Sử dụng thuốc trong ba tháng đầu thai kỳ có ảnh hưởng gì tới thai nhi

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Trong thời kỳ mang thai, các mẹ phải trải qua các triệu chứng như ốm nghén, đầy hơi, ợ nóng, do vậy không ít bà bầu chọn cách sử dụng thuốc khi mang thai để giảm bớt các triệu chứng này. Để hiểu rõ về vấn đề sử dùng thuốc trong ba tháng đầu thai kỳ có ảnh hưởng gì tới thai nhi không? Hãy cùng Lily & WeCare tham khảo trong bài viết sau.

Trong thời kỳ mang thai, các mẹ phải trải qua các triệu chứng như ốm nghén, đầy hơi, ợ nóng, do vậy không ít bà bầu chọn cách sử dụng thuốc khi mang thaiđể giảm bớt các triệu chứng này. Để hiểu rõ về vấn đề sử dùng thuốc trong ba tháng đầu thai kỳ có ảnh hưởng gì tới thai nhi không? Hãy cùngLily & WeCare tham khảo trong bài viết sau.

Có nên uống thuốc trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Ba tháng đầu thai kỳ là giai đoạn thai nhi đang trong quá trình hình thành và phát triển, do vậy nhiều thành phần trong thuốc có thể làm ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy, trừ những trường hợp bắt buộc phải dùng thuốc thì ngoài ra, các mẹ nên tránh sử dụng tất cả các loại thuốc trong ba tháng đầu thai kỳ. Nếu sử dụng thuốc khi mang thai mà không được sự cho phép của bác sĩ có thể gây ra dị tật thai nhi, gây sẩy thai hay sinh non.

Tuy nhiên, nếu cảm thấy quá mệt mỏi và cần sự trợ giúp từ thuốc, bà bầu nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cẩn thận trước khi quyết định sử dụng thuốc khi mang thai. Đừng chỉ đơn giản ra hiệu thuốc, tham khảo loại thuốc an toàn với phụ nữ mang thai và liều uống không thong qua bác sĩ. Hậu quả sẽ không ai lường trước được, đặc biệt khi bà bầu uống thuốc trong ba tháng đầu thai kỳ.

Sử dụng thuốc trong ba tháng đầu thai kỳ có ảnh hưởng gì tới thai nhi

Các loại thuốc được chấp nhận trong khi mang thai

Vào tháng 6/ 2015, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ (FDA) đã công bố một hệ thống phân loại thuốc mới, dựa trên 3 đối tượng là: Mẹ đang mang thai, mẹ đang cho con bú và mẹ mong có con. Vì vậy, với những thông tin được khuyến cáo rõ ràng trên sản phẩm sẽ giúp các mẹ bầu yên tâm hơn khi mua thuốc. Với mẹ bầu mang thai có thể sử dụng các loại thuốc như thuốc kháng histamin chlorpheniramine, thuốc loratadine, thuốc doxylamine, thuốc brompheniramine, thuốc phenindamine, thuốc pheniramine, thuốc triprolidine, và thuốc diphenhydramine, vì những loại thuốc này được đánh giá là ít ảnh hưởng đến thai phụ. Nhưng các loại thuốc này có thể khiến bạn buồn ngủ, đặc biệt là thuốc doxylamine và thuốc diphenhydramine.

Các loại thuốc guaifenesin điều trị sổ mũi và thuốc dextromethorphan điều trị các triệu chứng ho cũng được cho là an toàn đối với thai nhi.

Thuốc gây tê cục bộ benzocaine được kết hợp với dextromethorphan để điều trị bệnh viêm họng cho các mẹ bầu. Loại thuốc benzocaine không đi vào máu nên không gây nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi.

Bên cạnh đó, các loại thuốc giảm đau và hạ sốt acetaminophen đã được nghiên cứu kỹ và đảm bảo an toàn khi sử dụng trong thai kỳ, miễn là bạn không dùng quá liều ghi trên nhãn hay dùng không đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, các mẹ vẫn có thể uống các loại thuốc bổ sung chất dinh dưỡng như viên thuốc sắt, canxi, kẽm,... để bổ sung những chất cần thiết cho mẹ và thai nhi trong quá trình mang thai. Các mẹ cũng nhớ rằng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc khi mang thai.

Sử dụng thuốc trong ba tháng đầu thai kỳ có ảnh hưởng gì tới thai nhi

Các loại thuốc cần tránh cho mẹ bầu trong thai kỳ

- Thuốc Accutane: Đây là thuốc trị mụn và cực độc cho thai nhi. Khi mang thai, làn da của các mẹ bầu sẽ thay đổi ít nhiều tùy vào hormone nội tiết tố của từng người. Nếu da mặt, da lưng xuất hiện nhiều mụn hơn, bạn không nên tìm kiếm sự trợ giúp từ loại thuốc trị mụn này. Thay vào đó, bạn hãy ăn uống lành mạnh hơn để cải thiện phần nào tình trạng da dẻ của mình.

- Thuốc Ibuprofen, aspirin: Đây là thuốc giảm đau rất thân thuộc với các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, FDA đưa ra khuyến cáo bà bầu không nên uống thuốc giảm đau này trong tháng đầu tiên của thai kỳ vì có thể dẫn đến tình trạng sảy thai. Ngoài ra, dùng các loại thuốc này trong tháng thứ hai, thứ ba của thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, và đặc biệt là liên quan đến tim của thai nhi. Đối với ba tháng cuối của thai kỳ, thuốc có thể gây ra tình trạng cao huyết áp, giảm nước ối và thậm chí còn khiến sinh non. Dùng thuốc aspirin trong vòng một tuần trước khi sinh có thể làm bạn chảy máu nhiều hơn khi sinh con.

- Thuốc Echinacea: Dù chưa có nghiên cứu nào khẳng định 100% là thuốc Echinacea gây nguy hiểm đối với thai nhi, tuy nhiên, các bà bầu vẫn nên hạn chế sử dụng thuốc Echinacea vì nó có thể gây tổn hại cho sự phát triển của thai nhi.

-Thuốc Pepto Bismol: Thuốc này giúp giảm chứng ợ nóng khi mang thai, nhưng lại rất nguy hiểm cho thai nhi. Mẹ bầu nên biết các thành phần salicylate trong thuốc có thể gây hại đến thai nhi, đặc biệt trong ba tháng đầu thai kỳ. Để tránh triệu chứng ợ nóng khi mang thai, thay vì sử dụng thuốc, các mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn và tránh ăn quá nhiều trước khi đi ngủ.

Nếu cần thiết phải dùng thuốc điều trị bệnh trong khi mang thai, đặc biệt trong ba tháng đầu thai kỳ, thì các mẹ nên lưu ý những điểm trên đây và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé trong suốt quá trình thai kỳ.>>> Xem thêm: Mẹ bầu 3 tháng đầu và những thứ không nên ăn để tránh dị tật thai nhi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!