Sử dụng điều hòa: Lợi bất cập hại

Kỹ năng sống - 05/08/2024

Bên cạnh lợi ích như giảm sức nóng ngoài trời, hạn chế côn trùng... điều hoà cũng có những tác hại mà chúng ta chưa biết.

Trong những ngày hè nắng nóng gay gắt thì điều hoà được coi là sự lựa chọn hàng đầu. Điều hòa giúp giảm bớt sức nóng bên ngoài trời, ra ít mồ hôi làm giảm nguy cơ mất nước, hạn chế côn trùng trong nhà. Điều hòa lọc không khí giúp loại bỏ các chất gây dị ứng da như phấn hoa, bụi bẩn, lông động vật.

Tuy nhiên, sử dụng điều hoà thường xuyên sẽ gây ra hiện tượng mệt mỏi suy nhược hoặc sốt, ho. Khi nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến các mạch máu co mạnh làm máu lưu thông kém và gây ra tình trạng đau khớp.

Sự chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời cũng gây hại tới cơ thể. Khi đang trong phòng điều hòa nhiệt độ lạnh, đến lúc ra ngoài trời nhiệt độ đột ngột thay đổi khiến hệ thống điều hòa của cơ thể bị rối loạn. Sự mất cân bằng nhiệt độ cơ thể dẫn đến tình trạng đau đầu và cảm lạnh.

Sử dụng điều hòa: Lợi bất cập hại

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Đặc biệt với phụ nữ, nhiệt độ điều hoà lạnh có thể ảnh hưởng đến các chức năng của buồng trứng, ngăn cản việc trứng rụng, các biểu hiện rõ nhất là kinh nguyệt bất thường. Thêm nữa, khi ngồi trong  điều hoà quá lâu bạn sẽ bị khô da.

Điều hoà sử dụng lâu sẽ là nơi sinh sống của nhiều vi khuẩn, tăng mật độ các khí độc hại cho cơ thể con người. Với những người bị các bệnh như viêm mũi do dị ứng, nếu ở trong phòng điều quá lâu bệnh sẽ tái phát.

Dưới đây là một số lời khuyên cho bạn khi sử dụng điều hoà:

Thứ nhất, không lắp điều hòa theo hướng chĩa thẳng vào giường nằm, nếu là phòng ngủ, vì nguồn nhiệt độ lạnh nhất chính là ở chính giữa dòng không khí ra của điều hòa.

Thứ hai, điều chỉnh nhiệt độ, bạn chỉ cần để nhiệt độ trong phòng nằm trong khoảng 28oC. Để có được nhiệt độ này, chúng ta chỉ nên duy trì nhiệt độ điều hòa ở ngưỡng từ 27-29oC. Khởi động điều hòa bạn có thể dùng chế độ lạnh nhanh hoặc 18oC nhưng khi đã đủ mát, nhất thiết phải duy trì về nhiệt độ này.

Thứ ba, hơi ẩm cần được duy trì độ ẩm trong phòng. Nếu có thể, bạn hãy duy trì độ ẩm đạt 70% (có thể xác định được bằng đồng hồ đo độ ẩm).

Tuy nhiên, trong môi trường điều hòa thì đạt được độ ẩm khoảng 55-60% là tương đối tốt. Hãy để một chậu nước nhỏ hoặc máy tạo hơi nước cấp độ nhỏ là đủ cho cả căn phòng, nhất là phòng có trẻ em.

Thêm nữa bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh điều hoà sạch sẽ để loại bỏ hết vi khuẩn có trong đó.

Ngoài ra bạn nên đắp thêm chăn mỏng  vào ban đêm, do nhiệt độ về đêm là 28oC. Với phụ nữ nên dùng kem dưỡng ẩm để tránh tình trạng khô da khi ngồi điều hoà quá lâu.

Xem thêm: Ở điều hòa càng lâu càng dễ ốm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!