thương da.  UPF được phân thành nhiều cấp độ, với những ý nghĩa như sau:

Khoảng UPFKhoảng UPF

15 đến 24 Bảo vệ tia tử ngoại tốt

25 đến 39 Bảo vệ tia tử ngoại rất tốt

40 đến 50, 50+ Bảo vệ tia tử ngoại tuyệt vời

Trong các nghiên cứu được thực hiện tại Úc, các loại vải lycra / elastane là những khả năng có UPFs 50 là cao nhất, tiếp theo nylon và polyester.3

Áo chống nắng UPF – loạn giá

Lướt qua một số các trang mạng hay một số website bán hàng trực tuyến, các loại áo chống nắng có khả năng chống tia tử ngoại (UV) trên 90%, ngừa lão hóa, phòng chống ung thư da xuất hiện ngập tràn trên các trang shop online.

Những sản phẩm áo chống nắng chống được tia UV là hàng nhập ngoại, có chứng nhận của Cục Bảo vệ an toàn bức xạ năng lượng nguyên tử Australia về chỉ số UPF (chỉ số chống nắng đối với vải vóc).

Các sản phẩm có chỉ số UPF 50+, tỷ lệ che UV có thể đến 100%. Do có nhiều tính năng, lại là hàng nhập ngoại, nên có giá từ 1 đến gần 2 triệu đồng. Khẩu trang, găng tay chống nắng cũng có giá từ 300.000 - 500.000 đồng/chiếc.

Tuy nhiên, tại một số của hàng online khác, giá lại có sự chênh lệch rõ rệt. Chị Phương, chủ một shop online bán áo chống nắng hàng nhập ngoại của Nhật Bản, chống được tia UV, bảo vệ da, có giá 500.000 đồng/ chiếc.

Một cửa hàng khác trên phố Nguyên Hồng giao báo báo chống nắng chống được tia UV của Trung Quốc với giá 350.000 đồng/ chiếc.

Sự chênh lệnh quá lớn về giá khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về chất lượng của các loại sản phẩm áo chống nắng UPF ngoại nhập. Với biên độ giá giao động quá lớn từ 350.000 đồng đến gần 2 triệu đồng như trên thì đâu là sản phẩm có chất lượng?

Được biết, gần đây Viện Dệt may Việt Nam đã cho kết quả thí nghiệm mẫu loại vải có khả năng chống tia UV cho một số công ty may Việt. Điều đó cũng có nghĩa là đã có sản phẩm UPF made Việt Nam. Người tiêu dùng có thể tìm hiểu kỹ để có được sản phẩm áo chống nắng có chất lượng đảm bảo hợp với túi tiền.

>> Xem thêm: Áo chống nắng giá 25.000 đồng tại Hà Nội

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!