Sử dụng thuốc kích thích trứng rụng có làm tăng khả năng thụ thai?

Mang thai - 03/28/2024

Vợ chồng tôi kết hôn đã nhiều năm mà chưa có con, tôi nghe nói có một loại thuốc kích thích trứng rụng làm tăng khả năng thụ thai.

Vậy xin hỏi loại thuốc này là gì và có hiệu quả không, thưa bác sĩ ?

Lê Thị Mai (Hòa Bình)

Thuốc kích thích rụng trứng như clomiphene được dùng cho phụ nữ có vấn đề về sinh sản. Cơ chế tác động của thuốc là liên kết với các thụ thể estrogen, ngăn chặn sản sinh estrogen và khiến cơ thể nhầm tưởng là lượng estrogen không đủ.

Cơ thể phản ứng lại bằng cách sản sinh ra hormon giải phóng gonadotropin (GnRH). Hormon sinh sản này kích thích cơ thể sản xuất nhiều hóc môn kích thích nang trứng hơn (FSH), từ đó đẩy mạnh quá trình sản xuất trứng và làm trứng chín.

Bác sĩ thường kê thuốc để điều trị tình trạng vô sinh bắt nguồn từ nguyên nhân không rụng trứng, nghĩa là bạn không thể sản xuất hay giải phóng trứng chín. Các dấu hiệu cho thấy bạn có vấn đề về rụng trứng là không có kinh nguyệt hay kinh nguyệt không đều.

Loại thuốc mà bạn nhắc tới là clomiphene vì thuốc clomiphene chỉ được bán theo toa nên bạn cần đi khám bác sĩ sản phụ khoa để kiểm tra toàn diện khả năng thụ thai của mình.

Thuốc có nhược điểm là làm nội mạc tử cung mỏng nên hạn chế sự thụ thai. Chính vì điều này mà hiện nay thuốc này chỉ áp dụng cho các trường hợp hiếm muộn mà người vợ trẻ tuổi và chỉ dùng điều trị 1 chu kỳ, nếu thất bại thì các chu kỳ sau sẽ được gây phóng noãn bằng các loại thuốc nội tiết khác.

Đã là thuốc kích thích gây phóng noãn, dù tác dụng yếu nhưng nếu dùng nhiều chu kỳ, nhất là dùng liên tục trong nhiều tháng sẽ làm buồng trứng kiệt quệ, đưa đến giảm dự trữ buồng trứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng có con của người vợ. Không có thuốc nào làm tăng hormon sinh sản, chỉ có thuốc làm tăng số lượng nang noãn vượt trội và trưởng thành của người phụ nữ trên nền số nang noãn thứ cấp của sẵn có người đó.

Bạn nên nhớ có nhiều nguyên nhân dẫn tới không thể thụ thai, mà nhiều trong số đó không thể giải quyết bằng thuốc kích thích rụng trứng. Vì vậy bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn triệt để.

Chúc hai bạn sớm được như ý!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!